Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Thiên nhiên và hồn con người lúc sang thu
Lời giải chi tiết:
Bạn đang xem: Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Thiên nhiên và hồn con người lúc sang thu
1. Tác giả
Năm sinh: 1948.
Quê quán: Ninh Bình.
Thời gian công tác tại khoa: 1970-1986.
Bảo vệ luận án PTS tại Liên Xô ( cũ) năm 1984.
Được phong PGS năm 1991.
Các công trình khoa học đã công bố: (tên công trình, năm công bố, nơi công bố…)
a) Các bài báo và báo cáo khoa học
Đã công bố khoảng hơn 500 bài báo về lĩnh vực giáo dục và văn học nghệ thuật ( trong số đó có 3 bài ở nước ngoài) trên các tạp chí : Tiếng Nga ở nước ngoài, Tiếng Nga trong nhà trường Mônđavi, Giáo dục, Khoa học Giáo dục, Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, Thơ, Nhà văn và tác phẩm, Văn Nghệ Quân Đội,…các báo Nhân Dân, Văn Nghệ, Người Hà Nội, Quân Đội nhân dân, Giáo dục Thời Đại, Tiền Phong, Hà Nội mới, Phụ nữ Việt Nam,…
b) Các giáo trình, sách tham khảo : Đã viết, dịch (riêng và chung) công bố ở các nhà xuất bản : Giáo dục, Thanh niên, Kim Đồng, Văn học, Hội nhà Văn, Văn hóa thông tin, Văn hóa dân tộc, Đại học quốc gia, Đại học Thái Nguyên tống số 110 đầu sách.
2. Tác phẩm
a. Thể loại: văn bản thông tin
d. Phương thức biểu đạt: nghị luận
3. Bố cục: 3 phần
– Phần 1: đoạn đầu tiên -> Giới thiệu Hữu Thỉnh
– Phần 2: đoạn thứ hai đến thế giới sang thu của hồn người? -> Đặc sắc trong bài Sang thu
– Phần 3: đoạn cuối -> khẳng định vẻ đẹp trong sáng tác của Hữu Thỉnh
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Lớp 8
- Điều quan trọng nhất cần lưu ý để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống đạt kết quả như mong muốn là gì? Vì sao em cho như vậy lớp 8
- Tiếng cười trong hài kịch có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người lớp 8 (2 Mẫu)
- Tìm ít nhất một câu tục ngữ hoặc ca dao, trong đó có từ ngữ địa phương nơi em sống lớp 8 (4 Mẫu)
- Theo em, con người cần ứng xử như thế nào với tài nguyên thiên nhiên và sự sống của muôn loài? Trình bày ý kiến của em về vấn đề này bằng một đoạn văn khoảng 150 chữ lớp 8 (15 Mẫu)
- Em cảm nhận thế nào về hình ảnh và tâm hồn của nhân vật “ta” trong đoạn thơ lớp 8 (4 Mẫu)
- Phân tích mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng lớp 8 (2 Mẫu)
- Sưu tầm ít nhất một truyện cười có nghĩa hàm ẩn và phân tích nghĩa hàm ẩn có trong (các) truyện cười đó lớp 8 (11 Mẫu)
- Theo em, khoe khoang và khoác lác khác nhau như thế nào lớp 8 (1 Mẫu)
- Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy lớp 8 (7 Mẫu)
- Trong truyện có nhiều đoạn văn mang tính triết lí về cuộc sống, con người. Em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao? lớp 8 (2 Mẫu)
- Tóm tắt truyện Lão Hạc trong khoảng 10-15 dòng lớp 8 (24 Mẫu)
- Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) lớp 8 (3 Mẫu)
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay lớp 8 (6 Mẫu)
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Viết một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em lớp 8 (6 Mẫu)