Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ (bài 6) SGK Ngữ văn 6 Cánh diều
Định hướng
a. Kể lại một trải nghiệm là trình bày bằng lời nói về một trải nghiệm của bản thân, có thể là sự việc hoặc hoạt động… mà người kể đã trực tiếp trải qua và có được những kinh nghiệm bài học đó.
b. Để kể lại một trải nghiệm, các em cần:
Bạn đang xem: Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ (bài 6) SGK Ngữ văn 6 Cánh diều
– Chuẩn bị: Xây dựng dàn ý cho bài kể về một trải nghiệm
– Thực hiện hoạt động kể
– Chú ý nội dung và cách thức kể; những lỗi thường mắc khi kể bằng lời nói
Thực hành
Hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em.
Hướng dẫn giải:
Đọc lại bài đã chuẩn bị ở phần viết.
Lời giải:
Các em xem lại bài viết ở phần “viết” và làm theo các bước dưới đây.
a. Chuẩn bị
– Đọc lại bài đã viết
– Sắp xếp tranh ảnh hoặc các phương tiện hỗ trợ khác nếu có
b. Tìm ý và lập dàn ý
– Xem lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết để bổ sung, chỉnh sửa.
– Chú ý kiểm tra các sự kiện chính, các yếu tố sáng tạo trong nội dung và cách kể lại câu chuyện.
c. Nói và nghe
– Dựa vào dàn ý và thực hiện việc kể lại truyện trước tổ hoặc lớp.
– Chú ý bảo đảm nội dung và cách kể để câu chuyện trở nên hấp dẫn.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Nhớ lại, rút kinh nghiệm về nội dung câu chuyện và cách kể chuyện:
– Người nói xem xét lại nội dung và cách nói của bản thân
+ Nội dung truyện đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những gì?
+ Nội dung, chi tiết, lời kể và cách kể của em có gì sáng tạo?
+ Về cách kể: Giọng kể, điệu bộ… thế nào?
– Người nghe tự đánh giá cách nghe của bản thân
+ Đã hiểu và nắm được nội đung chính của câu chuyện được nghe chưa? Có nhận xét được về yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn không?
+ Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Cánh Diều
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)