Soạn bài Kể lại một truyện cổ tích bằng lời của nhân vật SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Đề bài
Truyền thuyết cũng như các truyện dân gian khác được lưu truyền nhờ lời kể, bằng lời kể. Nếu muốn kể hoặc được yêu cầu kể một truyền thuyết đã đọc, đã nghe, em sẽ thực hiện như thế nào?
Lời giải chi tiết
Bạn đang xem: Soạn bài Kể lại một truyện cổ tích bằng lời của nhân vật SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
1. TRƯỚC KHI NÓI
a. Chuẩn bị nội dung nói
– Chọn truyền thuyết và ngôi kể.
– Tóm tắt truyện.
– Xác định từ ngữ then chốt và giọng kể thích hợp.
b. Tập luyện
Em có thể lựa chọn hoặc kết hợp một trong hai hình thức tập luyện sau:
– Tập trình bày một mình trước gương.
– Tập trình bày trước bạn bèb hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến nhận xét, góp ý để hoàn thiện bài nói.
2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
Khi trình bày bài nói, ngoài một số kĩ năng đã được học ở các bài trước, em nên chủ ý một số điều sau:
– Tuỳ theo nhân vật mà em đóng vai, nội dung câu chuyện được kể mà có cách trình bày phù hợp.
– Cố gắng đóng vai nhân vật mà em lựa chọn, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể để câu chuyện được kể sinh động, hấp dẫn.
– Giọng kể cần thay đổi linh hoạt cho phù hợp với lời người kể chuyện và lời của mỗi nhân vật, nội dung kể cần tập trung vào những sự việc, chi tiết độc đáo.
3. SAU KHI NÓI
– Người nghe:
+ Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như:
• Điều hấp dẫn, thú vị của câu chuyện.
• Những sự việc, chi tiết còn chưa rõ trong bài nói.
– Người nói:
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
• Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng.
• Giải thích thêm về những sự việc, chi tiết mà người nghe còn chưa rõ.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)