Soạn bài Thạch Sanh SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Nội dung chính
Truyện ngợi ca những chiến công rực rỡ và những phẩm chất cao đẹp của người anh hùng – dũng sĩ dân gian. Thể hiện ước mơ về sự đổi đời, ước mơ đạo lí của nhân dân: cái thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà, hòa bình thắng chiến tranh,… |
Trước khi đọc 1
Câu 1 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Bạn đang xem: Soạn bài Thạch Sanh SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Em nhớ lại các bộ phim hoặc truyện mà mình từng trải nghiệm, trong đó có các con vật kỳ ảo như thuồng luồng, rồng thiêng, rùa thần… em có thể hình dung và vẽ lại chúng.
Lời giải:
HS tự liên hệ và tự thực hành
Trước khi đọc 2
Câu 2 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em nhớ lại các bộ phim hoặc truyện mà mình từng trải nghiệm, trong đó có các đồ vật kỳ ảo giúp ích cho nhân vật… em có thể hình dung và vẽ lại chúng.
Lời giải:
Có thể dùng các đồ vật trong truyện: truyện Tấm Cám có khung cửi, truyện Cây bút thần có bút thần…
Đọc văn bản 1
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em theo dõi đoạn thứ hai để trả lời câu này.
Lời giải:
Em dự đoán khi Thạch Sanh về ở với Lý Thông sẽ gặp rất nhiều chuyện vì Lý Thông kết bạn với Thạch Sanh là một sự tính toán.
Đọc văn bản 2
Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ đoạn văn và liệt kê đặc điểm của thế giới do vua Thủy Tề cai trị.
Lời giải:
Thế giới do vua Thủy Tề cai trị có đặc điểm:
– Là một thế giới thần kì, nhiều phép thuật, dinh thự ở dưới nước.
– Là thế giới giàu có, hiếu khách, công bằng, ơn nghĩa: vua Thủy Tề đãi Thạch Sanh nhiều vàng bạc.
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Từ văn bản đã học, em trả lời câu hỏi theo cảm nhận của bản thân.
Lời giải:
– Em thích truyện Thạch Sanh.
– Bởi vì truyện Thạch Sanh là truyện cổ thể hiện được ước mơ của nhân dân về sự công bằng, sức mạnh, là câu chuyện mà người hiền lành được đền đáp xứng đáng và kẻ ác thì bị trừng trị đích đáng.
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ đoạn đầu văn bản, chú ý xuất thân và hoàn cảnh nhân vật.
Lời giải:
Gia cảnh của Thạch Sanh đặc biêt ở chỗ: nghèo, sống lủi thủi một mình trong một túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa.
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Xem lại văn bản và liệt kê các con vật kỳ ảo xuất hiện trong truyện.
Lời giải:
– Truyện Thạch Sanh có 2 con vật kỳ ảo là chằn tinh và đại bàng.
– Chúng đều có đặc điểm đều là những con vật ác độc, hung dữ, hại người và trả thù người đã làm hại đến chúng.
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Thử hình dung công chúa vẫn biết nói và sự việc sẽ diễn ra theo hướng khác.
Lời giải:
Theo em, nếu công chúa có thể nói được thì nàng sẽ nói ra việc Thạch Sanh bị Lý Thông hãm hại, lấp mất cửa hang và truyện sẽ kết thúc nhanh chóng, bớt đi sự kịch tính và thú vị.
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Xem lại văn bản và liệt kê các đồ vật kì ảo xuất hiện trong truyện.
Lời giải:
Truyện Thạch Sanh có nhiều đồ vật kì ảo. Liệt kê các đồ vật đó:
– Đàn thần: Tiếng đàn giúp Thạch Sanh được giải oan, giải thoát giúp cho công chúa biết nói, vạch mặt Lý Thông. Đó là tiếng đàn công lý thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân. Tiếng đàn làm cho quên 18 nước chư hầu phải cởi giáp xin hàng.
– Niêu cơm thần: niêu cơm vạn người ăn cũng không thể hết. Thể hiện tấm lòng nhân đạo yêu chuộng hòa bình và ước mơ no ấm của nhân dân ta.
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em kẻ lại bảng đối chiếu so sánh về hành động, tính cách và đặc điểm của hai nhân vật.
Lời giải:
Nhân vật |
Hành động |
Đặc điểm |
Thạch Sanh |
Là chàng trai lao động nghèo, tốt bụng, thường xuyên giúp đỡ mọi người. Thạch Sanh sẵn sàng xả thân cứu giúp người khác. Thạch Sanh cũng thu phục được các nước chư hầu. Cuối cùng, Thạch Sanh cũng dành được phần thưởng xứng đáng là ở bên công chúa suốt đời |
Là một vị anh hùng toàn tài, toàn mĩ cả về nhân các lẫn tài năng. Qua nhân vật này, tác giả dân gian thể hiện mơ ước, niềm tin về đạo đức, công lí và công bằng trong xã hội |
Lý Thông |
Lý Thông âm mưu lừa Thạch Sanh hết lần này tới lần khác, muốn giết chết Thạch Sanh ở trong hang, muốn lấy công chúa làm vợ trở thành phò mã |
Nhân vật Lý Thông là một nhân vật phản diện, đại diện cho sự mưu mô nham hiểm, đại diện cho những con người độc ác tham vinh hoa phú quý |
Sau khi đọc 7
Câu 7 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em xem đó là kết thúc có hậu hay không, và điều đó thể hiện mơ ước gì của nhân dân.
Lời giải:
– Kết thúc truyện là một kết thúc có hậu khi chàng lấy công chúa, mẹ con Lý Thông bị trừng phạt.
– Điều đó thể hiện ước mơ về công lý xã hội của nhân dân ta.
Sau khi đọc 8
Câu 8 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc lại hai cách kết thúc trên và đưa ra nhận xét.
Lời giải:
Bản của Anh Động (và nhân dân một số vùng Nam Bộ) kể: “Lý Thông được tha nhưng y về dọc đường mưa to, sấm sét đánh tan thây ra từng mảnh, mỗi mảnh hoá thành một con ễnh ương. Cho nên bây giờ mỗi khi có mưa to sấm sét, ễnh ương sợ, kêu lên những tiếng man dã….”. Kết thúc truyện trong bản này là một kết cục đáng sợ, thích đáng hơn mà những kẻ ăn ở xấu xa gian ác nhận phải. Xét về phương diện giáo dục, kết thúc này có thể có tính răn dạy cao hơn.
Viết kết nối với đọc
Dũng sĩ là người có lòng dũng cảm, chiến đấu diệt trừ cái ác, bảo vệ cuộc sống của cộng đồng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một dũng sĩ mà em gặp ngoài đời hoặc biết qua sách báo, truyện kể.
Hướng dẫn giải:
Viết đoạn văn đáp ứng hình thức theo yêu cầu và chọn một hình ảnh của dũng sĩ mà em ấn tượng nhất.
Lời giải:
Nguyễn Ngọc Mạnh là người dũng sĩ trong đời thực để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Anh là một người lao động bình thường như bao chúng ta, không có phép thuật phi thường nào cả. Vậy mà khi chứng kiến hình ảnh em bé đang lơ lửng trên ban công, anh đã không ngại hiểm nguy, không kịp suy nghĩ mà lao lên nơi nhà xe bằng mái tôn bất chấp nguy hiểm. Trong phút giây nghìn cân treo sợi tóc, tinh thần, lòng trắc ẩn đã đánh thức bản năng anh hùng trong một con người bình thường. Và chính anh đã cứu sống em bé, cứu sống niềm tin trong tất cả chúng ta và giúp mọi người hiểu hơn về anh hùng đời thường.
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Thạch Sanh KNTT 6
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)