Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 99 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Biện pháp tu từ
Câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 99 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại kiến thức về phép hoán dụ và dựa vào từng câu để trả lời.
Lời giải:
Giải thích ý nghĩa của những từ in đậm:
a. Nhắm mắt xuôi tay: lìa đời, chết, về cõi vĩnh hằng.
b. Mái nhà tranh, đồng lúa chín: hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam.
c. Áo cơm cửa nhà: cuộc sống chân chất, giản đơn, giản dị của con người Việt Nam.
Câu 2
Câu 2 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại các biện pháp tu từ đã học.
Lời giải:
a.
– Phép tu từ so sánh: đời cha ông với đời tôi – con sông với chân trời đã xa.
– Tác dụng: đã làm cho sự xa lìa của đời cha ông với đời tôi trong tiềm thức mỗi con người như dậy lên sâu đậm, làm cho người đọc nhớ những ngày xưa đã qua giờ chỉ còn giống “con sông” cùng “chân trời”.
b.
– Phép tu từ điệp ngữ “tre”, nhân hóa “chống lại sắt thép của quân thù, xung phong vào xe tăng đại bác”.
– Tác dụng: tạo ra cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, nhấn mạnh công dụng của cây tre. Tre mang tầm vóc dũng sĩ, xả thân để bảo vệ quê hương, đất nước. Tre sừng sững như một tượng đài được tôn vinh và ngưỡng mộ.
Câu 3
Nghĩa của từ
Câu 3 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Dựa vào câu chữ và hiểu biết của em để tìm các thành ngữ.
Lời giải:
– Những dòng thơ Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì gợi cho em liên tưởng đến thành ngữ: “Đẽo cày giữa đường”.
– Ý nghĩa: thành ngữ phê phán những người quá nghe theo ý kiến người khác mà không xem xét kĩ lưỡng, dẫn đến thất bại.
Câu 4
Câu 4 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Dựa vào kiến thức bản thân để giải thích.
Lời giải:
– Tre – Măng: Loại cây thường được người Việt Nam dùng để làm những vật dụng trong cuộc sống
– Già – Mọc: Ở đây có nghĩa là những cây già sẽ chết để làm chất dinh dưỡng nuôi cây non mọc lên
=> Ý nghĩa thành ngữ tre già măng mọc: Thế hệ trước sẽ đào tạo thế hệ sau để thế hệ sau có kinh nghiệm và phát triển những gì mà thế hệ trước đã tạo ra và sau đó sẽ truyền lại cho thế hệ sau nữa, cứ thế sẽ kế thừa và phát huy nó.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)