Soạn bài Trái Đất SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Nội dung chính
Tác giả thể hiện thái độ lên án với những kẻ làm hại Trái Đất đồng thời thương xót, vỗ về những đau đớn của Trái Đất. |
Câu 1
Câu 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Bạn đang xem: Soạn bài Trái Đất SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ 4 câu thơ đầu.
Lời giải:
– Bốn câu đầu bài thơ tập trung nói về thái độ của nhà thơ đối với những kẻ đang hủy hoại Trái đất.
– Nhà thơ ví Trái đất như quả dưa, quả bóng. Những kẻ hủy hoại Trái đất đó giành giật, tranh giành lẫn nhau để đạt được mục đích của mình.
Câu 2
Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ 4 câu thơ sau.
Lời giải:
– Bốn câu sau cho thấy thái độ của nhà thơ đối với Trái đất là sự xót xa, nhà thơ hiểu được những tổn thương, đau đớn mà Trái đất đang hàng ngày hàng giờ phải gánh chịu. Nhà thơ dỗ dành, vỗ về Trái đất, “rửa sạch máu cho người” và “hát dịu dàng” cho người nghe.
Câu 3
Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Thử hình dung nước mắt và máu trong bài được dùng với nghĩa đen hay nghĩa bóng và nó ẩn dụ cho điều gì.
Lời giải:
Nhắc đến nước mắt và máu, nhà thơ muốn nói lên tình trạng bị xâm phạm của Trái Đất. Con người đang khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, phá hủy môi trường sống mà bất chấp hậu quả là Trái Đất đang phải gánh chịu. Tổn thương của Trái Đất hôm nay sẽ được đem trả lại cho chính con người trong thế hệ sau nếu cứ tiếp tục những hành vi sai lầm, tham lam, vụ lợi.
Câu 4
Câu 4 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ bài thơ, liệt kê cách cư xử và thái độ đối với Trái Đất.
Lời giải:
Cách hình dung về trái đất:
– Hình dung như quả bóng, quả dưa: Trái Đất bị con người cắt xẻ thành nhiều phần, tranh giành nhau những mảnh đất màu mỡ, tươi tốt.
– Nhà thơ hình dung về Trái Đất: khuôn mặt thân thương thể hiện sự trân trọng, xót xa và yêu kính của nhà thơ với sự sống trên Trái Đất.
Câu 5
Câu 5 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Đọc lại 3 văn bản này và tìm điểm chung giữa chúng về mặt nội dung.
Lời giải:
Đặc điểm chung của 3 văn bản là:
– Cả 3 tác phẩm đều thể hiện tình yêu đối với Trái đất.
– Các tác phẩm đặt ra vấn đề nhức nhối, cấp bách đó là Trái đất đang bị tổn thương.
– Từ đó, dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm bảo vệ Trái đất của mỗi con người.
Câu 6
Câu 6 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Dựa vào kiến thức xã hội, em suy nghĩ và trả lời câu hỏi này.
Lời giải:
– Theo em, để cùng “lau nước mắt” và “rửa sạch máu” cho Trái Đất, mỗi người chúng ta cần phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ Trái Đất cũng như môi trường sống quanh mình.
– Nó là những hành động từ nhỏ nhặt: gìn giữ môi trường cho đến lớn lao hơn là chiến dịch như Giờ Trái Đất hay Ngày môi trường. Đồng thời, ta cũng cần tuyên truyền, vận động người thân quanh ta hãy cùng chung tay bảo vệ Trái Đất, nói cho mọi người cùng hiểu về thực trạng đầy đau thương mà Trái Đất đang phải gánh chịu.
Câu 7
Câu 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Hướng dẫn giải:
Em chú ý về hình thức trình bày, ngôn ngữ và hình ảnh của bài thơ này.
Lời giải:
Bài thơ Trái Đất của Ra-xun Gam-da-tốp vẫn có được sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng:
– Sự độc đáo, hấp dẫn riêng đấy đến từ việc chọn hình thức thơ làm phương tiện bày tỏ cảm xúc.
– Bên cạnh đó, nhà thơ còn tạo ra hệ thống hình ảnh rất độc đáo trong bài. Những hình ảnh như máu, nước mắt, quả dưa, khuôn mặt… đều giàu sức tạo hình để khơi mở thế giới tưởng tượng trong bạn đọc.
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Trá́i Đất
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)