Tin học 10 Bài 1 Cánh diều: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin | Soạn Tin học 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin
Khởi động
Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 1 Cánh diều: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin | Soạn Tin học 10
Khởi động trang 5 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết, thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?
Trả lời:
– Nhờ các giác quan, con người nhận được các tín hiệu qua thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác từ thế giới xung quanh và chuyển thành thông tin trong bộ não.
– Từ đầu ra của các thiết bị thu nhận tín hiệu từ thế giới xung quanh, ta có dữ liệu.
– Ví dụ, em biết đến “Hội An có chùa Cầu với vòm mái cong rất độc đáo” khi xem tivi hoặc đọc báo hoặc đến thăm trực tiếp…
3. Bài toán xử lí thông tin
Hoạt động
Hoạt động trang 6 Tin học lớp 10: Theo em, “xử lí dữ liệu” và “xử lý thông tin” có gì khác nhau?
Trả lời:
“Xử lí dữ liệu” đầu vào để rút ra thông tin muốn biết và tiếp theo là “xử lý thông tin” để ra quyết định. Vậy “xử lí dữ liệu” để có thông tin và “xử lý thông tin” để ra quyết định.
Luyện tập
Bài 1 trang 9 Tin học lớp 10: Em hãy nêu một ví dụ minh họa về việc người gửi (không dùng máy tính) chuyển thông tin thành dữ liệu ở các dạng khác nhau để gửi cho người nhận.
Trả lời:
Ví dụ như:
– Bảng nhiệt độ trung bình của mỗi ngày trong tuần của thành phố Hà Nội.
– Hai bạn nói chuyện với nhau.
Bài 2 trang 9 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của một bài toán xử lý thông tin là gì?
Trả lời:
Đầu vào có thể là dữ liệu hoặc thông tin. Từ những dữ liệu hoặc thông tin đó mới đưa ra các phương án giải quyết. Kết quả cuối cùng chính là đầu ra. Quá trình này có thể chia ra nhiều bước. Đầu ra của bước trước là đầu vào cho bước sau.
Vận dụng
Vận dụng trang 9 Tin học lớp 10: Từ ví dụ trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn của học sinh cả lớp, em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra.
Gợi ý: Em hãy nêu ra một, hai mục đích xử lí thông tin khác.
Trả lời:
Dựa vào bảng điểm tổng kết các môn của học sinh cả lớp, có thể rút ra thông tin như: số lượng học sinh giỏi, khá, trung bình…; học sinh của lớp học tốt các môn tự nhiên hay xã hội; có thể xét chọn cho thi học sinh giỏi các môn …
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1 trang 9 Tin học lớp 10: Con người làm gì khi muốn lưu trữ hay thay đổi thông tin.
Trả lời:
Khi muốn lưu trữ hay thay đổi thông tin, trước hết con người cần xử lý những dữ liệu vào rồi kết xuất ra thông tin dưới dạng con người có thể nghe, nhìn và hiểu được. Kết quả được lưu trữ thành tệp.
Câu 2 trang 9 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết các bước xử lý thông tin của máy tính hay 1 hệ thống xử lý thông tin nói chung.
Trả lời:
– Các bước xử lý thông tin của máy tính tương ứng với các hoạt động thông tin của con người. Có thể hình dung các bước như sau:
– Nhận dữ liệu vào, chuyển thành dữ liệu số ⇒ xử lý dữ liệu ⇒ đưa kết quả xử lý.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số
Bài 4: Tin học trong phát triển kinh tế – xã hội
Bài 1: Máy tính với cuộc sống
Bài 2: Điện toán đám mây và internet vạn vật
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)