Học TậpLớp 10Tin học 10 Cánh diều

Tin học 10 Bài 1 Cánh diều: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 1 Cánh diều: Dữ liệu, thông tin và xử lý thông tin | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 5 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết, thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?

Trả lời:

– Nhờ các giác quan, con người nhận được các tín hiệu qua thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác từ thế giới xung quanh và chuyển thành thông tin trong bộ não.

– Từ đầu ra của các thiết bị thu nhận tín hiệu từ thế giới xung quanh, ta có dữ liệu.

– Ví dụ, em biết đến “Hội An có chùa Cầu với vòm mái cong rất độc đáo” khi xem tivi hoặc đọc báo hoặc đến thăm trực tiếp…

3. Bài toán xử lí thông tin

Hoạt động

Hoạt động trang 6 Tin học lớp 10: Theo em, “xử lí dữ liệu” và “xử lý thông tin” có gì khác nhau?

Trả lời:

“Xử lí dữ liệu” đầu vào để rút ra thông tin muốn biết và tiếp theo là “xử lý thông tin” để ra quyết định. Vậy “xử lí dữ liệu” để có thông tin và “xử lý thông tin” để ra quyết định.

Luyện tập

Bài 1 trang 9 Tin học lớp 10: Em hãy nêu một ví dụ minh họa về việc người gửi (không dùng máy tính) chuyển thông tin thành dữ liệu ở các dạng khác nhau để gửi cho người nhận.

Trả lời:

Ví dụ như:

– Bảng nhiệt độ trung bình của mỗi ngày trong tuần của thành phố Hà Nội.

– Hai bạn nói chuyện với nhau.

Bài 2 trang 9 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của một bài toán xử lý thông tin là gì?

Trả lời:

Đầu vào có thể là dữ liệu hoặc thông tin. Từ những dữ liệu hoặc thông tin đó mới đưa ra các phương án giải quyết. Kết quả cuối cùng chính là đầu ra. Quá trình này có thể chia ra nhiều bước. Đầu ra của bước trước là đầu vào cho bước sau.

Vận dụng

Vận dụng trang 9 Tin học lớp 10: Từ ví dụ trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn của học sinh cả lớp, em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra.

Gợi ý: Em hãy nêu ra một, hai mục đích xử lí thông tin khác.

Trả lời:

Dựa vào bảng điểm tổng kết các môn của học sinh cả lớp, có thể rút ra thông tin như: số lượng học sinh giỏi, khá, trung bình…; học sinh của lớp học tốt các môn tự nhiên hay xã hội; có thể xét chọn cho thi học sinh giỏi các môn …

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu 1 trang 9 Tin học lớp 10: Con người làm gì khi muốn lưu trữ hay thay đổi thông tin.

Trả lời:

Khi muốn lưu trữ hay thay đổi thông tin, trước hết con người cần xử lý những dữ liệu vào rồi kết xuất ra thông tin dưới dạng con người có thể nghe, nhìn và hiểu được. Kết quả được lưu trữ thành tệp.

Câu 2 trang 9 Tin học lớp 10: Em hãy cho biết các bước xử lý thông tin của máy tính hay 1 hệ thống xử lý thông tin nói chung.

Trả lời:

– Các bước xử lý thông tin của máy tính tương ứng với các hoạt động thông tin của con người. Có thể hình dung các bước như sau:

– Nhận dữ liệu vào, chuyển thành dữ liệu số ⇒ xử lý dữ liệu ⇒ đưa kết quả xử lý.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số

Bài 4: Tin học trong phát triển kinh tế – xã hội

Bài 1: Máy tính với cuộc sống

Bài 2: Điện toán đám mây và internet vạn vật

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Cánh diều

5/5 - (3 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button