Học TậpLớp 6Toán 6 Cánh Diều

Toán 6 Bài 3 Cánh diều: Hình bình hành | Giải SGK Toán lớp 6 Cánh diều

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán 6 Bài 3: Hình bình hành

Trả lời câu hỏi giữa bài

Bạn đang xem: Toán 6 Bài 3 Cánh diều: Hình bình hành | Giải SGK Toán lớp 6 Cánh diều

Giải Toán 6 trang 102 Tập 1

Toán lớp 6 trang 102 Hoạt động 1: Dùng bốn chiếc que, trong đó hai que ngắn có độ dài bằng nhau, hai que dài có độ dài bằng nhau, để xếp thành hình bình hành như ở Hình 22.

Dùng bốn chiếc que, trong đó hai que ngắn có độ dài bằng nhau (ảnh 1)

Lời giải:

Học sinh chuẩn bị que và thực hiện theo yêu cầu đề bài.

Toán lớp 6 trang 102 Hoạt động 2: Với hình bình hành PQRS như ở Hình 23, thực hiện hoạt động sau:

Với hình bình hành PQRS như ở Hình 23, thực hiện hoạt động sau: Quan sát xem các cặp cạnh đối PQ và RS (ảnh 1)

a) Quan sát xem các cặp cạnh đối PQ và RS; PS và QR có song song với nhau không.

b) Cắt hình bình hành PQRS theo đường chéo PR thành hai tam giác PQR (tô màu xanh) và tam giác RSP (tô màu hồng) (Hình 24 a, b). Dịch chuyển tam giác màu xanh cho trùng với tam giác màu hồng, trong đó đỉnh Q trùng với đỉnh S.

Với hình bình hành PQRS như ở Hình 23, thực hiện hoạt động sau: Quan sát xem các cặp cạnh đối PQ và RS (ảnh 1)

+ So sánh: cặp cạnh đối PQ và RS; cặp cạnh đối PS và QR.

+ So sánh góc PSR và góc PQR.  

Lời giải:

a) Các cặp cạnh đối PQ và RS; PS và QR song song với nhau.

b) Các cặp cạnh đối PQ và RS; PS và QR bằng nhau.

    Góc PSR và PQR bằng nhau.

Toán lớp 6 trang 102 Hoạt động 3: Cho trước hai đoạn thẳng AB, AD như Hình 26.

Cho trước hai đoạn thẳng AB, AD như Hình 26. Vẽ hình bình hành ABCD nhận hai đoạn thẳng AB, AD làm cạnh (ảnh 1)Vẽ hình bình hành ABCD nhận hai đoạn thẳng AB, AD làm cạnh.

Lời giải:

Ta có thể vẽ hình bình hành ABCD bằng thước và compa như sau:

Cho trước hai đoạn thẳng AB, AD như Hình 26. Vẽ hình bình hành ABCD nhận hai đoạn thẳng AB, AD làm cạnh (ảnh 1)

Bước 1. Lấy B làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường tròn có bán kính AD. Lấy D làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường tròn có bán kính AB. Gọi C là giao điểm của hai phần đường tròn này.

Bước 2. Dùng thước vẽ các đoạn thẳng BC và CD.

Vậy ta được hình bình hành ABCD.

Giải Toán 6 trang 103 Tập 1

Toán lớp 6 trang 103 Luyện tập 1: Vẽ hai đoạn thẳng MN và MQ. Từ đó, vẽ hình bình hành MNPQ nhận hai đoạn thẳng MN và MQ làm cạnh.

Lời giải:

Ta lần lượt thực hiên qua các bước sau:

Bước 1. Lấy điểm M bất kì, vẽ hai đoạn thẳng MN, MQ sao cho MN và MQ không trùng lên nhau và có độ dài khác nhau như hình dưới đây.

Vẽ hai đoạn thẳng MN và MQ. Từ đó, vẽ hình bình hành MNPQ  (ảnh 1)

Bước 2. Lấy Q làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường tròn có bán kính MN. Lấy N làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường tròn có bán kính MQ. Gọi P là giao điểm của hai phần đường tròn này.

Vẽ hai đoạn thẳng MN và MQ. Từ đó, vẽ hình bình hành MNPQ  (ảnh 1)

Bước 3. Dùng thước vẽ các đoạn thẳng QP và NP.

Vẽ hai đoạn thẳng MN và MQ. Từ đó, vẽ hình bình hành MNPQ  (ảnh 1)

Khi đó ta được hình bình hành MNPQ.

Toán lớp 6 trang 103 Hoạt động 4: Thực hiện các bước sau đây:

Bước 1. Vẽ hình bình hành ABCD

Thực hiện các bước sau đây: Bước 1. Vẽ hình bình hành ABCD (ảnh 1)

Bước 2. Vẽ BH vuông góc với AD

Thực hiện các bước sau đây: Bước 1. Vẽ hình bình hành ABCD (ảnh 1)

Bước 3. Cắt hình bình hành ABCD thành tam giác ABH và hình thang BCDH

Thực hiện các bước sau đây: Bước 1. Vẽ hình bình hành ABCD (ảnh 1)

Bước 4. Ghép tam giác ABH vào hình thang BCDH để được hình chữ nhật

Bước 5. So sánh diện tích hình bình hành ABCD và diện tích hình chữ nhật được tạo thành ở Bước 4.

Thực hiện các bước sau đây: Bước 1. Vẽ hình bình hành ABCD (ảnh 1)

Lời giải:

Từ hình bình hành ta cắt rời thành 2 miếng bìa rồi ghép lại thành hình chữ nhật, nên hình chữ nhật được tạo thành từ các miếng bìa của hình bình hành. Do đó diện tích hình bình hành ABCD bằng diện tích hình chữ nhật được tạo thành.

Giải Toán 6 trang 104 Tập 1

Toán lớp 6 trang 104 Luyện tập 2: Bạn Hoa làm một khung ảnh có dạng hình bình hành PQRS với PQ = 18 cm và PS =13cm. Tính độ dài viền khung ảnh bạn Hoa đã làm.

Lời giải:

Độ dài viền khung ảnh chính là chu vi của khung ảnh hình bình hành trên.

Do đó độ dài viền khung ảnh bạn Hoa đã làm là:

2 . (13 + 18) = 62 (cm)

Vậy độ dài viền khung ảnh bạn Hoa đã làm là 62 cm.

Bài tập

Toán lớp 6 trang 104 Bài 1: Xem Hình 28 và cho biết hình nào trong số các hình đó là hình bình hành.

Xem Hình 28 và cho biết hình nào trong số các hình đó là hình bình hành (ảnh 1)

Lời giải:

Quan sát Hình 28, ta thấy

+) AB = CD; AD = BC (đếm số ô vuông); AB và CD song song với nhau; AD và BC song song với nhau nên ABCD là hình bình hành.

+) EI = GH; EG = IH (đếm số ô vuông); EI song song với GH; EG song song IH nên IEGH là hình bình hành.

+) Hai hình còn lại không phải hình bình hành vì không có các cạnh đối bằng nhau.

Vậy trong Hình 28, có hai hình bình hành là ABCD và IEGH.

Toán lớp 6 trang 104 Bài 2: Một mảnh đất hình bình hành ABCD với AB = 47 m. Người ta mở rộng mảnh đất này thành hình bình hành AEGD có diện tích lớn hơn diện tích mảnh đất ban đầu là 189 m2 và BE = 7 m (Hình 29). Tính diện tích mảnh đất ban đầu.

Một mảnh đất hình bình hành ABCD với AB = 47 m (ảnh 1)

Lời giải:

Phần đất mở rộng có diện tích 189 m2 chính là hình bình hành BEGC và hình bình hành này có cùng đường cao với hình bình hành ABCD.

Do đó đường cao của hình bình hành ABCD là:

189 : 7 = 27 (m)

Diện tích mảnh đất ban đầu (hay diện tích hình bình hành ABCD) là:

47 . 27 = 1 269 (m2)

Vậy diện tích mảnh đất ban đầu là 1 269 m2.

Toán lớp 6 trang 104 Bài 3: Sử dụng các mảnh bìa như Hình 21 để ghép thành một hình bình hành.

Sử dụng các mảnh bìa như Hình 21 để ghép thành một hình bình hành (ảnh 1)

Lời giải:

Ta đặt tên các mảnh như sau:

Sử dụng các mảnh bìa như Hình 21 để ghép thành một hình bình hành (ảnh 1)

Ta ghép thành hình bình hành:

Sử dụng các mảnh bìa như Hình 21 để ghép thành một hình bình hành (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 4: Hình thang cân

Bài 5: Hình có trục đối xứng

Bài 6: Hình có tâm đối xứng

Bài 7: Đối xứng trong thực tiễn

Bài tập cuối chương 3

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 6 Cánh Diều

5/5 - (19 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button