Học TậpLớp 5Toán lớp 5

Toán lớp 5 trang 141 Quãng đường

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán lớp 5 trang 141 Quãng đường

Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 141 Quãng đường

Toán lớp 5 trang 141 Bài 1: Một ca nô đi với vận tốc 15,2km/giờ.Tính quãng đường đi được của ca nô trong 3 giờ. 

Lời giải

Quãng đường canô đi được trong 3 giờ là:

15,2 × 3 = 45,6 (km)

Đáp số: 45,6km

Toán lớp 5 trang 141 Bài 2: Một người đi xe đạp trong 15 phút với vận tốc 12,6 km/giờ. Tính quãng đường đi được của người đó. 

Lời giải

Đổi: 15 phút = 0,25 giờ

Quãng đường người đó đi được là:

12,6 × 0,25 = 3,15 (km)

Đáp số: 3,15km

Toán lớp 5 trang 141 Bài 3: Một xe máy đi từ A lúc 8 giờ 20 phút với vận tốc 42km/giờ, đến B lúc 11 giờ. Tính độ dài quãng đường AB. 

Lời giải

Thời gian xe máy đi trên quãng đường AB là:

11 giờ 8 giờ 20 phút = 2 giờ 40 phút

Đổi: 2 giờ 40 phút = 83 giờ

Độ dài quãng đường AB là:

42×83=112(km)

Đáp số: 112km

Bài giảng Toán lớp 5 trang 141 Quãng đường

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:

Toán lớp 5 trang 141, 142 Luyện tập

Toán lớp 5 trang 143 Thời gian

Toán lớp 5 trang 143 Luyện tập

Toán lớp 5 trang 144 Luyện tập chung phần 1

Toán lớp 5 trang 144, 145 Luyện tập chung phần 2

————————————————————————————

Bài tập Quãng đường 

Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 63, 64 Quãng đường

Giải Sách bài tập Toán lớp 5 Quãng đường

Tính quãng đường đi được của một chuyển động đều lớp 5 và cách giải

———————————————————————————–

Lý thuyết Quãng đường lớp 5

Bài toán 1: Một ô tô đi trong 2 giờ với vận tốc 42 km/giờ. Tính quãng đường đi được của ô tô.

Bài giải

Quãng đường ô tô đi được trong 2 giờ là:

42 x 2 = 84 (km)

Đáp số: 84km

Nhận xét: Để tính quãng đường ô tô đi được ta lấy quãng đường ô tô đi được trong 1 giờ hay vận tốc của ô tô nhân với thời gian.

1. Cách tính quãng đường

Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian.

Gọi vận tốc là v, quãng đường là s, thời gian là t, ta có:

s = v x t

Lưu ý:

– Đơn vị của quãng đường sẽ tương ứng với đơn vị của vận tốc và thời gian, ví dụ vận tốc có đơn vị đo là km/giờ, thời gian có đơn vị là giờ thì quãng đường có đơn vị là km; …

 Đơn vị của vận tốc và thời gian phải tương ứng với nhau thì mới thực hiện phép tính nhân để tìm quãng đường, ví dụ vận tốc có đơn vị là km/giờ, thời gian có đơn vị là phút thì ta phải đổi thời gian từ đơn vị phút sang đơn vị là giờ rồi mới áp dụng quy tắc để tính quãng đường.

Ví dụ 1: Một người đi xe đạp trong 3 giờ với vận tốc 15 km/giờ. Tính quãng đường đi được của người đi xe đạp.

Phương pháp: Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian..

Bài giải

Quãng đường đi được của người đi xe đạp là:

15 x 3 = 45(km)

Đáp số: 45km

Ví dụ 2: Một ca nô đi với vận tốc 16 km/giờ. Tính quãng đường đi được của ca nô trong 2 giờ 15 phút.

Phương pháp: Vận tốc có đơn vị km/giờ nên thời gian cũng phải có thời gian tương ứng là giờ. Do đó ta đổi thời gian sang đơn vị là giờ, sau đó để tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian.

Bài giải

Đổi: 2 giờ 15 phút = 2,25 giờ

Quãng đường ca nô đó đã đi được là:

16 x 2,25 = 36 (km)

Đáp số: 36km

2. Một số dạng bài tập

Dạng 1: Tìm quãng đường khi biết vận tốc và thời gian

Phương pháp: Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian.

Lưu ý: Các đơn vị của vận tốc, quãng đường và thời gian phải tương ứng với nhau, nếu chưa tương ứng thì phải đổi để tương ứng với nhau rồi mới áp dụng quy tắc để tính quãng đường.

Dạng 2: Tìm quãng đường khi biết vận tốc, thời gian xuất phát, thời gian đến, thời gian nghỉ (nếu có)

Phương pháp:

– Tìm thời gian đi = thời gian đến – thời gian khởi hành – thời gian nghỉ (nếu có).

– Tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian.

Dạng 3: So sánh quãng đường khi biết vận tốc và thời gian

Phương pháp: Áp dụng quy tắc để tính quãng đường đi được của từng vật rồi so sánh kết quả với nhau.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán lớp 5

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button