Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?” bao gồm hướng dẫn viết cùng 11 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.
Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”
CON CÒ TRONG CA DAO
Bạn đang xem: Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?” (11 mẫu)
(1) Trong ca dao dân ca Việt nam, có rất nhiều bài nói đến con cò. Những câu ca dao hay và có lẽ cũng rất cổ của ta, hầu hết mở đầu bằng “con cò…”: con bay lả bay la, con cò bay bổng bay cao, con cò lặn lội bờ ao, con cò trắng bạch như vôi, con cò vàng, con cò kì, con cò quăm,… Tại sao trong khi hát, nhân dân lao động Việt Nam lại hay nói nhiều đến loài chim ấy mà không nói đến loài chim khác?
(2) Trong các loài chim kiếm ăn ở đồng ruộng, chỉ có con cò thường gần nhiều với người nông dân hơn cả. Những lúc cày cuốc, cấy hái, người nông dân Việt Nam thường thấy con cò bên họ: con cò lội theo luống cày, con cò bay trên đồng lúa bát ngát, con cò đứng trên bờ ruộng rỉa lông, rỉa cánh, ngắm nghía người nông dân làm lụng.
(3) Bạn thân nhất của người nông dân trong lao động và sản xuất là con trâu. Nhưng trâu phải cái nặng chình chịch, đi đứng vững vàng thật, nhưng chậm chạp, sống một cuộc đời gò bó, vất vả không mấy lúc thảnh thơi, cho nên chỉ những lúc nghĩ đến cuộc đời nhọc nhằn, cực khổ của mình, người nông dân mới liên hệ đến con trâu, con vật tiêu biểu nhất cho sức sản xuất nơi đồng ruộng.
(4) Còn những lúc người dân lao động Việt Nam xúc cảm, tâm trí muốn vươn lên, muốn ca hát cho tâm hồn bay bổng thoải mái trong khi làm lụng, thì chỉ có con cò gợi hứng cho họ nhiều. Con cò trắng bạch kia tuy ngày đêm lặn lội, nhưng nhiều lúc lại bay lên mây xanh. Nó cũng vất vả, nhưng có vẻ trong trắng, thanh cao, có những lúc nó vẫy vùng thoải mái, nó sống một cuộc đời mà người dân lao động nước ta thời xưa hằng mong ước.
(Theo Vũ Ngọc Phan, Tục ngữ, ca dao, dân ca Việt Nam, NXB Văn học. Hà Nội, 2002)
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 1
Văn bản trên là văn bản nghị luận vì ở đó tác giả đã đưa đến vấn đề con cò trong ca dao để bàn luận. Và để chứng minh ý kiến đó tác giả cũng đã đưa ra các lí lẽ thuyết phục, sáng rõ. Ở mỗi lí lẽ đều có những bằng chứng xác thực cụ thể để chứng minh cho quan điểm của mình.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 2
Văn bản trên là văn bản nghị luận bởi văn bản đưa ra vấn đề bàn luận ở đây chính là: “Tại sao khi hát nhân dân lao động Việt Nam lại hay nói nhiều đến các loài chim ấy mà không nói đến loài chim khác”. Bên cạnh việc đưa ra vấn đề bàn luận, những chứng cứ lí lẽ được đưa ra cũng rất hùng hồn, chứng thực. Hình ảnh cò chân thực gần gũi, gắn liền với hình ảnh người nông dân lao động lam lũ trên cánh đồng, gợi cảm hứng ca hát cho những người dân lam lũ hát ca trên đồng lúa khi làm việc vất vả.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 3
Văn bản Con cò trong ca dao là văn bản nghị luận vì đã bàn luận về vấn đề lí do tại sao lại hay nói đến con cò khi hát mà người dân lao động Việt Nam lại không nhắc đến loài chim khác. Thứ nhất bài viết chỉ ra mối liện hệ giữa con cò với người nông dân. Sau đó nhấn mạnh hình ảnh con cò là ước mơ một cuộc sống vùng vẫy thoải mái của nhân dân lao động.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 4
Văn bản Con cò trong ca dao là văn bản nghị luận vì nó mang đầy đủ những đặc điểm loại hình này. Văn bản Con Cò trong ca dao nhằm thuyết phục người đọc, người nghe lí do con cò hay xuất hiện trong ca dao Việt Nam. Để thuyết phục người đọc, người viết đã nêu được ý kiến của mình, dùng lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ điều đó. Hình ảnh con cò chân thực gần gũi, gắn liền với hình ảnh lao động lam lũ của người nông dân trên cánh đồng, gợi cảm hứng ca hát cho những người dân khi làm việc vất vả. Hình ảnh con Cò trắng lặn lội ngày đêm, nhưng cũng có lúc bay vút lên trời xanh cũng chính là hình ảnh một cuộc sống mà nông dân xưa hằng mong.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 5
Văn bản “Con cò trong ca dao” là văn bản nghị luận. Tuy nhiên không chỉ đơn thuần là một nghiên cứu về hình ảnh của con cò, mà là một tác phẩm đi sâu vào tâm hồn văn hóa dân gian Việt Nam. Nhưng nó còn là một cuốn hồi ký của thời đại, kể về những điều tối tăm và rạng ngời của quá khứ mà chúng ta có thể học hỏi. Đây là một cái nhìn chân thực và cảm xúc về sự hiện diện đầy ý nghĩa của con cò trong ca dao.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 6
Văn bản Con cò trong ca dao là văn bản nghị luận vì nó mang đầy đủ những đặc điểm loại hình này. Văn bản trên nhằm thuyết phục người, đọc người nghe lí do con cò hay xuất hiện trong ca dao Việt Nam. Để thuyết phục, người viết đã nêu được ý kiến của mình, dùng lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ điều đó ở trong những đoạn còn lại.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 7
Văn bản trên đề cập đến vấn đề quan trọng: tại sao trong những bài hát của người lao động Việt Nam, người thường nhắc đến các loài chim cò mà không đề cập đến các loài khác. Bài viết trình bày lập luận này một cách rõ ràng và sử dụng các ví dụ hợp lý. Hình ảnh con cò được miêu tả gần gũi, liên kết với hình ảnh người nông dân lao động trên cánh đồng, mang lại cảm hứng cho những người lao động khi làm việc vất vả trên đồng lúa.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 8
“Con cò trong ca dao” là một văn bản nghị luận. Trước hết, vấn đề chính được bàn luận ở đây là lí giải nguyên nhân trong ca dao Việt Nam có nhiều bài nói đến con cò. Người viết đã đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho vấn đề được nói đến. Trong các loài chim kiếm ăn ở đồng ruộng thì con có gắn bó với người nông dân hơn cả. Sau đó lí giải vì sao và khi nào người nông dân mới liên hệ với con trâu. Cuối cùng là khẳng định hình ảnh con cò phù hợp với mong muốn ca hát khi làm lụng của người nông dân.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 9
Con cò trong ca dao là văn bản nghị luận vì nó mang đầy đủ những đặc điểm loại hình này. Mục đích của văn bản là thuyết phục người đọc, người nghe hình ảnh con cò thường xuất hiện trong ca dao Việt Nam. Trước tiên, người viết nêu được ý kiến của mình, dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ điều đó. Đầu tiên, tác giả khẳng định gắn bó của con người với nông dân. Sau đó lí giải vì sao và khi nào người nông dân mới liên hệ với con trâu. Cuối cùng là khẳng định hình ảnh con cò phù hợp với mong muốn ca hát khi làm lụng của người nông dân. Mỗi lí lẽ đều có những dẫn chứng cụ thể, sinh động. Cách lập luận mang tính thuyết phục với những dẫn chứng cụ thể, sinh động.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 10
“Con cò trong ca dao” là một văn bản nghị luận vì nó mang đầy đủ những đặc điểm của loại hình văn bản này. Trước hết, luận điểm chính của văn bản là trong ca dao có nhiều bài nói đến con cò. Sau đó, người viết đã đưa ra những lí lẽ dẫn chứng để thuyết phục người đọc, người nghe về luận điểm đó. Đầu tiên, tác giả khẳng định sự gắn bó của con người với nông dân. Sau đó lí giải vì sao và khi nào người nông dân mới liên hệ với con trâu. Cuối cùng là khẳng định hình ảnh con cò phù hợp với mong muốn ca hát khi làm lụng của người nông dân. Ở mỗi lí lẽ, tác giả đã đưa ra dẫn chứng cụ thể để chứng minh. Cách lập luận trong bài rõ ràng, thuyết phục.
Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?”- Mẫu 11
Sở dĩ, khẳng định văn bản Con cò trong ca dao là một văn bản nghị luận vì nó đã mang đầy đủ những đặc điểm loại hình này. Đó là văn bản có nội dung nhằm thuyết phục người đọc và người nghe lí do hình ảnh “con cò” thường xuất hiện trong ca dao Việt Nam ở đầu đoạn văn. Và để thuyết phục được người đọc và người nghe, người viết văn bản đã dùng nêu quan điểm ý kiến của mình, đồng thời dùng các lí lẽ và dẫn chứng, bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ điều đó trong các đoạn văn còn lại.
*****
Trên đây là hơn 11 mẫu Viết một đoạn văn (khoảng 3-4 dòng) để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao văn bản trên là văn bản nghị luận?” lớp 6 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.
Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tập, lớp 6
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)