Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ bao gồm 27 bài mẫu hay nhất do thầy cô biên soạn với các kiến thức cơ bản, dễ hiểu sẽ giúp các em có thêm nhiều gợi ý mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình.
Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ
Ôn lại khái niệm trang ngữ là gì?
Trạng ngữ là thành phần phụ của câu thường bổ sung ý nghĩa cho thành phần chính và xác định thời gian, địa điểm, nguyên nhân,… của sự việc được chỉ định trong câu. Các thành phần phụ trong câu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhấn mạnh ý chính của câu.
Ví dụ minh họa:
“Năm ngoái, nhà em có nuôi một con gà trống. Đến nay, chú gà trống của em ra dáng một chú gà trống choai.”
Các trạng ngữ trong câu trên là: “Năm ngoái”, “Đến nay”
Phân loại trạng ngữ
Có 6 loại trạng ngữ: chỉ cách thức, chỉ phương tiện, chỉ nơi chốn, chỉ nguyên nhân, chỉ mục đích, chỉ thời gian.
Các loại trạng ngữ:
- Trạng ngữ chỉ cách thức: Cung cấp ý nghĩa cho cách một hành động hoặc sự kiện được biểu diễn trong câu. Trạng ngữ chỉ cách thức trả lời cho chúng ta biết mọi thứ diễn ra như thế nào.
- Trạng ngữ chỉ phương tiện: Là một bộ phận trong câu xác định các phương tiện và cách thức mà những gì được nêu trong câu xảy ra. Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời câu hỏi: qua cái gì? bằng cái gì?
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn: Là bộ phận phụ của câu xác định vị trí sự việc, hành động được đề cập trong câu xảy ra. Trạng ngữ chỉ nơi chốn thường sẽ bổ sung đáp án cho câu hỏi ở đâu?
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Là một bộ phận bổ trợ trong câu xác định nguyên nhân, lý do vì sao của những sự việc xảy ra trong câu. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân chính là đáp án cho câu hỏi: tại sao? vì sao? bởi lý do gì?,…
- Trạng ngữ chỉ mục đích: Là thành phần phụ của câu xác định mục đích diễn ra sự việc nêu trong câu.Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho câu hỏi: Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì?…
- Trạng ngữ chỉ thời gian: Là thành phần phụ của câu xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu. Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi: Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ?…
Phân loại |
Ví dụ minh họa |
Trạng ngữ chỉ cách thức | Nguyễn Du, qua ngòi bút tài tình, ông đã tạo nên một kiệt tác bất hủ. |
Trạng ngữ chỉ phương tiện | Với sự nhiệt huyết trong giảng dạy, cô giáo sẵn sàng giảng lại bài học khi chúng tôi chưa hiểu. |
Trạng ngữ chỉ nơi chốn | Trong sân chơi của trường, các bạn học sinh đang vui chơi nhộn nhịp. |
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân | Thời điểm những ngày trước Tết, có rất nhiều hoạt động mua sắm tại chợ hoa. |
Trạng ngữ chỉ mục đích | Để đạt học sinh xuất sắc, Bạn Hà cố gắng học tập |
Trạng ngữ chỉ thời gian | Sáu giờ rưỡi, em và bạn đến trường |
Dàn ý viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích
1. Mở đoạn:
Giới thiệu truyện cổ tích mà em yêu thích
2. Thân đoạn: Cảm nghĩ về truyện cổ tích:
a. Về nội dung:
- Nêu cảm nghĩ về sự kiện, nhân vật, chi tiết,… trong truyện.
- Đánh giá ý nghĩa của truyện: tác giả dân gian muốn gửi gắm, thể hiện bài học, thông điệp gì thông qua truyện?
b. Về nghệ thuật
3. Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ của em về truyện cổ tích đó.
Lưu ý: Đoạn văn có sử dụng ba trạng ngữ, gạch chân, chú thích rõ trạng ngữ được sử dụng
Viết một đoạn văn khoảng 150 đến 200 chữ trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ (30 Bài mẫu)
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 1
Trong kho tàng truyện cổ tích, “Em bé thông minh” là một truyện cổ tích hấp dẫn. Trong truyện, em bé là nhân vật có tài năng hơn người. Mỗi thử thách trong truyện được giải quyết, người đọc lại cảm thấy thật thích thú. Trải qua mỗi thử thách, em bé đều có thể dễ dàng giải quyết một cách tài tình, hợp lí. Trí thông minh của nhân vật có được là từ kinh nghiệm trong cuộc sống, chứ không phải trải qua quá trình học tập. Qua truyện này, nhân dân ta muốn đề cao trí thông minh của con người. Nhưng kết thúc truyện nhà vua đã đón em bé vào cung cho học tập. Thì điều này cũng khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục trong cuộc sống. Sau khi đọc xong truyện, em đã nhận ra nhiều bài học ý nghĩa.
Trạng ngữ: Trong kho tàng truyện cổ tích, Trong truyện, Sau khi đọc xong truyện.
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 2
Thạch Sanh là truyện cổ tích mà em rất yêu thích. Truyền kể về Thạch Sanh – một con người vô cùng dũng cảm, tài năng. Chàng vốn là con trai của Ngọc Hoàng, được sai đầu thai xuống trần gian làm con trai của một vợ chồng tốt bụng. Đến khi lớn lên, chàng được thiên thần dạy cho đủ phép thần thông, mọi võ nghệ. Sau khi gặp gỡ và kết nghĩa với Lí Thông, Thạch Sanh luôn coi mẹ con họ như người thân. Nhưng vì quá thật thà, chàng bị Lí Thông lợi dụng. Nhờ sự dũng cảm, tài năng mà Thạch Sanh lần lượt hóa giải mọi kiếp nạn: giết chằn tinh, đánh nhau với đại bàng cứu công chúa , cứu con vua Thủy Tề, tự minh oan cho chính mình. Cuối cùng, Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho. Còn về phần Lí Thông lại nhận kết cục cho sự xấu xa, độc ác của mình: bị sét đánh chết, hóa kiếp thành bọ hung. Sau này, Thạch Sanh còn đánh bại mười tám nước chư hầu và được vua truyền ngôi. Kết thúc truyện đã giúp người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân ta về cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, người ở hiền gặp lành. Sau khi đọc truyện, em cảm thấy rất ngưỡng mộ, cảm phục tài năng của Thạch Sanh.
Trạng ngữ: Đến khi lớn lên, Sau khi gặp gỡ và kết nghĩa với Lí Thông, Cuối cùng.
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 3
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, “Em bé thông minh” là truyện em thích nhất. Truyện kể về cậu bé tuy tuổi còn nhỏ nhưng lại thông minh và tài trí. Đứng trước thử thách của viên quan, nhà vua hay vị sứ giả của nước láng giềng muốn lăm le xâm lược nước ta, em bé đều bình tĩnh ứng đối. Với tài trí của mình, em bé đã giúp dân làng vượt qua thử thách của nhà vua, giúp đất nước vượt qua đe dọa bị xâm lăng. Cuối cùng, em bé được tất cả mọi người công nhận và nhà vua đã phong em làm trạng nguyên. “Em bé thông minh” với cái kết có hậu đã phản ánh mong ước của nhân dân lao động về một cuộc sống xứng đáng, hạnh phúc hơn, đồng thời ca ngợi trí tuệ dân gian. Bên cạnh những độc đáo trong nội dung là nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật thông qua xây dựng hình tượng nhân vật em bé. Từ đây, em càng thêm yêu thích “miền cổ tích” của văn học dân gian nước ta.
Trạng ngữ: Đứng trước thử thách của viên quan, Với tài trí của mình, Cuối cùng
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 4
Trong các truyện đã đọc, câu chuyện cổ tích mà em yêu thích nhất là truyện Ba lưỡi rìu của thần sông. Em đã được đọc câu chuyện này ở thư viện gần nhà. Truyện kể về một anh tiều phu trung thực, thẳng thắn. Đứng trước cám dỗ, anh vẫn giữ nguyên được các phẩm chất của mình mà không trở nên tham lam. Nếu có được hai lưỡi rìu vàng và bạc, chắc chắn cuộc sống của anh sẽ trở nên đủ đầy, không phải vất vả nữa. Nhưng lương tâm của anh không cho phép anh làm như vậy. Phần thưởng cho sự trung thực của anh, chính là hai lưỡi rìu vàng, bạc mà thần sông ban tặng. Qua kết thúc ấy, em nhận được bài học ý nghĩa là luôn phải sống trung thực, không được tham lam, nói dối. Cách kể chuyện ngắn gọn, diễn biến đơn giản của truyện Ba lưỡi rìu của thần sông là một ưu điểm lớn giúp em dễ nhớ nội dung và kể lại cho bạn bè của mình nghe.
Trạng ngữ: Trong các truyện đã đọc, ở thư viện gần nhà, Qua kết thúc ấy
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 5
Một trong những truyện cổ tích mà em rất yêu thích là Thạch Sanh. Từ nhỏ đến lớn, em đã được nghe bà kể và thuộc lòng câu chuyện này. Truyện kể về cuộc đời của chàng Thạch Sanh. Là con trai của Ngọc Hoàng nhưng được sai đầu thai xuống trần gian làm con trai của một vợ chồng tốt bụng. Lớn lên, chàng được thiên thần dạy cho đủ phép thần thông, mọi võ nghệ. Thạch Sanh gặp gỡ, kết nghĩa huynh đệ với Lí Thông. Nhưng chàng không biết rằng, Lí Thông chỉ âm mưu lợi dụng lòng tốt của mình. Năm lần bảy lượt, Thạch Sanh bị lừa: cướp công giết chằn tinh, hay giết đại bàng cứu công chúa. Sau đó, chàng còn bị Lí Thông nhốt lại dưới hang của đại bàng. Bằng tài năng, sự dũng cảm mà Thạch Sanh lần lượt hóa giải mọi kiếp nạn. Cuối cùng, Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho, đánh bại mười tám nước chư hầu và được truyền ngôi vua. Còn về phần Lí Thông lại nhận kết cục cho sự xấu xa, độc ác của mình: bị sét đánh chết, hóa kiếp thành bọ hung. Câu chuyện kết thúc có hậu giống như rất nhiều truyện cổ tích khác. Kết thúc của chàng Thạch Sanh gợi cho người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân ta về cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, người ở hiền gặp lành. Em rất ngưỡng mộ và yêu thích nhân vật Thạch Sanh.
Trạng ngữ: Từ nhỏ đến lớn, Sau đó, Cuối cùng
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 6
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
Trạng ngữ: Không những vậy, Đó là một kết thúc có hậu, Như vậy
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 7
“Cây tre trăm đốt” là một trong những truyện cổ tích giàu giá trị nhân văn mà tôi vô cùng yêu thích. Truyện kể về một anh chàng tên Khoai, tính tình hiền lành, chất phác nhưng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải đi làm thuê cho phú ông. Một hôm, phú ông gọi anh đến, nói muốn gả con gái cho với điều kiện phải làm việc chăm chỉ ngày đêm. Tin lời ông, anh làm việc cả ngày lẫn đêm. Thế nhưng, gần ngày cưới, Phú ông thách anh tìm được cây trăm đốt mới gả con gái. Anh vô rừng, tìm mãi mà không thấy cây tre nào trăm đốt. Cuối cùng, anh được bụt hiện lên giúp. Ngày trở về, anh mang theo một trăm đốt tre, sau tiếng hô “khắc nhập”, cây tre trăm đốt xuất hiện. Phú ông đành phải gả con gái cho và từ đó họ sống bên nhau hạnh phúc. Qua câu chuyện, ta thấy được quan niệm của người xưa về việc người chăm chỉ, hiền lành sẽ luôn được giúp đỡ khi gặp khó khăn, còn những kẻ ích kỷ, chỉ biết toan tính hại người sẽ gặp phải báo ứng.
Các trạng ngữ: Một hôm, gần ngày cưới, Ngày trở về
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 8
Sọ Dừa là truyện cổ tích mà em rất yêu thích. Sọ Dừa khi sinh ra đã có ngoại hình kỳ lạ không tay không chân, tròn như một quả dừa. Nhưng chàng lại có những phẩm chất tốt đẹp. Với tấm lòng hiếu thảo, Sọ Dừa đã nhờ mẹ xin vào nhà phú ông chăn bò thuê để phụ giúp mẹ. Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Nhưng chỉ có cô út với tấm lòng nhân hậu là đối đãi tử tế với Sọ Dừa. Phát hiện Sọ Dừa không phải người trần, cô út đem lòng yêu mến. Hai người nên duyên vợ chồng, sống với nhau rất hạnh phúc. Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên, được vua cử đi xứ. Trước khi đi, chàng đưa cho vợ một con dao, hai quả trứng gà, dặn luôn mang bên người. Lại nói hai cô chị vì muốn thay thế em gái làm bà trạng, tính kệ hãm hại em khiến cô rơi xuống biển. Nhờ những đồ vật chồng đưa cho, cô thoát chết và chờ được ngày chồng đến cứu. Trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa có được cuộc sống hạnh phúc. Qua truyện Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện chiến thắng cái ác. Nhân vật Sọ Dừa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người đọc.
Trạng ngữ: Với tấm lòng hiếu thảo, Trước khi đi, Qua truyện Sọ Dừa
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 9
Tuổi thơ ai cũng từng được nghe bà, mẹ kể cho nghe những câu chuyện cổ tích, và “Tấm Cám” là câu chuyện mà tôi yêu thích nhất. Truyện kể về cô Tấm hiền dịu, nết na nhưng số phận bất hạnh, mồ côi mẹ từ nhỏ, cha lấy vợ lẽ, rồi cũng qua đời, Tấm phải ở với mẹ con Cám. Nàng chăm chỉ nhưng vẫn luôn bị mẹ con Cám mắng chửi, tìm cách hãm hại. Ngày mở hội, mẹ con Cám xúng xính váy hoa đi trẩy hội, Tấm xin đi nhưng lại bị gây khó dễ. Tủi thân, nàng khóc, bụt hiện lên giúp nàng hoàn thành công việc rồi giúp nàng có được xiêm y mới để đi trẩy hội. Lúc ngang qua cầu, nàng đánh rơi chiếc hài, vua sai quân lính vớt lên, đưa ra yêu cầu ai đi vừa sẽ chọn làm vợ. Sau đó, cuối cùng Tấm thứ vừa chiếc giày được vua cưới. Ngày giỗ cha, nàng về lại bị mẹ con Cám hại chết. Cám thấy nàng làm vợ vua sinh lòng ganh ghét. Sau nhiều lần chuyển kiếp rồi lại bị Cám giết, Tấm cũng trở về bên cạnh vua, mẹ con Cám bị trừng phạt thích đáng. Qua câu chuyện, người xưa quan niệm người ở hiền gặp lành, kẻ ác nhất định sẽ bị trừng phạt. Câu chuyện đã răn dạy chúng ta không nên hại người, bởi người xấu không ai có kết cục tốt.
Các trạng ngữ là: ngày mở hội, lúc ngang qua cầu, ngày giỗ cha
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 10
“Em bé thông minh” là truyện cổ tích em yêu thích nhất. Hình ảnh em bé thông minh vượt qua bốn lần thách đố đã để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Lần thách đố đầu tiên, đứng trước câu hỏi thách đố của viên quan, em bé đã nhanh nhạy hỏi ngược lại ông ta. Chỉ với một câu hỏi như vậy, em bé đã cho thấy sự nhanh trí của mình và thu hút sự chú ý của viên quan kia. Vì ứng xử khôn ngoan, em bé đã được vua và đình thần công nhận là thông minh, lỗi lạc sau thử thách thứ hai, thứ ba. Ở thử thách thứ tư, đứng trước lời thách đố lại đến từ vị sứ giả của nước láng giềng muốn xâm lược nước ta sứ giả, em bé đã đọc những câu hát “Tang tình tang! Tang tình tang…” để đưa ra đáp án. Thật xứng đáng với trí thông minh, lỗi lạc khi em bé được phong làm trạng nguyên và sống trong dinh thự bên hoàng cung. Với những sáng tạo độc đáo trong việc xây dựng nhân vật đã góp phần thể hiện mong ước của các tác giả dân gian về một cuộc sống hạnh phúc. Thông qua câu chuyện này, em càng thêm yêu thích truyện cổ tích của nước ta.
Các trạng ngữ là: Lần thách đố đầu tiên, Vì ứng xử khôn ngoan, Ở thử thách thứ tư, Thông qua câu chuyện này
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 11
Từ nhỏ, em đã rất thích nghe các câu chuyện cổ tích. Tuy được nghe rất nhiều, nhưng em vẫn luôn đặc biệt ấn tượng với câu chuyện Thạch Sanh. Đó thực sự là một câu chuyện rất hay và hấp dẫn. Chàng Thạch Sanh tuy sớm mồ côi cha mẹ, phải sống cuộc sống nghèo khổ, cô đơn dưới gốc đa, nhưng chưa bao giờ có lòng tham, hay suy nghĩ xấu xa cả. Khi học được một thân bản lĩnh tài giỏi, chàng đã dùng nó để diệt ác, giúp dân, chứ không dùng nó để mưu hại người khác. Tấm lòng nhân hậu, đức độ của chàng khiến em nể phục vô cùng. Hình ảnh chàng Thạch Sanh quên mình chiến đấu với chằn tinh, đại bàng tinh để cứu người, không mong chờ hồi đáp gì luôn là bức tượng vàng chói lọi. Chàng ấy thực sự là một người anh hùng vĩ đại. Dù sau này, được biết đến thêm nhiều người anh hùng khác, vẫn không có ai thay thế được Thạch Sanh trong lòng em.
Các trạng ngữ là: từ nhỏ, tuy được nghe rất nhiều, khi học được một thân bản lĩnh tài giỏi
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 12
Trong dân gian của chúng ta, có biết bao nhiêu nhân vật truyền thuyết nổi tiếng đã để lại cho chúng ta nhiều bài học khác nhau. Trong số đó, có lẽ nhân vật mà em yêu thích và đã để lại cho em nhiều ấn tượng đó chính là Sơn Tinh. Sơn Tinh là một vị thần ở núi Tản Viên đã chống chọi mọi cuộc tấn công của Thủy Tinh khi hai người đang cố giành Mị Nương cho mình. Sơn Tinh đại diện cho bên tốt, có lòng vị tha và khoan dung, ngược lại, Thủy Tinh là một người rất xấu xa, hay đua đòi thứ tốt đẹp cho mình. Trong câu chuyện, Sơn Tinh đã cố làm mọi cách để không cho Thủy Tinh dâng nước phá hoại làng xóm. Đối với em, khi chúng ta nói đến hai mùa nắng và mưa thì có lẽ chúng ta sẽ nghĩ đến Sơn Tinh!
Các trạng ngữ là: Trong số đó, Trong câu chuyện, Đối với em
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 13
Trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, em thích nhất là truyền thuyết Thánh Gióng. Đó là câu chuyện kể về Thánh Gióng, một hình tượng đại diện cho ước mơ ngàn đời của nhân dân lao động về người anh hùng có sức mạnh phi thường, chiến đấu đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi đất nước, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho muôn dân. Có lẽ, với một dân tộc đã trải qua khoảng thời gian chiến tranh còn nhiều hơn cả hòa bình, hòa bình luôn là ước mơ cao đẹp, thuần khiết và thiêng liêng nhất. Thánh Gióng không chỉ đại diện cho tinh thần đoàn kết của toàn dân mà còn là biểu tượng văn hóa trong tâm linh người Việt – một trong tứ bất tử. Sau khi đánh tan giặc Ân, Gióng bay về trời, trở về với cõi bất biến nhưng câu chuyện về người anh hùng sân tộc sẽ mãi sống trong lòng thế hệ người Việt Nam. Là học sinh, em cũng ý thức được bản thân phải chăm chỉ học tập, rèn luyện cả trí tuệ và thể chất để sau này lớn lên trở thành công dân có ích, góp sức nhỏ bé để bảo vệ, dựng xây quê hương đất nước.
Các trạng ngữ là: Đó là câu chuyện kể về Thánh Gióng, Có lẽ, Là học sinh
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 14
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em ấn tượng và yêu thích nhất là truyện “Sọ Dừa”. Sọ Dừa sinh ra đã có ngoại hình khác với mọi người, chàng tròn như một quả dừa. Tuy ngoại hình xấu xí nhưng Sọ Dừa lại tài giỏi và có phẩm chất tốt đẹp. Vì thương mẹ, chàng đi chăn bò, làm thuê cho nhà phú ông. Sau này, chàng gặp người con út hiền lành của phú ông và nên duyên vợ chồng. Nhưng cuộc sống của chàng và vợ đang êm ấm thì chàng phải đi sứ theo lệnh vua. Cuối cùng, trải qua bao khó khăn và thử thách, hai vợ chồng sum họp và bên nhau hạnh phúc. Kết thúc có hậu của truyện đã thể hiện mong ước của các tác giả dân gian về một cuộc sống công bằng, con người ở hiền sẽ gặp lành. Bên cạnh thành công về nội dung, truyện còn sáng tạo trong việc xây dựng chi tiết kì ảo, giúp nhân vật Sọ Dừa hiện lên sinh động và hấp dẫn. Thông qua câu chuyện này, em càng thêm yêu thích các tác phẩm trong kho tàng truyện cổ tích nước ta.
Các trạng ngữ là: Cuối cùng, Vì thương mẹ, Bên cạnh thành công về nội dung
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 15
“Sọ Dừa” là một trong những câu chuyện cổ tích không còn quá xa lạ với bất kỳ ai trong chúng ta và đây cũng là câu chuyện mà tôi yêu thích nhất. Truyện kể về cậu bé Sọ Dừa sinh ra với hình thù khác người nhưng rất thông minh. Vì thương mẹ, chàng xin đi làm thuê cho Phú ông và được giao cho chăn bò. Vào ngày mùa, tôi tớ đi làm hết cả, phú ông bèn sai ba cô con gái thay phiên nhau đem cơm cho chàng. Trong lúc đưa cơm, hai cô chị đều tỏ ra chán ghét chàng. Một hôm, đến phiên cô út, nàng phát hiện bí mật của Sọ Dừa, từ đó đem lòng thích chàng. Cuối mùa làm thuê, Sọ Dừa xin mẹ hỏi cưới con gái phú ông và cưới được cô út. Sau này chàng chút bỏ vỏ ngoài, trở thành một chàng trai khôi ngô, với sự thông minh và chăm chỉ chàng thi đậu và ra làm quan. Ghen tị cô em, hai cô chị lừa nàng ra đảo hoang. Nhưng không ngờ, Sọ dừa tìm được nàng. Trở về, chàng mở tiệc, hai cô chị tranh nhau kể về cô em. Nhưng khi thấy cô xuất hiện, hai người xấu hổ, lén bỏ về rồi bỏ đi biệt xứ. Qua câu chuyện, ta thấy được người xưa quan niệm người ở hiền gặp lành. Câu chuyện đã răn dạy chúng ta không nên hại người, cũng đừng trông mặt mà bắt hình dong, coi thường người khác vì vẻ bề ngoài của họ.
Các trạng ngữ là: Vào ngày mùa, Một hôm, Cuối mùa làm thuê
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 16
Trong các câu chuyện cổ tích đã đọc, thì em đặc biệt ấn tượng với câu chuyện Tấm Cám. Qua hai nhân vật Tấm và Cám đối lập nhau hoàn toàn về tính cách, phẩm chất, tác giả dân gian đã truyền dạy cho con cháu đời sau những đạo lý tốt đẹp. Cô Tấm dịu dàng, xinh đẹp lại chăm chỉ,hiền lành, thì sẽ gặp được những điều tốt đẹp, có cuộc sống hạnh phúc. Còn Cám xấu tính, lười biếng, và mụ dì ghẻ độc ác, toan tính thì sẽ phải trả cái giá đắt. Từ các nhân vật ấy, người xưa răn dạy con cái phải sống hiền lành, chăm chỉ, không nên có suy nghĩ xấu xa, lười biếng. Không chỉ như thế, câu chuyện Tấm Cám còn thể hiện những ước mong của người dân ta về một thế giới công bằng. Nơi mà những người ở hiền sẽ được gặp lành. Kẻ sống độc ác thì sẽ phải gặp ác. Bản thân em, cũng luôn lấy cô Tấm làm hình tượng để cố gắng phấn đấu. Nào là chăm chỉ, chịu khó giúp cha mẹ, rồi cả sống chan hòa, tốt bụng với mọi người. Được ai khen ngợi là hiền và chăm chỉ như cô Tấm, là em vui lắm. Thật mong sao, dù xã hội ngày càng phát triển, thì những bài học bổ ích trong câu chuyện Tấm Cám vẫn sẽ còn mãi trong kí ức của mọi người.
Các trạng ngữ là: trong các câu chuyện cổ tích đã đọc; qua hai nhân vật Tấm và Cám đối lập nhau hoàn toàn về tính cách, phẩm chất; từ các nhân vật ấy; thật mong sao
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 17
Sau khi học truyện Em bé thông minh, em rất ngưỡng mộ và khâm phục nhân vật em bé trong truyện. Em bé khoảng chừng bảy tám tuổi, con của một nhà nông dân bình thường nhưng rất mạnh dạn và nhanh trí. Những lúc nhà vua ra câu đố, tưởng chừng không ai trả lời được, nhưng em lại xử trí một cách nhanh gọn và khôn khéo vô cùng. Em bé đã giải được những câu đố oái oăm, hóc búa đầy bất ngờ của viên quan, nhà vua và xứ thần nước láng giềng khiến em rất khâm phục. Bằng câu hát hóm hỉnh, em bé đã giải được câu đố xâu sợi chỉ qua ruột con ốc vặn dài của sứ thần nước láng giềng làm cho các ông trạng, đại thần, nhà thông thái đều nghiêng mình ngưỡng mộ. Em mong mọi trẻ em đều thông minh, nhanh nhẹn để sau này có thể cống hiến cho nhân dân và nước nhà.
Các trạng ngữ là: Sau khi học truyện Em bé thông minh, Những lúc nhà vua ra câu đố, Bằng câu hát hóm hỉnh
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 18
Trong những câu chuyện cổ tích mà em đã đọc đã nghe thì truyện cổ tích Cây khế là câu chuyện để lại trong lòng em những ấn tượng vô cùng sâu sắc, bởi nó thể hiện cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Truyện Cây khế xoay quanh hai nhân vật anh và em, cha mẹ qua đời để lại một khối tài sản cho hai anh em cùng nhau mưu sinh. Nhưng khi cả hai trưởng thành người anh quyết định phân chia tài sản cho người em ra ngoài ở riêng, người anh chiếm hết tài sản và chỉ để lại cho người em mảnh vườn và cây khế. Người em vẫn chăm chỉ làm lụng và không hề oán giận người anh. Nhờ tấm lòng thảo thơm, nhân hậu mà người em được chim thần trả vàng và có cuộc sống sung túc. Người anh vì tham lam độc ác mà nhận lấy cái chết. Qua đó, người xưa muốn khuyên nhủ nhắc nhở con người ta không nên để lòng tham của mình làm mờ mắt, hãy bình tĩnh tỉnh táo để phân tích biết trước biết sau, đúng sai trong cuộc sống này. Tình cảm gia đình là tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao quý không nên vì vật chất làm mất đi tình cảm máu mủ, anh em. Những người ở hiền ắt sẽ gặp lành còn những kẻ gian ngoan, tham lam thì sẽ ác giả ác báo, con người đều có luật nhân quả của mình nên nếu gieo gió ắt gặp bão. Thông qua câu chuyện trên, đây sẽ là bài học đạo đức sâu sắc cho mỗi con người, nhằm khuyên răn chúng ta sống đẹp hơn từng ngày.
Các trạng ngữ là: Nhờ tấm lòng thảo thơm, nhân hậu; Qua đó; Thông qua câu chuyện trên
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 19
Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, em đặc biệt yêu thích câu chuyện Sọ Dừa. Câu chuyện kể về cuộc đời của Sọ Dừa từ khi sinh ra đến lúc hạnh phúc viên mãn. Với nhiều sự kiện và chi tiết kì ảo ấn tượng, đặc sắc, câu chuyện khiến em say mê đọc hết lần này đến lần khác mà không biết chán là gì. Chàng Sọ Dừa sinh ra và lớn lên với hình dáng kì lạ, xấu xí. Điều đó khiến cho nhiều người sinh lòng chê bai, chán ghét. Nhưng riêng mẹ cậu và cô ba là không. Những con người ấy có tấm lòng nhân hậu, yêu thương người khác, mặc kệ ngoại hình xấu xí, thật là đáng quý. Vì vậy, họ xứng đáng được yêu thương, nhận được sự đối xử tốt đẹp. Sau này, cô ba trở thành vợ của Sọ Dừa, và sống hạnh phúc cùng chàng trong cuộc sống đủ đầy. Còn hai cô chị xấu tính, độc ác, thì phải nhận cái kết ê chề. Tuy mộc mạc và đơn giản, nhưng câu chuyện vẫn gửi gắm đến mọi người những bài học đáng quý. Rằng sống ở đời, chúng ta nên quan tâm và đối xử với nhau bằng trái tim, bằng tấm chân tình, chứ không phải dựa vào ngoại hình, tiền bạc. Chính tình cảm con người mới là chân quý. Đã rất nhiều năm trôi qua, nhưng đến nay, những bài học đáng quý ấy trong câu chuyện Sọ Dừa vẫn còn vẹn nguyên giá trị như thuở ban đầu.
Các trạng ngữ là: trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam; với nhiều sự kiện và chi tiết kì ảo ấn tượng;
sau này; tuy mộc mạc và đơn giản; rằng sống ở đời; đã rất nhiều năm trôi qua, nhưng đến nay
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 20
Trong câu chuyện ” Cây tre trăm đốt “, phú ông đã giàu lại có cô con gái xinh đẹp. Lão ta là một kẻ tham lam, đê tiện, đã dùng con gái để làm mỗi bóc lột anh Khoai thật thà. Chỉ ba năm sau, phú ông đã gả con gái cho chánh tổng giàu có. Một lần nữa, lão ta lại đánh lừa Khoai một vố rất đau! Để lấy được con gái ông ta thì điều kiện phải chặt được cây tre trăm đốt để làm đũa. Thực chất đây là một trò lừa bịp của lão ta. Khoai hiền quá hóa khờ nên anh mới đi tin lời của lão chủ. Anh thật đáng thương! Thế mà rốt cuộc, anh Khoai đã thắng cuộc. Anh trai cày nghèo khổ, quá chân thật, cần cù chịu khó làm ăn. Cái ước mơ được lấy vợ đẹp, con nhà giàu là một ước mơ đẹp, rất đời! Có lẽ vì thế anh đã được ông tiên độ trì? Câu thần chú: “Khắc nhập! Khắc xuất! ” đã làm cho câu chuyện thấm đẫm màu sắc hoang đường, hấp dẫn. Qua câu chuyện Cây tre trăm đốt, nhân vật ông tiên có phép lạ giúp anh Khoai câu thần chú nhiệm màu, để Khoai vừa vạch trần được bộ mặt tham lam xảo trá của phú ông, vừa lấy được vợ đẹp, điều đó thể hiện triết lí nhân sinh của nhân dân ta: “Ở hiền gặp lành “. Mặt khác qua cách cư xử của Khoai ta càng cảm thấy rõ lòng nhân hậu và bao dung độ lượng của con người Việt Nam.
Các trạng ngữ là: Chỉ ba năm sau, Một lần nữa, Qua câu chuyện Cây tre trăm đốt
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 21
Kho tàng truyện dân gian Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú. Một trong số em ấn tượng nhất là truyện cổ tích Cóc kiện trời. Cóc kiện trời kể về một con cóc sần sùi xấu xí vào một năm trời hạn hán không còn một giọt nước, các con vật to lớn đến nằm chờ chết, riêng chỉ có chàng Cóc tía nhỏ bé, xấu xí kia là có gan to. Anh ta tính chuyện lên thiên đình kiện trời làm mưa cho muôn loài. Trên đường đi Cóc gặp Hổ, Cáo, Ong, Cua. Với sự giúp đỡ của các bạn, Cóc đã đòi được sự công bằng. Ngọc Hoàng đã làm mưa xuống hạ giới và bảo chỉ cần nghiến răng thì trời sẽ cho mưa. Từ đó trở đi, mỗi lần cóc nghiến răng báo hiệu thì trời sẽ cho mưa ngay. Người ta gọi con cóc là cậu ông trời là vì vậy…Vì vậy mà không chỉ em mà cả người đọc khi đọc xong câu chyện đều cảm thấy thích thú, lòng sảng khoái khi theo dõi cuộc giao tranh đầy quyết liệt giữa cóc và trời. Trước tài chỉ huy của Cóc và lòng dũng cảm vô song của Gấu, Cọp, Ong, Cáo và Cua lần lượt đến Chó , Gà đến Thiên Lôi đều bị đánh bại. Qua câu chuyện trên, em không chỉ học tập được lòng dũng cảm đến từ nhân vật Cóc Tía mà còn cả tinh thần đoàn kết giữa các bạn cùng lên trời đòi mưa với Cóc. Đoàn kết đồng lòng thì mọi khó khăn đều có thể dễ dang vượt qua.
Trạng ngữ: Từ đó trở đi, Qua câu chuyện trên, Với sự giúp đỡ của các bạn
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 22
Sọ Dừa – truyện cổ tích đã đem đến cho em nhiều bài học ý nghĩa. Câu chuyện mở đầu bằng một sự ra đời thật kì lạ của nhân vật Sọ Dừa. Nhân vật được xây dựng với một ngoại hình kì dị, xấu xí. Bởi Sọ Dừa đại diện cho nhân vật có số phận bất hạnh. Sau khi lớn lên, Sọ Dừa xin mẹ cho đi chăn bò ở nhà phú ông. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào con nấy bụng no căng. Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Chỉ có cô út là đối xử tử tế với chàng. Phát hiện Sọ Dừa không phải người trần, cô út đem lòng yêu mến. Cuối mùa ở, Sọ Dừa đòi mẹ đến hỏi con gái phú ông làm vợ. Phú ông đưa ra lễ vật thách cưới rất nặng. Đến ngày cưới, Sọ Dừa đã chuẩn bị đủ lễ vật cho mẹ mang sang nhà phú ông. Trong ngày cưới, Sọ Dừa trở về hình dáng con người là một chàng trai khôi ngô tuấn tú khiến tất cả mọi người đều kinh ngạc, còn hai cô chị thì vừa ghen vừa tức. Sự hóa thân trở lại làm người của Sọ Dừa cho thấy ước mơ của nhân dân về một cuộc sống công bằng. Người ở hiền ắt sẽ có được cuộc sống hạnh phúc. Nhưng tác giả dân gian lại tiếp tục đặt hai nhân vật vào một thử thách. Cuộc sống của hai vợ chồng Sọ Dừa rất hạnh phúc, Sọ Dừa học hành chăm chỉ đỗ trạng nguyên và được vua cử đi sứ. Trước ngày lên đường, chàng đưa cho vợ một con dao, hai quả trứng gà, dặn luôn mang bên người. Lại nói hai cô chị vì muốn thay thế em gái làm bà trạng, tính kệ hãm hại em khiến cô rơi xuống biển. Nhờ những đồ vật chồng đưa cho, cô thoát chết. Thuyền Sọ Dừa đi ngang qua đảo hoang, hai vợ chồng đoàn tụ. Truyện đã đem đến cho người đọc bài học ý nghĩa về cách sống.
Trạng ngữ: Cuối mùa ở, Trong ngày cưới, Sau khi lớn lên.
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 23
Truyện “Cây khế” là một truyện rất quen thuộc, mà tôi rất yêu thích. Truyện kể về hai anh em nhà nọ, cha mẹ mất sớm. Họ chăm lo làm lụng nên cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, người anh đâm ra lười biếng. Hai vợ chồng người em cố gắng làm lụng. Thấy thế, người anh sợ em tranh công, bàn với vợ cho vợ chồng người em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Quanh năm, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa, khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế chín. Ròng rã một tháng trời, ngày nào chim cũng đến ăn. Người vợ đợi chim ăn xong liền xin nó đừng ăn nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Câu chuyện về người em giúp chúng ta nhận ra bài học rằng nếu chăm chỉ làm lụng mới có thành quả tốt, và người hiền lành tốt bụng sẽ được đền đáp xứng đáng. Về phần người anh, sau khi nghe tin em trai bỗng trở nên giàu có, liền vội đến hỏi chuyện. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Hai vợ chồng người anh tham lam may cái túi to gấp ba lần. Đến nơi, người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Kết cục của người anh giúp chúng ta nhận ra rằng kẻ tham lam, lười biếng sẽ chịu hậu quả. Như vậy, truyện đã để lại bài học giàu giá trị nhân văn cho mỗi bạn đọc.
Trạng ngữ: Quanh năm, Đến mùa, Đến nơi
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 24
Tấm Cám là một truyện cổ tích mà em yêu thích nhất. Ở đoạn đầu truyện, các tác giả dân gian giúp người đọc hiểu hơn về hoàn cảnh sống của nhân vật. Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm mồ côi cha mẹ từ sớm, nên phải ở cùng dì ghẻ. Hàng ngày, Tấm phải làm lụng vất vả nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi. Lời giới thiệu không chỉ gọn, rõ mà còn khiến người đọc đồng cảm với số phận đắng cay của nhân vật Tấm. Câu chuyện tiếp tục được gợi mở với nhiều tình huống xảy ra. Ít lâu sau, nhà vua mở hội, dì ghẻ trộn lẫn thóc với gạo, bắt Tấm ở nhà nhặt xong mới được đi. Bụt hiện lên nhờ đàn chim nhặt thóc, giúp Tấm có quần áo đẹp đi dự hội. Trên đường đi, Tấm đánh rơi chiếc hài. Nhà vua nhặt được, đem lòng yêu mến người mang hài, truyền cho ai đi vừa sẽ lấy làm vợ. Duy chỉ có Tấm đi vừa nên trở thành vợ vua. Đến ngày giỗ cha, Tấm về cúng giỗ thì bị mẹ con Cám bày mưu giết chết. Thật tức giận biết bao trước sự độc ác của mẹ con Cám! Sau đó, Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị. Một hôm, có bà hàng nước đi quả thấy quả thị liền bảo: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà đem bà ngửi, chứ bà không ăn”. Bà lão vừa dứt lời thì quả thi rơi xuống. Kỳ lạ là từ đó, cứ mỗi lần đi chợ về, bà lão đều thầy nhà cửa sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Bà quyết tâm rình xem thì phát hiện ra nàng Tấm xinh đẹp từ quả thị bước ra. Bà lão rón rén lại gần rồi xé nát vỏ quả thị. Từ đó Tấm ở với bà hàng nước. Một hôm, nhà vua đi qua ghé vào thấy miếng trầu têm cánh phượng giống của Tấm, liền gặng hỏi bà lão. Tấm và nhà vua gặp lại nhau. Khi trở về hoàng cung, Cám thấy chị xinh đẹp hơn xưa liền hỏi Tấm. Cám làm theo thì chết bỏng. Tấm sai người đem xác Cám đi làm mắm rồi đem cho dì ghẻ. Dì ghẻ biết mắm được làm từ xác của con mình thì lăn đùng ra chết. Kết thúc của chuyện đã giúp người đọc hiểu được ước mơ của nhân dân về sự công bằng. “Ở hiền gặp lành”, “Ác giả ác báo” là bài học thấm thía mà truyện cổ tích Tấm Cám muốn nhắn nhủ người nghe, người đọc.
Trạng ngữ: Ở đoạn đầu truyện, Đến ngày giỗ cha, Một hôm
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 25
Tấm Cám là một trong những truyện cổ tích mà em yêu thích nhất. Truyện kể về số phận của Tấm – một cô gái hiền lành. Mồ côi cha mẹ, Tấm phải sống cùng dì ghẻ và em gái cùng cha khác mẹ là Cám. Hàng ngày, Tấm phải làm lụng vất vả nhưng vẫn bị mẹ con Cám ngược đãi. Nhưng Tấm đều được Bụt hiện lên giúp đỡ. Một lần, nhà vua mở hội. Dì ghẻ trộn thóc với gạo bắt tấm phải nhặt cho xong mới được đi hội. Tấm không biết làm thế nào liền ngồi khóc. Bụt hiện lên giúp Tấm – nhờ đàn chim sẻ nhặt thóc, có quần áo đẹp đi dự hội. Trên đường đi, Tấm đánh rơi chiếc hài. Nhà vua nhặt được, đem lòng yêu mến người mang hài, truyền cho ai đi vừa sẽ lấy làm vợ. Duy chỉ có Tấm đi vừa nên trở thành vợ vua. Những tưởng cuộc sống của Tấm sẽ được hạnh phúc, nhưng mẹ con Cám vẫn không tha cho nàng. Đến ngày giỗ cha, Tấm về nhà thì bị mẹ con Cám bày mưu giết chết. Tấm hóa thành chim vàng anh bay vào cung vua. Nhưng cũng bị Cám giết chết, từ chỗ lông chim mọc lên một cây xoan đào. Vua thấy cây tỏa bóng mát thì sai người mắc võng, hằng ngày đều nằm nghỉ dưới gốc cây. Cám thấy vậy liền chặt cây làm thành khung cửi dệt vải. Khi Cám đang dệt thì khung cửi kêu lên: “Cót ca cót két/Lấy tranh chồng chị/Chị khoét mắt cho”. Cám sợ hãi đốt khung cửi. Từ chỗ tro đó mọc lên một cây thị chỉ có duy nhất một quả. Có bà lão hàng nước đi quả thấy quả thị liền bảo: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà đem bà ngửi, chứ bà không ăn”. Bà lão vừa dứt lời thì quả thi rơi xuống. Kỳ lạ là từ đó, cứ mỗi lần đi chợ về, bà lão đều thầy nhà cửa sạch sẽ, cơm nước tinh tươm. Bà quyết tâm rình xem có điều gì lạ đang xảy ra thì phát hiện ra Tấm chui ra từ quả thị. Bà lão rón rén lại gần rồi xé nát vỏ quả thị. Từ đó Tấm ở với bà hàng nước. Một hôm, nhà vua đi qua ghé vào thấy miếng trầu têm cánh phượng giống của Tấm, liền gặng hỏi bà lão. Tấm và nhà vua gặp lại nhau. Khi trở về hoàng cung, Cám thấy chị xinh đẹp hơn xưa liền hỏi Tấm. Cám làm theo thì chết bỏng. Tấm sai người đem xác Cám đi làm mắm rồi đem cho dì ghẻ. Dì ghẻ biết mắm được làm từ xác của con mình thì lăn đùng ra chết. Đọc đến đây, người đọc sẽ cảm thấy hả hê khi người xấu phải chịu tội, còn người tốt thì được đến đáp. Truyện Tấm Cám giúp cho người đọc hiểu ra bài học: “Ở hiền gặp lành”, “Ác giả ác báo”.
Trạng ngữ: Hằng ngày, Một lần, Một hôm
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 26
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em thích nhất là truyện Em bé thông minh. Truyện kể về việc một ông vua nọ muốn tìm người tài cứu nước nên đã sai viên quan đi dò la khắp nơi. Một hôm nọ, viên quan đi qua cánh đồng ở một làng kia, thấy bên vệ đường có hai cha con đang làm ruộng, viên quan liền lại gần và hỏi người cha rằng trâu của ông một ngày cày được bao nhiêu đường. Người cha chưa biết trả lời thế nào thì đứa con đã hỏi lại viên quan rằng ngựa của ông ta một ngày đi được mấy bước. Quan nghe đến đấy thì nghĩ bụng đã tìm ra nhân tài, liền về bẩm báo với nhà vua. Vua nghe chuyện thấy mừng nhưng vẫn muốn thử tài cậu bé một lần nữa. Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực ra lệnh phải nuôi cho ba con trâu đẻ thành chín con, năm sau đem nộp bằng không cả làng phải chịu tội. Cậu bé thấy vậy bảo làng giết thịt trâu và đồ hai thúng gạo nếp ăn còn mình cùng cha lên kinh đô gặp vua. Đến hoàng cung, cậu bé đã thuyết phục vua hiểu rõ lí do trâu đực không thể đẻ con và được vua ban thưởng hậu hĩnh. Lúc bấy giờ, nước láng giềng muốn xâm lược nước ta, để dò xét họ liền sai sứ giả mang một cái vỏ ốc vặn dài hai đầu với lời thách đố xuyên được sợi chỉ qua. Vua sai viên quan đến hỏi cậu bé và câu đố được giải khiến sứ giả nước láng giềng kinh ngạc. Những thử thách được tạo ra nhằm giúp nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất và trí thông minh của mình. Đến cuối câu chuyện, em bé được phong làm trạng nguyên, và sống ở một dinh thự cạnh hoàng cung để tiện hỏi han. Đó là phần thưởng xứng đáng mà cậu bé nhận được. Truyện đề cao trí thông minh được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế trong đời sống, giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng việc tích lũy kiến thức từ đời sống.
Trạng ngữ: Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Một hôm nọ, Lúc bấy giờ.
Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích – Mẫu 27
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em rất thích truyện Cây khế. Như mọi câu chuyện cổ tích khác, “Cây khế” được bắt đầu bằng cụm từ “ngày xửa ngày xưa” và “ở một nhà kia” chỉ thời gian trong quá khứ và không gian không xác định. Tiếp đến tác giả dân gian bắt đầu giới thiệu những nhân vật chính trong truyện – đó là hai anh em. Cha mẹ mất sớm, họ cùng nhau làm lụng vất vả nên cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, người anh đâm ra lười biếng. Người anh sợ rằng em tranh giành của cải, liền bàn với vợ cho người em ra ở riêng, và chỉ chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Kể từ đó, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa, khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế chín suốt một tháng trời. Người vợ lo lắng, liền cầu xin chim đừng ăn khế nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Qua đây, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học rằng nếu chăm chỉ làm lụng mới có thành quả tốt, và người hiền lành tốt bụng sẽ được đền đáp xứng đáng. Còn về phần người anh, sau khi nghe tin em trai bỗng trở nên giàu có, liền vội đến hỏi chuyện. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Hai vợ chồng người anh tham lam may cái túi to gấp ba lần. Đến nơi, người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Kết cục này là xứng đáng với kẻ tham lam, lười biếng. Cốt truyện đơn giản, cách kể chuyện gần gũi nhưng gửi gắm bài học ý nghĩa cho mỗi người.
Trạng ngữ: Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Đến mùa khế chín
*****
Trên đây là 27 bài mẫu Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ lớp 6 hay, ngắn gọn do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng, dựa vào đây các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình.
Bài học được biên soạn bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học Tập
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)