Bài 2: Điều kì diệu trang 79, 80 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo
Nội dung
Bài đọc nói về sự dũng cảm, nghị lực phi thường của Tiến Anh. Những nỗ lực của Tiến Anh đã được đền đáp xứng đáng. |
Phần I
Sắp xếp các từ chính, lên, mình vào các chỗ trống cho thích hợp: Bạn đang xem: Bài 2: Điều kì diệu trang 79, 80 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo |
Hướng dẫn giải:
Em sắp xếp 3 từ đã cho vào các chỗ trống để tạo thành câu có nghĩa.
Lời giải:
Vượt lên chính mình.
Câu 2
Nêu cách hiểu của em về câu đã sắp xếp được. |
Hướng dẫn giải:
Em hiểu thế nào về câu trên, hãy nêu theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải:
Vượt lên chính mình có nghĩa là bất cứ trở ngại hay khó khăn gì cũng có thể vượt qua.
Phần II
Bài đọc:
Điều kì diệu
Tiến Anh sinh ra ở thôn Muối, xã Lan Mẫu, một vùng quê của tỉnh Bắc Giang. Không giống người anh song sinh và bao bạn nhỏ khác, em không có đôi tay.
Có lần em hỏi mẹ: “Bao giờ tay con sẽ mọc?”. Mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về điểm đặc biệt trên cơ thể em. Cậu bé im lặng, hiểu rằng mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn. Được mẹ động viên, Tiến Anh bắt đầu tập làm mọi việc. Em cũng tập viết bằng đôi chân của mình.
Tiến Anh trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Cậu say mê tập vẽ và ước mơ trở thành hoạ sĩ. Cũng từ đôi chân kì diệu ấy, sắc màu lấp lánh được thắp lên trong tranh. Tiến Anh đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10, khu vực Hà Nội, chủ đề Em sẽ ước mơ của em.
Theo Thy Lan
Câu 1
Khi được sinh ra, cơ thể của Tiến Anh có gì khác biệt? |
Hướng dẫn giải:
Em đọc đoạn văn thứ đầu tiên để biết khi được sinh ra, cơ thể của Tiến Anh có gì khác biệt.
Lời giải:
Khi được sinh ra, em không có đôi tay.
Câu 2
Mẹ đã làm gì để động viên Tiến Anh? |
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để biết mẹ đã làm gì để động viên Tiến Anh.
Lời giải:
Mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về điểm đặc biệt trên cơ thể em.
Câu 3
Tìm những chi tiết cho thấy Tiến Anh rất cố gắng. |
Hướng dẫn giải:
Em đọc đoạn 2 và đoạn 3 để tìm những chi tiết cho thấy Tiến Anh rất cố gắng.
Lời giải:
Tiến Anh bắt đầu tập làm mọi việc. Em cũng tập viết bằng đôi chân của mình.
Cậu say mê tập vẽ và ước mơ trở thành hoạ sĩ. Cũng từ đôi chân kì diệu ấy, sắc màu lấp lánh được thắp lên trong tranh.
Câu 4
Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang lại điều gì? |
Hướng dẫn giải:
Em đọc đoạn 3 để biết sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang lại điều gì.
Lời giải:
Tiến Anh trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A.
Tiến Anh đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10, khu vực Hà Nội, chủ đề Em sẽ ước mơ của em.
Câu 5
Em có suy nghĩ gì về sự cố gắng của Tiến Anh? |
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải:
Em cảm thấy vô cùng khâm phục sự cố gắng của Tiến Anh. Bạn ấy đã chấp nhẫn khuyết điểm của mình, không ngừng nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn. Và nghị lực kiên cường của Tiến Anh đã giúp bạn gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp.
Câu 6
Tìm từ có nghĩa giống với mỗi từ sau: cố gắng say mê |
Hướng dẫn giải:
Cố gắng: bỏ công sức ra nhiều hơn mức bình thường để làm việc gì
Say mê: ham thích đặc biệt và bị cuốn hút liên tục vào việc nào đó, đến mức như không còn thiết gì khác nữa
Em hãy tìm các từ có ý nghĩa giống các từ trên.
Lời giải:
Từ giống với cố gắng: vươn lên, nỗ lực
Từ giống với say mê: đam mê, ham mê, mê say
Câu 7
Đặt 1 – 2 câu có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 2 để nói về bạn Tiến Anh. |
Hướng dẫn giải:
Em sử dụng các từ vừa tìm được để đặt câu nói về sự cố gắng và say mê của bạn Tiến Anh.
Lời giải:
Bạn Tiến Anh luôn nỗ lực không ngừng để vượt qua khó khăn.
Bạn Tiến Anh có niềm đam mê tập vẽ.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)