Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 4: Thuật lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường trang 119 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Nói về một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường dựa vào gợi ý:

a. Đó là việc gì?

Bạn đang xem: Bài 4: Thuật lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường trang 119 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

b. Việc đó diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?

c. Có những di tham gì?

d. Công việc diễn ra thế nào?

e. Kết quả ra sao?

g. Cảm xúc của em hoặc các bạn khi tham gia việc đó?

 

Hướng dẫn giải:

Em nói về một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường dựa vào gợi ý trên. 

Gợi ý các việc làm: quét dọn, nhặt rác, trồng cây, tái chế chai nhựa, tái chế vỏ hộp sữa,…

Lời giải:

Bài tham khảo:

a.  Trong một buổi ngoại khóa của trường, chúng em được học và hướng dẫn cách bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ thường ngày. Em đã có dịp chia sẻ với các bạn của mình và thầy cô về câu chuyện của mình về việc bảo vệ môi trường.

b. 

– Vào một buổi sáng sớm, thức dậy, ra ngoài đường tập thể dục

– Nhìn thấy nhiều đống lá và giấy rác bay lung tung khắp đường

– Cảnh quan của khu xóm trông xấu đi

c.

– Công việc ban đầu có chút vất vả vì có ít thành viên

– Dần dần, nhiều người tham gia, cùng phụ giúp

d.

– Em và các bạn đã lên kế hoạch, quét dọn đường làng

– Không lâu sau, con đường đã trở lại vẻ đẹp ban đầu

e.

 Người dân trong làng cảm thấy hạnh phúc khi thấy đường làng luôn sạch đẹp.

g.

– Em rất vui khi góp một phần công sức bé nhỏ của mình vào việc bảo vệ môi trường.

– Em cũng tự hào về bản thân vì đã làm được một việc tốt và em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, cùng các bạn của mình làm những điều ý nghĩa hơn giúp môi trường của chúng ta ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Câu 2

Viết đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) thuột lại một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường.

Hướng dẫn giải:

Em hãy viết đoạn văn theo gợi ý ở bài 1.

a. Đó là việc gì?

b. Việc đó diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?

c. Có những di tham gì?

d. Công việc diễn ra thế nào?

e. Kết quả ra sao?

g. Cảm xúc của em hoặc các bạn khi tham gia việc đó?

Lời giải:

Bài tham khảo:

Trong một buổi ngoại khóa của trường, chúng em được học và hướng dẫn cách bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ thường ngày. Em đã có dịp chia sẻ với các bạn của mình và thầy cô về câu chuyện của mình về việc bảo vệ môi trường. Vào một buổi sáng sớm, thức dậy, ra ngoài đường tập thể dục em bỗng nhìn thấy nhiều đống lá và giấy rác bay lung tung khắp đường làm cho cảnh quan của khu xóm trông xấu đi. Em và các bạn đã lên kế hoạch, quét dọn đường làng. Công việc ban đầu có chút vất vả vì có ít thành viên. Dần dần, nhiều người tham gia, cùng phụ giúp. Không lâu sau, con đường đã trở lại vẻ đẹp ban đầu. Người dân trong làng cảm thấy hạnh phúc khi thấy đường làng luôn sạch đẹp. Em rất vui khi góp một phần công sức bé nhỏ của mình vào việc bảo vệ môi trường. Em cũng tự hào về bản thân vì đã làm được một việc tốt và em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, cùng các bạn của mình làm những điều ý nghĩa hơn giúp môi trường của chúng ta ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Câu 3

Trao đổi với bạn những điều em thích ở bài viết của bạn.

Hướng dẫn giải:

Em tự trao đổi về bài viết của bạn.

G: 

Bạn đã sử dụng từ ngữ chỉ thời gian như thế nào?

Hình ảnh nào đẹp trong bài của bạn?

Điều thú vị trong cách dùng từ, đặt câu của bạn?

Lời giải:

Em tự trao đổi về bài viết của bạn.

Em tham khảo bài sau:

Em rất ấn tượng với bài viết của bạn Ngọc. Bạn kể về một buổi sáng sớm. Bạn Ngọc đã sử dụng một số hình ảnh đẹp như: “Người dân trong làng cảm thấy hạnh phúc khi thấy đường làng luôn sạch đẹp. Em rất vui khi góp một phần công sức bé nhỏ của mình vào việc bảo vệ môi trường”. Câu văn trong bài của bạn rõ ràng, mạch lạc và có nhiều câu văn dài. Em thích nhất câu văn cuối bài của bạn vì đã thể hiện được cảm xúc của bạn sau khi làm được việc tốt bảo vệ môi trường.

Vận dụng

Câu 1: Chia sẻ với bạn về một bức tranh thiên nhiên.

Hướng dẫn giải:

Em sưu tầm một bức tranh về thiên nhiên và cùng xem với bạn. 

Lời giải:

Câu 2

Nói 1 – 2 câu về hình ảnh em thích trong bức tranh.

Hướng dẫn giải:

Em chia sẻ với bạn về hình ảnh em thích trong tranh.

G:
– Cảnh đẹp trong tranh là gì? Ở đâu?

– Em thích hình ảnh nào trong tranh?

– Cảm xúc của em trước cảnh đẹp thiên nhiên đó.

Lời giải:

Đất nước Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp và đây là bức tranh chụp vùng núi Sa Pa tuyệt đẹp. Ngắm nhìn bức tranh Sa Pa tớ cảm nhận thấy được ở đây có rất nhiều những dãy núi cao thấp ẩn hiện trập trùng trong sương cùng với đó là những rừng đào bạt ngàn trải dài đến tận đường chân trời. Không chỉ thể khí hậu nơi đây còn rất trong lành và mát. Khi đến đây cậu chắc hẳn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và thư giãn.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button