Học TậpLớp 6

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”) (35 mẫu)

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”) bao gồm hướng dẫn viết cùng 35 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học ("Đêm nay Bác không ngủ", "Lượm", "Gấu con chân vòng kiềng")
Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)

Mục lục

Dàn ý Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)

1. Mở đoạn

Bạn đang xem: Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”) (35 mẫu)

– Giới thiệu tác giả và bài thơ

– Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ

2. Thân đoạn

– Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc các chi tiết miêu tả có trong bài thơ

– Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả

– Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các chi tiết miêu tả trong bài thơ.

3. Kết đoạn

Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ (trong đó có nói tới đặc điểm nghệ thuật riêng của bài thơ đã được phân tích ở thân đoạn).

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 1

Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng là một bài thơ đã cho tôi những bài học nhân văn sâu sắc. Bài thơ nói về bạn gấu con có đôi chân vòng kiềng vui chơi trong rừng nhưng bị các bạn trong rừng chê cười. Chỉ có mẹ của gấu con đã nói cho gấu con biết cả họ nhà gấu đều có chân vòng kiềng, vẫn sống vui vẻ, và còn rất tài giỏi. Chân vòng kiềng không có gì đáng xấu hổ, thậm chí với gấu mẹ nó còn rất đẹp. Bài thơ đã cho thấy thẩm mỹ là cái theo mắt nhìn của mỗi người, đồng thời cũng là lời khích lệ, động viên mỗi người tự tin vào vẻ đẹp, vào cả những điều tưởng chừng như khuyết điểm của bản thân mình.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 2

“Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc. Bài thơ giống như một câu chuyện kể kể về Bác Hồ. Đồng thời qua một vài chi tiết miêu tả, chúng ta cũng thấy rõ hơn về chân dung của Người. Nhân vật trong bài thơ là anh đội viên chợt tỉnh giấc, nhìn thấy Bác vẫn ngồi đó chưa ngủ làm anh cảm thấy vô cùng ngạc nhiên. Cả ngày hành quân vất vả, đêm đến là lúc mọi người cần ngủ để đủ sức mai tiếp tục hành quân. Nhưng Bác ngồi đó dưới mái lều tranh xơ xác, ngoài trời mưa lâm thâm gợi cho tôi cảm nhận sự gần gũi, giản dị của một vị lãnh tụ. Nhà thơ Minh Huệ tiếp tục khắc họa những hành động của Bác như đốt bếp lửa hồng để sưởi ấm cho các chiến sĩ ngon giấc trong đêm đông lạnh giá giữa núi rừng phương Bắc. Hình ảnh ẩn dụ “Người cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm” đã cho thấy tình cảm sâu sắc dành cho Bác cũng giống như tình cảm giữa những người thân yêu ruột thịt. Dù là một vị chủ tịch nước, nhưng Bác vẫn luôn đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh cùng những người chiến sĩ. Người luôn hiểu được mọi gian khổ lẫn hiểm nguy mà họ đã trải qua và dành cho những người chiến sĩ những tình cảm cùng sự quan tâm, săn sóc đặc biệt, thể hiện ngay ở những hành động nhỏ nhất như “đi dém chăn” cho từng người bằng bước chân nhẹ nhàng. Có thể thấy rằng, việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả đã giúp cho bài thơ trở nên hấp dẫn hơn.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 3

Viết về Bác Hồ, tác giả Minh Huệ đã in dấu trong lòng người đọc nói chung và lòng em nói riêng qua bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”. Bên cạnh vẻ đẹp của Bác, em đặc biệt ấn tượng với tình cảm yêu mến, kính trọng của anh đội viên dành cho Bác. Ở lần dậy thứ nhất, anh quan sát tỉ mỉ vẻ mặt, dáng ngồi. Càng ngắm Bác, anh lại càng thấy thương yêu, kính trọng Bác nhiều hơn. Trong giấc mơ, anh cảm giác “Bóng Bác cao lồng lộng/ Ấm hơn ngọn lửa hồng”. Đối với anh, tình cảm của Bác dành cho anh và những người đồng đội còn nồng ấm hơn cả lửa. Đứng trước lời dặn của Bác, anh tôn trọng, vâng lời làm theo. Mặc dù nằm ngủ nhưng anh vẫn thấp thỏm, lắng lo cho sức khỏe của Người. Để rồi sau đó, anh luống cuống, thảng thốt khi lần thứ ba thức giấc vẫn thấy “Bác ngồi trầm ngâm”. Anh kiên quyết, một mực mời Bác đi ngủ cho bằng được. Vì quá cảm phục trước tình cảm của Bác dành cho mọi người, anh quyết định thức luôn cùng Bác. Có thể thấy, trong từng hành động, lời nói, anh đội viên luôn dành một sự kính trọng, yêu thương dành cho Bác. Tình cảm của Bác đối với mọi người khiến anh vô cùng cảm động. Để thể hiện tấm lòng của anh đội viên, tác giả đã vận dụng hệ thống từ ngữ giàu sức gợi cảm cùng biện pháp tu từ ẩn dụ “Người Cha mái tóc bạc”, so sánh “Như nằm trong giấc mộng”. Qua cảm nhận của anh đội viên về Bác, em càng biết ơn, yêu mến vị cha già của dân tộc Việt Nam.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 4

Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của tác giả Minh Huệ là một tác phẩm hay viết về Bác Hồ. Khi đọc bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”, em cảm nhận được tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân cũng như tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với vị lãnh tụ già của dân tộc. Bài thơ giống như một câu chuyện kể lại của người chiến sĩ về một đêm được chứng kiến việc Bác Hồ không ngủ. Hình ảnh Bác đã được phác họa chân thật qua đôi mắt của một người chiến sĩ. Bác hiện lên với sự “lặng lẽ”, “trầm ngâm” mặc cho mưa gió giá rét ở ngoài kia. Dù là một vị chủ tịch nước, nhưng Bác không quản ngại khó khăn, đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh cùng những người chiến sĩ. Người luôn hiểu được mọi gian khổ lẫn hiểm nguy mà người lính đã trải qua và dành cho những người chiến sĩ những tình cảm, sự quan tâm, săn sóc đặc biệt, thể hiện ngay ở những hành động nhỏ nhất như “đi dém chăn” cho từng người, bước chân nhẹ nhàng. Những cử chỉ ân cần quan tâm đó đã khiến anh đội viên cảm thấy lòng ấm áp: “Bóng Bác cao lồng lộng/Ấm hơn ngọn lửa hồng”. Có lúc Bác lại giống như ông Bụt, ông Tiên xuất hiện giữa khung cảnh phảng phất không gian cổ tích: dưới mái lều tranh, trong đêm khuya, giữa rừng sâu. Mạch cảm xúc của bài thơ được đẩy lên cao khi lần thứ ba anh đội viên thức dậy. Anh thấy Bác vẫn còn thức giấc, anh lo lắng cho sức khỏe của Người trước chặng đường hành quân khó khăn trước mắt. Bức chân dung của Bác hiện lên dưới ngòi bút của nhà thơ Minh Huệ thật giản dị, gần gũi, ấm áp nhưng cũng vô cùng vĩ đại. Bài thơ đã khắc họa được một bức chân dung sáng ngời của Bác với tình yêu thương chân thành mà bao la rộng lớn.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 5

“Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ đã để lại cho em niềm rung cảm sâu sắc. Qua cảm nhận của anh đội viên, Bác hiện lên thật chân thật, rõ nét. Đó là hình ảnh của người cha già với “mái tóc bạc” và chòm râu dài. Hình ảnh ẩn dụ “Người Cha mái tóc bạc” vừa khắc họa được ngoại hình của Bác vừa cho thấy tình cảm sâu sắc của anh đội viên. Sau một ngày dài làm việc đầy mệt mỏi, ban đêm chính là lúc để con người nghỉ ngơi. Thế nhưng, trời đã khuya mà Bác vẫn “trầm ngâm”, ngồi lặng lẽ bên bếp lửa. Bác luôn trăn trở, suy tư về vận mệnh của đất nước: “Vẻ mặt bác trầm ngâm”, “Bác vẫn ngồi đinh ninh”. Hình ảnh của Bác đem đến cho em cảm nhận về sự gần gũi, giản dị. Tiếp đến, nhà thơ tiếp tục khắc họa vẻ đẹp của Bác thông qua các hành động như “đi dém chăn”, “nhón chân nhẹ nhàng”. Người đốt lửa cho anh đội viên, đi lại nhẹ nhàng sợ “cháu mình giật thột”. Bác khuyên anh cứ việc ngủ để ngày mai đánh giặc, không cần lo cho Bác. Bác không ngủ là vì lo lắng, thương đoàn dân công phải ngủ ngoài rừng, sống và chiến đấu trong cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt. Đây là chi tiết khiến em đặc biệt ấn tượng và cảm thấy yêu mến, kính trọng Bác. Bác mang trong mình tình yêu thương vô hạn, lớn lao dành cho tất cả mọi người. Như vậy, bằng cách kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa yếu tố tự sự với miêu tả cùng hệ thống từ láy giàu sức gợi hình, gợi cảm, hình ảnh thơ thân thuộc, tác giả đã khắc họa vẻ đẹp của Bác một cách chân thực, gần gũi. Qua bài thơ, em càng thêm kính trọng, yêu mến vị lãnh tụ tài ba, kiệt xuất của đất nước.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 6

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ được Minh Huệ sáng tác năm 1951 là một trong những bài thơ xuất sắc viết về vị lãnh tụ của dân tộc. Hình ảnh Bác lớn lao, cao cả nhưng ấm áp, thân tình được hiện lên rõ ràng qua những nét vẽ trong lòng anh đội viên. Sự lo lắng của Bác thể hiện ở những hành động “đốt lửa cho anh nằm”, “đi dém chăn”, “đi nhẹ nhàng” vì lo cho giấc ngủ của các anh. Bác không ngủ vì còn lo chuyện nước nhà. Bác thương đoàn dân công ngủ ngoài rừng vào lúc trời mưa. Bác chỉ mong trời sáng nhanh để gặp lại nhân dân, động viên, chỉ huy nhân dân đánh giặc. Bác không ngủ vì Bác là Hồ Chí Minh, là vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. Bác luôn đặt việc dân, việc nước lên trước cả bản thân mình. Bác lo cho dân nằm ngoài rừng, cho anh đội viên tỉnh dậy cùng Bác sẽ ốm đau, không có sức mai chiến đấu nhưng lại không hề lo cho sức khỏe của bản thân phải thức trắng đêm không ngủ. Cũng chính vì điều ấy mà hình ảnh Bác trong lòng anh đội viên thật cao cả, lớn lao. Anh thương Bác, lo lắng cho Bác mà nằng nặc xin Bác đi ngủ vì sợ Bác ốm, Bác không đủ sức. Mặc dù được Bác giục đi ngủ nhưng đến lần thứ ba tỉnh dậy mà Bác vẫn ngồi đó, anh quyết định thức cùng Bác. Hình ảnh ngọn lửa hồng trong bài thơ cùng niềm vui của anh đội viên có nhiều ý nghĩa. Trước hết, đó là ngọn lửa sưởi ấm cho những chiến sĩ ngủ ngon giấc trong những đêm mưa lạnh lẽo. Ngọn lửa ấy còn là sự ấm áp, yêu thương của Bác dành cho quân dân cũng như của quân dân dành cho Bác. Nhưng hơn hết nữa, ngọn lửa ấy còn là ngọn lửa chiến đấu, quyết tâm chiến thắng quân thù, đem lại tự do cho dân tộc. Cuối cùng, có lẽ ngọn lửa ấy còn là ánh sáng của niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc. Bài thơ đã khắc họa nhân vật Hồ Chí Minh rất mực cao cả nhưng lại vô cùng gần gũi. Qua đó thể hiện tình cảm quân dân thắm thiết và lòng kính trọng, yêu mến của anh đội viên, của toàn dân tộc hay chính là của tác giả với Bác Hồ. Về hình thức, bài thơ sử dụng nhiều yếu tố tự sự, miêu tả phù hơp với việc thể hiện nội dung kể chuyện về Bác; các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dục, hoán dụ, điệp từ, điệp ngữ,… tô đậm được vẻ đẹp của hình tượng Bác Hồ. Qua bài thơ, em thu nhận được rất nhiều điều về Bác Hồ cũng như nhân dân ta thuở chiến tranh; khơi dậy trong em lòng yêu mến Bác và niềm tự hào dân tộc.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 7

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ do ông sáng tác vào thời kì chống Pháp năm 1951 đã để lại ấn tượng sâu sắc tong lòng nhân dân đất Việt. Hình ảnh Bác thức trắng suốt đêm không ngủ vì dân công đã để lại trong lòng em một niềm cảm phục và kính mến mãnh liệt. Bác vì thương những người hoạt động cách mạng nước Việt mà bỏ đi giấc ngủ, gạt đi quyền lợi của mình. Còn về phần anh đội viên, anh hết mức nằng nặc Bác ngủ nhưng Bác lại không đi. Thay vào đó, Bác lại động viên anh đi ngủ để mai còn đánh giặc. Người đọc có thể thấy được tình cảm yêu nước thương dân, cống hiến hết mình vì cách mạng của Bác. Bác là một người “Cha” của toàn thể nhân dân Việt nam. Hình ảnh ân cần như một người cha của Bác được thể hiện rõ nét qua bài thơ này. Qua đó, em có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc, yêu thương đất nước, công dân, cách mạng của Bác Hồ. Bài thơ còn cho em hiểu thêm về sự biết ơn, trân trọng và cả vui sướng của nhân dân ta khi được làm việc cùng Bác.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 8

Bài thơ Lượm của Tố Hữu đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc hình ảnh một em bé thiếu nhi hi sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nội dung chính của bài thơ tự sự – trữ tình kể về cuộc đời ngắn ngủi nhưng rất anh dũng của chú bé liên lạc, hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời, dũng cảm đã ngã xuống để bảo vệ sự bình yên cho chính mảnh đất quê hương mình. Về nghệ thuật, Tố Hữu chủ yếu sử dụng sử dụng từ láy, lối thơ tự sự, điệp từ, so sánh,… góp phần thể hiện hình ảnh Lượm – một em bé liên lạc hồn nhiên, vui tươi say mê tham gia công tác kháng chiến thật đáng mến, đáng yêu. Lượm xuất hiện với dáng người nhỏ nhắn, mang theo chiếc xắc xinh xinh vui sướng đi làm nhiệm vụ. Ngoại hình với đôi má ửng đỏ bồ quẩn, dáng đi thoăn thoắt, cái đầu nghênh nghênh, miệng huýt sáo vang,… đều tô đạm nét hồn nhiên ở chú bé. Thế nhưng giữa cánh đồng lúa chín, em nằm đó, máu chảy đỏ như hoàng hôn. Lượm đã hi sinh trên đường làm nhiệm vụ nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người. Bằng lời thơ bốn chữ giản dị, tác giả đã thể hiện thành công lớp người thiếu niên nhỏ tuổi yêu nước trong thời kì kháng chiến.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 9

“Lượm” là một bài thơ nổi tiếng của Tố Hữu. Đến với bài thơ, người đọc sẽ thấy được hình ảnh của người chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi, nhưng đầy dũng cảm. Dáng người nhỏ “loắt choắt”, với hành trang là một cái xắc nhỏ “xinh xinh”. Và đôi chân nhanh nhẹn “thoăn thoắt” cùng cái đầu lúc nào cũng ngó nghiêng “nghênh nghênh”. Tác giả dùng những từ láy đặc biệt như vậy để miêu tả dáng vẻ của nhân vật Lượm khiến cho hình ảnh cậu trở nên chân thực. Tuy còn nhỏ nhưng Lượm lại tham gia công việc làm liên lạc, vận chuyển thư từ cho bộ đội ta – một công việc nguy hiểm, cần sự thông minh, nhanh nhạy và lòng dũng cảm mà không phải đứa trẻ nào cũng có được. Ẩn chứa trong thân hình bé nhỏ ấy là một tình yêu quê hương đất nước sâu sắc, tuy em tuổi còn nhỏ nhưng cũng chẳng thua kém bất kỳ người trưởng thành nào. Công việc em đang làm đã góp phần rất to lớn cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Hành trình thực hiện nhiệm vụ của Lượm cũng đầy gian khó. Đặc biệt là hình ảnh Lượm đưa thư “Vụt qua mặt trận/Đạn bay vèo vèo” đầy hung hiểm chứng minh khí chất anh hùng và lòng dũng cảm của cậu bé chẳng ngại gian khó, quên mình vì nhiệm vụ “thượng khẩn” thì “sợ chi hiểm nghèo”. Việc sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả và tự sự ở đây giúp tác giả khắc họa chân dung cũng như lòng dũng cảm của nhân vật Lượm.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 10

“Lượm” là một trong những bài thơ hay của nhà văn Tố Hữu được đông đảo thế hệ học sinh yêu thích.Bài thơ ra đời năm 1949 trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ kể về cuộc đời cách mạng của Lượm. Chú bé Lượm hiện lên thật ngây thơ, tinh nghịch, hăng hái. Đó là một cậu bé chừng mười bốn, mười lăm tuổi. Dáng vẻ nhỏ bé, nhanh nhẹn thể hiện qua đôi chân lúc nào cũng thoăn thoắt. Vì tuổi còn nhỏ nên cậu vẫn còn rất hồn nhiên, chiếc mũ ca-lô đội lệch sang một bên thật nhí nhảnh. Lượm là chú bé liên lạc trên chiến trường đầy nguy hiểm, cạm bẫy luôn rình rập cậu. Nhưng vì lòng yêu nước và sự dũng cảm của mình Lượm đã xuất sắc hoàn thành những nhiệm vụ được giao.Trong một lần đi giao thư “Thượng khẩn” Lượm đã hy sinh, chú bé ngã xuống ngay trên cánh đồng quê hương và cánh đồng như ôm Lượm vào lòng. Tuy Lượm đã hy sinh nhưng hình ảnh của chú còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người. Bằng thể thơ bốn chữ, kết hợp miêu tả và biểu hiện cảm xúc bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh chú bé Lượm. Tấm gương dũng cảm và lòng yêu nước của Lượm đáng để mọi người noi theo.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 11

Khi đọc những sáng tác của nhà thơ Tố Hữu, em đặc biệt yêu thích, ấn tượng với bài thơ “Lượm”. Trước hết, về nội dung, bài thơ viết về đề tài kháng chiến cùng tình cảm yêu thương của tác giả đối với chú bé liên lạc. Hình ảnh chú bé Lượm hiện lên một cách chân thực, rõ nét với vẻ đẹp ngoại hình và phẩm chất. Đó là nét đẹp trong sáng dễ thương và sự hồn nhiên, vô tư, lạc quan cùng tinh thần dũng cảm, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp đến, về hình thức, bài thơ sử dụng nhiều yếu tố tự sự, miêu tả, phù hợp với việc thể hiện nội dung kể chuyện về hành trình đưa thư đầy dũng cảm của chú bé Lượm. Ngoài ra, hệ thống từ láy giàu sức gợi hình, hình ảnh thơ quen thuộc, gần gũi,… tô đậm được vẻ đẹp hình tượng nhân vật. Qua bài thơ, em càng thêm kính mến, cảm phục trước thái độ gan dạ, dũng cảm của Lượm. Tác phẩm cũng hướng em đến lối sống biết ơn đối với các thế hệ đi trước, những người đã không ngại hi sinh, gian khổ vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 12

“Lượm” là một trong những bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc hình ảnh Lượm – một em bé thiếu nhi hy sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hình ảnh Lượm hiện lên với vài nét khắc họa những để lại ấn tượng sâu sắc. Đó là một cậu bé chừng mười bốn, mười lăm tuổi. Dáng vẻ nhỏ bé, nhanh nhẹn thể hiện qua đôi chân lúc nào cũng thoăn thoắt. Vì tuổi còn nhỏ nên cậu vẫn còn rất hồn nhiên, chiếc mũ ca-lô đội lệch sang một bên thật nhí nhảnh. Cậu vừa chạy nhảy, vừa huýt sáo làm vang cả cánh đồng. Cách so sánh “như con chim chích” khiến cho người đọc cảm nhận rõ hơn về tâm hồn ngây thơ của cậu. Không chỉ là hình ảnh của Lượm, Tố Hữu còn kể lại hành trình thực hiện nhiệm vụ của Lượm. Với lá thư đề “Thượng khẩn” cần nhanh tới tay người nhận. Cậu bé liên lạc đã không quản nguy hiểm để có thể nhanh chóng đưa thư. Từ “sợ chi” mang nghĩa khẳng định ý chí chiến đấu của người liên lạc nhỏ. Trong lòng cậu không hề sợ hãi nguy hiểm xung quanh mình mà chỉ nghĩ đến nhiệm vụ cấp bách cần phải hoàn thành lúc này. Lượm đã hy sinh trên cánh đồng lúa của quê hương. Cậu bé là một người chiến sĩ dũng cảm, gan dạ. Khi đọc xong bài thơ này, tôi như cảm phục thêm về một thế hệ Việt Nam anh hùng đã cống hiến tuổi thanh xuân, tính mạng cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 13

Bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc hình ảnh một em bé thiếu niên hi sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nội dung chính của bài thơ tự sự – trữ tình kể về cuộc đời ngắn ngủi nhưng rất anh dũng của chú bé liên lạc, hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời, dũng cảm đã ngã xuống để bảo vệ sự bình yên cho chính mảnh đất quê hương mình. Về nghệ thuật, Tố Hữu chủ yếu sử dụng sử dụng từ láy, lối thơ tự sự, điệp từ, so sánh,… góp phần thể hiện hình ảnh Lượm – một em bé liên lạc rất hồn nhiên, vui tươi say mê tham gia công tác kháng chiến thật đáng mến, đáng yêu. Lượm xuất hiện với dáng người nhỏ nhắn, mang theo chiếc xắc xinh xinh vui sướng đi làm nhiệm vụ. Ngoại hình với đôi má ửng đỏ bồ quân, dáng đi thoăn thoắt, cái đầu nghênh nghênh, miệng huýt sáo vang,… đều tô đạm nét hồn nhiên ở chú bé. Thế nhưng ở những dòng thơ cuối, em nằm đó, máu chảy đỏ xuống cánh đồng lúa đang chín vàng. Lượm đã hi sinh trên đường làm nhiệm vụ nhưng hình ảnh của chú bé liên lạc còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng người dân Việt Nam. Bằng lời thơ bốn chữ giản dị thân thuộc, tác giả đã thể hiện thành công lớp người thiếu niên yêu nước nhỏ tuổi trong thời kì kháng chiến.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 14

Sau khi học xong bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” của U-xa-chốp, em đã có thêm rất nhiều bài học quý giá. Đây là câu chuyện về một chú gấu con sống trong khu rừng nhỏ cùng với gia đình của mình. Vì đôi chân vòng kiềng khác biệt, chú ta đã bị các loài vật khác chê cười, chọc ghẹo. Sự tủi thân của gấu con đã khiến em hết sức cảm thông, xót xa, đồng thời tức giận vì sự quá đáng của sáo và thỏ. Nhờ lời an ủi tràn đầy tình yêu thương từ gấu mẹ, gấu con ngay lập tức lấy lại bình tĩnh, kiêu hãnh. Chú gấu có đôi chân cong đặc biệt đã tự tin dạo bước quanh khu rừng. Câu chuyện rất đơn giản, được gói gọn trong những câu thơ năm chữ hàm súc đã mang đến cho em bài học ý nghĩa về sự tự tin. Ai cũng sẽ có khiếm khuyết khiến ta ngại ngùng về ngoại hình của mình. Nhưng đó mới là những thứ khiến cho ta trở nên đặc biệt, độc đáo. Ta cần phải yêu thương, tự hào về bản thân, không nên vì lời trêu chọc của người khác mà buồn bã, chán nản. Không chỉ vậy, tác phẩm còn nhắn nhủ người đọc phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. Sự khác biệt không phải là thứ để ta chê bai, kì thị. Chung sống trong một cộng đồng, ta cần cùng nhau phát triển, tiến bộ để giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” đã mang đến rất nhiều thông điệp ý nghĩa để em học tập.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 15

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 16

Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ U-xa-chốp người Nga. Bài thơ viết về một chú gấu con gặp rắc rối do bị bạn bè trêu chọc về chân hình vòng kiềng của mình. Nhưng sau khi nghe mẹ động viên, khích lệ, gấu đã tự tin và vui vẻ hơn. Hình ảnh chú gấu và những loài vật xuất hiện trong bài thơ chính là ẩn dụ cho con người trong xã hội mọi thời đại. Người đọc có thể thấy được quanh cuộc sống của chúng ta luôn có những đánh giá con người một cách thiếu sót, thiển cận, gây ra những tổn thương cho người nghe, người bị đánh giá. Bài thơ nhẹ nhàng, trong sáng và gợi ra nhiều bài học quý giá cho chúng ta về cách cư xử trong cuộc sống. Mỗi người đều có những giá trị khác nhau, chính vì vậy khi đánh giá, nhìn nhận con người hay vấn đề nào đó trong cuộc sống, chúng ta nên xét toàn diện để đánh giá được đúng đắn, tránh làm cho người khác tổn thương.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 17

Với tác phẩm “Gấu con chân vòng kiềng”, nhà thơ U-xa-chốp đã gửi gắm những bài học vô cùng ý nghĩa đến độc giả trên thế giới. Chú gấu con có đôi chân cong đặc biệt đang đi dạo quanh khu rừng thì bị một quả thông rơi trúng đầu và ngã. Không những không được giúp đỡ, chú còn đã bị các loài vật khác như sáo, thỏ trêu chọc. Đọc đến đây, em rất thương và đồng cảm với chú gấu tội nghiệp đó. Nhưng rồi, nhờ sự an ủi, động viên hết sức chân thành của mẹ, chú ta đã lấy lại được sự tự tin, kiêu hãnh mà sải bước trong khu rừng. Mượn hình ảnh một chú gấu với đôi chân đặc biệt, tác giả đem đến câu chuyện đơn giản, gần gũi mà hết sức ý nghĩa. Đó là bài học về việc yêu bản thân, yêu cả những điểm khác lạ, độc đáo về ngoại hình của mình. Mỗi chúng ta đều là một cá thể độc lập với vẻ đẹp riêng biệt, đa dạng. Vậy nên, không ai có thể chê bai hay phán xét ta về ngoại hình. Những yếu tố bên ngoài là không đủ để đánh giá một con người mà còn cần nhìn vào tính cách, nội tâm bên trong. Qua đây, chúng ta cần yêu và tự tin vào bản thân mình, từ đó dần dần hoàn thiện, trở nên tốt hơn.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 18

Câu chuyện giản đơn nhưng chứa đựng biết bao bài học ý nghĩa trong bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” đã để lại cho em nhiều xúc cảm, suy nghĩ. Để mở ra câu chuyện đầy hấp dẫn, tác giả đã đặt nhân vật gấu con vào một hoàn cảnh tương đối điển hình. Khi đang thong dong trong rừng, gấu con không may bị quả thông rơi trúng đầu và vấp ngã. Khác với suy nghĩ của em, gấu con không những không nhận được sự trợ giúp của các loài vật xung quanh mà còn bị trêu chọc bởi đôi chân vòng kiềng. Cả sáo và thỏ đều lấy khuyết điểm của gấu con để giễu nhại, bàn tán. Đây là một hành động vô cùng xấu xí và đáng lên án. Chính điều này đã khiến gấu con xấu hổ mà chạy về mách mẹ rồi nấp sau cánh tủ òa khóc thật lớn. Thế nhưng, sau khi nghe những lời khuyên nhủ, dỗ dành của mẹ “Chân của con rất đẹp,/ Mẹ luôn thấy tự hào!”, gấu con đã dần bình tĩnh trở lại, “Ra rửa sạch chân tay,/ Rồi ngồi ăn bánh mật”. Gấu bước từng bước đầy kiêu hãnh, không còn bận tâm, ngại ngần. Như vậy, bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố tự sự và miêu tả cùng thể thơ năm chữ ngắn gọn và hình ảnh thơ quen thuộc, gần gũi, tác giả đã phê phán những kẻ luôn chê bai, dè bỉu ngoại hình của người khác. Qua bài thơ, em cũng nhận ra được sự quan trọng của việc tự tin. Chỉ khi chúng ta tự tin thì mọi lời chê bai của người khác cũng “nhẹ tựa lông hồng”.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 19

Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ do ông sáng tác vào thời kì chống Pháp năm 1951 đã để lại ấn tượng sâu sắc tong lòng nhân dân đất Việt. Hình ảnh Bác thức trắng suốt đêm không ngủ vì dân công đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em. Bác vì thương những người hoạt động cách mạng nước Việt mà đã bỏ đi giấc ngủ của mình. Còn về phần anh đội viên, anh hết mức nằng nặc Bác ngủ nhưng Bác lại không đi. Thay vào đó, Bác lại động viên anh đi ngủ đi ngủ để mai còn đánh giặc. Qua đó, em có thể thấy được tình cảm yêu nước thương dân, cống hiến vì cách mạng của Bác. Bác là một người “Cha” của toàn thể nhân dân Việt Nam. Hình ảnh ân cần như một người cha của Bác được thể hiện hết qua bài thơ này. Qua đó, em có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc, yêu thương đất nước, công dân, cách mạng của Bác Hồ. Bài thơ còn cho em hiểu thêm về sự vui sướng của những người đã được làm việc cùng Bác (như anh đội viên trong bài). Được nghe Bác tâm sự là niềm hạnh phúc. Đó là những gì mà bài thơ đã cho em thấy, đã cho em cảm nhận được sự sâu sắc và giá trị bao la của tấm lòng vị cha già kính yêu của dân tộc.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 20

Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ U-xa-chốp người Nga. Bài thơ viết về một chú gấu con gặp rắc rối do bị bạn bè trêu chọc về chân hình vòng kiềng của mình. Nhưng sau khi nghe mẹ động viên, khích lệ, gấu đã tự tin và vui vẻ hơn. Hình ảnh chú gấu và những loài vật xuất hiện trong bài thơ chính là ẩn dụ cho con người trong xã hội mọi thời đại. Người đọc có thể thấy được quanh cuộc sống của chúng ta luôn có những đánh giá con người một cách thiếu sót, thiển cận, gây ra những tổn thương cho người nghe, người bị đánh giá. Bài thơ nhẹ nhàng, trong sáng và gợi ra nhiều bài học quý giá cho chúng ta về cách cư xử trong cuộc sống. Mỗi người đều có những giá trị khác nhau, chính vì vậy khi đánh giá, nhìn nhận con người hay vấn đề nào đó trong cuộc sống, chúng ta nên xét toàn diện để đánh giá được đúng đắn, tránh làm cho người khác tổn thương.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 21

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ là bài thơ viết về hình ảnh Bác Hồ qua những sinh hoạt đời thường. Bác không ngủ vì lo cho chiến dịch, vì lo cho các chú bộ đội phải ngủ ngoài rừng lấy lá cây làm chiếu, lấy manh áo làm chăn. Tôi ấn tượng nhất hai câu thơ: “Bác vẫn ngồi đinh ninh/ Chòm râu im phăng phắc”. Bác không ngủ, cũng không hoạt động chân tay, mà chỉ “ngồi đinh ninh”. Tưởng chừng như “ngồi đinh ninh” không để làm gì nhưng chính cụm từ đó đã gợi cho người đọc nhiều trường liên tưởng. Tại sao Bác không ngủ mà lại ngồi đinh ninh? Bác đang lo nghĩ chuyện gì? “Ngồi đinh ninh” là ngồi yên một chỗ, không động đậy, không nói một lời nào. Từ bên ngoài, người ta chỉ có thể biết Bác đang suy nghĩ điều gì đó. Câu thơ tiếp theo “Chòm râu im phăng phắc” vừa khắc họa hình ảnh quen thuộc, gần gũi của Bác Hồ mà ai cũng biết chính là chòm râu. Nhưng “chòm râu” nào có tri giác để biết “im phăng phắc”?! Ở đây, tác giả đã dùng biện pháp nhân hóa để nói lên hình ảnh Bác ngồi một mình, lặng lẽ giữa đêm khuya, ngẫm ngợi. “Chòm râu im phăng phắc” đồng thời cũng cho thấy khung cảnh xung quanh lặng yên, không có một tiếng động hay hoạt động nào, ngay cả một cơn gió cũng không có. Như vậy, không gian ở đây là không gian tĩnh lặng của đêm khuya. Chỉ với hai câu thơ cùng biện pháp tu từ nhân hóa, tác giả đã vẽ được không gian, thời gian và hình ảnh của Bác. Điều đó đã cho tôi có thêm những cảm nhận về một bài thơ hay và hiểu thêm về chân dung Bác Hồ.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 22

Trong bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu, tôi thích nhất là khổ thơ miêu tả hình ảnh chú bé đi đưa thư liên lạc, chạy qua cánh đồng lúa: “Đường quê vắng vẻ/ Lúa trỗ đòng đòng/ Ca lô chú bé/ Nhấp nhô trên đồng”. Không gian trong khổ thơ là không gian đồng lúa rộng mênh mông. Giữa không gian ấy, chỉ có chú bé Lượm chạy đi giao thư mà ẩn hiện là chiếc ca lô nhấp nhô. Đồng lúa chín và hình ảnh chú bé trơr nên thật thơ mộng. “Nhấp nhô” là một từ láy biểu thị sự vật được hiện ra lúc lên lúc xuống, không đều nhau. Hình ảnh ca lô của Lượm nhấp nhô trên đồng cho thấy điểm nhìn của tác giả ở đằng xa. Tác giả có lẽ đã tưởng tượng hình ảnh chú bé đi giao thư, chạy “thoăn thoắt” qua cánh đồng mới có được sự “nhấp nhô” như vậy. Nghĩa là, dù khổ thơ chỉ nói đến “nhấp nhô trên đồng” nhưng vẫn gợi nhắc người đọc đến hình ảnh của Lượm ở các khổ thơ trước với dáng vẻ “loắt choắt”, “Cái chân thoăn thoắt/ Cái đầu nghênh nghênh”. Với một từ ngữ đắc địa, Tố Hữu đã miêu tả và gợi nhắc được dáng vẻ của Lượm ở các khổ thơ trước. Đó là lý do tôi thích từ “nhấp nhô” và cách miêu tả trong khổ thơ này đến vậy.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 23

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ do ông sáng tác vào thời kì kháng chiến chống Pháp năm 1951 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân đất Việt. Hình ảnh Bác thức trắng suốt đêm không ngủ vì dân công đã để lại trong em sự cảm phục và kính mến dành cho Bác. Bác vì thương những người hoạt động cách mạng nước Việt mà đã bỏ đi giấc ngủ của mình. Còn về phần anh đội viên, anh hết mức nằng nặc Bác ngủ nhưng Bác lại không đi. Thay vào đó, Bác lại động viên anh đi ngủ để mai còn đánh giặc. Người đọc có thể thấy được tình cảm yêu nước thương dân, cống hiến vì cách mạng của Bác là vô bờ bến. Bác là một người cha vĩ đại của toàn thể nhân dân Việt Nam. Hình ảnh ân cần như một người cha của Bác được thể hiện rõ nét qua bài thơ này. Qua đó, em có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc, yêu thương đất nước, công dân, cách mạng của Bác Hồ. Bài thơ còn cho em hiểu thêm về sự biết ơn, trân trọng và cả vui sướng của nhân dân ta khi được làm việc cùng Bác.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 24

Trong bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” em đặc biệt ấn tượng với chi tiết gấu con kiêu hãnh vào khu vườn dạo chơi và hét thật to “ – Chân vòng kiềng là ta/ Ta vào rừng đi dạo). Chi tiết này đã thể hiện sự tư tin và mãnh mẽ của bạn gấu. Sau khi bị bạn sáo và thỏ trêu chọc vì đôi chân vòng kiềng xấu xí, hậu đậu. Gấu con vô cùng tức giận, chú chạy về nhà khóc lóc, mách mẹ. Nhưng sau khi được mẹ giải thích rằng đôi chân vòng kiềng này không hề xấu, nó rất khỏe mạnh và mẹ rất tự hào vì nó. Mẹ còn lấy ra những ví dụ như đôi chân của bố của mẹ và đôi chân của ông nội đều vòng kiềng nhưng rất khỏe mạnh và giỏi. Gấu con đã hiểu ra và chú tự tin đi dạo quanh khu vườn rất vui vẻ với đôi chân của mình. Câu chuyện về đôi chân vòng kiềng của gấu đã mang đến cho em rất nhiều bài học, bài học về sự tự tin với cơ thể mình, đừng vì bất cứ điều gì mà buồn bã, chán nán vì không ai có quyền lựa chọn ngoại hình mà chúng ta mong muốn, hãy yêu thương và luôn tự hào về nó. Đồng thời qua câu chuyện còn nhắc nhở em không bao giờ được chê giễu, kì thị ngoại hình của người khác vì đó là một việc làm không tốt, sẽ gây ra những tổn thương cho người khác.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 25

Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ U-xa-chốp người Nga. Bài thơ viết về một chú gấu con vô cùng đáng yêu, tinh nghịch nhưng có phần vụng về và hay gặp rắc rối do bị bạn bè trêu chọc về cái chân hình vòng kiềng của mình. Nhưng sau khi nghe mẹ động viên, khích lệ, gấu con đã tự tin và vui vẻ hơn không còn tự ti vì khuyết điểm của mình nữa. Hình ảnh chú gấu con và những loài vật xuất hiện trong bài thơ chính là ẩn dụ cho con người trong xã hội mọi thời đại. Người đọc có thể thấy được quanh cuộc sống của chúng ta luôn có những người thiếu hiểu biết, thiếu lịch sự luôn đánh giá con người một cách thiếu sót, thiển cận qua ngoại hình chưa được hoàn hảo của họ, gây ra những tổn thương cho người nghe, người bị đánh giá. Bài thơ nhẹ nhàng, trong sáng và gợi ra nhiều bài học quý giá cho chúng ta về cách cư xử trong cuộc sống. Mỗi người đều có những giá trị khác nhau, chính vì vậy khi đánh giá, nhìn nhận con người hay vấn đề nào đó trong cuộc sống, chúng ta nên xét toàn diện để đánh giá được đúng đắn, tránh làm cho người khác tổn thương. Đồng thời chúng ta học được bài học, khi đối mặt với những lời nhận xét chê bai không hay về mình hãy dũng cảm đối diện với nó và tìm cách giải quyết vấn đề, biến điểm yếu trở thành điểm mạnh và điều đặc biệt ở bản thân mình.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 26

“Mây và sóng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Ta-go. Bài thơ đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng trong bài thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với hình ảnh giàu tính biểu tượng. Những câu thơ là những câu hỏi đáp đầy giản gị, chứa đựng cả nét ngây thơ, tinh nghịch, tình cảm đong đầy mà con bé bỏng dành cho mẹ yêu thương. Có lẽ chính điều đó đã làm nên sức hút cho hồn thơ Ta-go sống động, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc. Bài thơ chính là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 27

“Mây và sóng” của Ta-go là áng thơ hay, nổi tiếng viết về tình mẫu tử thiêng liêng. Bên cạnh lời thơ ý nghĩa và hình ảnh liên tưởng xuất sắc thì những yếu tố tự sự và miêu tả được ông sử dụng trong bài thơ cũng góp phần làm nên thành công cho tác phẩm. Ta-go đã gửi gắm vào bài thơ một câu chuyện mà người kể chuyện là em bé, người nghe là mẹ. Con kể cho mẹ về cuộc trò chuyện với người trong mây và trong sóng. Em bé trong bài đã được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “ Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Tình yêu thương của đứa con dành cho mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng ngây thơ mà rất sâu sắc. Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở con. Hình ảnh thơ được miêu tả tuy ngắn gọn nhưng cũng giúp chúng ta hình dung về thiên nhiên kỳ diệu, đẹp đẽ trong mắt của em bé. Nhà thơ cũng đã sử dụng trong bài thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với hình ảnh giàu tính biểu tượng. Có thể khẳng định rằng bài thơ chính là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 28

Bài thơ “Những cánh buồm” của tác giả Hoàng Trung Thông đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc. Trước hết là hình ảnh người cha “dắt con đi” được lặp lại nhiều lần cho thấy tình yêu thương, sự che chở dẫn dắt của người cha trên hành trình đến tương lai. Tiếp theo hình ảnh đứa con thể hiện sự tin tưởng, yêu thương dành cho cha. Người con đề nghị “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi”. Những cánh buồm chính là nơi để gửi gắm ước mơ của con. Cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi thể hiện khao khát được đi xa để khám phá, hay cũng chính là nơi chất chứa hình cha thuở trước. Người cha cảm thấy tự hào khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ, lí tưởng cao đẹp. Qua bài thơ, tác giả cũng ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tươi sáng hơn. Bằng giọng thơ chân thành giản dị, “Những cánh buồm” đã lưu lại dấu ấn sâu sắc trong lòng em.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 29

Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông gợi cho em nhiều suy tư. Tác phẩm được mở đầu bằng hình ảnh người cha và đứa con đang bước đi trên cát. Khung cảnh bờ biển hiện lên tràn đầy sức sống với ánh nắng rực rỡ, nước biển trong xanh và bãi cát vàng mịn. Ngắm nhìn thế giới rộng lớn ngoài kia, đứa trẻ đã hỏi cha bằng một giọng điệu đầy hồn nhiên, ngây thơ. Và khi nhận được câu trả lời của người cha, con mong muốn được mượn “cánh buồm trắng” để đi khám phá thế giới rộng lớn đó. Lắng nghe lời con nói, người cha như gặp lại chính mình trong quá khứ. Điều đó khiến cha cảm thấy tự hào, và thật hạnh phúc. Với lời thơ giản dị và chân thành, em cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến mà cha dành cho con. Những câu từ ấy khiến em nhớ đến cha em, người luôn lắng nghe, động viên và tự hào về em. Thật hạnh phúc khi có cha trên đời!

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 30

“Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ là một tác phẩm hay viết về Bác Hồ. Khi đọc bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”, người đọc đã cảm nhận được tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân cũng như tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với lãnh tụ. Bài thơ giống như một câu chuyện kể lại của người chiến sĩ về một đêm được chứng kiến sự việc Bác Hồ không ngủ. Hình ảnh Bác đã được phác họa qua đôi mắt của một người chiến sĩ. Bác hiện lên với sự “lặng lẽ”, “trầm ngâm” mặc cho mưa gió giá rét ở ngoài kia. Dù là một vị chủ tịch nước, nhưng Bác vẫn luôn đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh cùng những người chiến sĩ. Người luôn hiểu được mọi gian khổ lẫn hiểm nguy mà họ đã trải qua và dành cho những người chiến sĩ những tình cảm cùng sự quan tâm, săn sóc đặc biệt, thể hiện ngay ở những hành động nhỏ nhất như “đi dém chăn” cho từng người bằng bước chân nhẹ nhàng. Những cử chỉ ân cần quan tâm đó đã khiến anh đội viên cảm thấy ấm áp: “Bóng Bác cao lồng lộng/Ấm hơn ngọn lửa hồng”. Bác giống như ông Bụt, ông Tiên xuất hiện giữa khung cảnh phảng phất không khí cổ tích (dưới mái lều tranh, trong đêm khuya, giữa rừng sâu). Mạch cảm xúc của bài thơ được đẩy lên cao khi lần thứ ba anh đội viên thức dậy. Anh thấy Bác vẫn còn thức giấc, anh lo lắng cho sức khỏe của Bác trước chặng đường hành quân khó khăn phía trước. Bức chân dung của Bác hiện lên dưới ngòi bút của nhà thơ Minh Huệ thật giản dị, gần gũi nhưng cũng vô cùng vĩ đại. Bài thơ đã khắc họa được một bức chân dung sáng ngời của Bác với tình yêu thương bao la rộng lớn.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 31

Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” đã đem đến cho người đọc một bài học ý nghĩa. Tác phẩm kể về việc một chú gấu con trong bài thơ đang vào rừng đi dạo. Bỗng nhiên, một quả thông rụng vào đầu khiến chú luống cuống và bị ngã. Chị sáo tình cờ ngang qua thấy vậy liền trêu chọc. Đàn thỏ cũng nhanh nhảu hùa theo, chê gấu có đôi chân vòng kiềng. Điều đó khiến gấu con cảm thấy xấu hổ, buồn bã trở về nhà mách mẹ. Sau nghi nghe con kể, gấu mẹ rất ngạc nhiên, và nói với gấu con: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy” để chứng minh rằng chân vòng kiềng không xấu, cả bố mẹ và ông nội – người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân như vậy. Chính vì điều đó, gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì hơn để rồi gấu con lại vào rừng đi dạo, vui vẻ hét thật to: “Chân vòng kiềng là ta/Ta vào rừng đi dạo!”. Qua đó thấy rằng gấu con đã hiểu được những lời mẹ khuyên, nhận ra đôi chân vòng kiềng không hề xấu mà còn tự hào hơn. Bài thơ gửi gắm thông điệp về vai trò của ngoại hình trong cuộc sống. Đó là một yếu tố quan quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả. Và chúng ta không nên trêu chọc về ngoại hình của người khác. Bởi không ai sinh ra đã đẹp đẽ, hoàn hảo. Lời trêu chọc sẽ vô tình gây ra sự tổn thương, khiến họ trở nên tự tin hơn.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 32

Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ do ông sáng tác vào thời kì chống Pháp năm 1951 đã để lại ấn tượng sâu sắc tong lòng nhân dân đất Việt. Hình ảnh Bác thức trắng suốt đêm không ngủ vì dân công đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em. Bác vì thương những người hoạt động cách mạng nước Việt mà đã bỏ đi giấc ngủ của mình. Còn về phần anh đội viên, anh hết mức nằng nặc Bác ngủ nhưng Bác lại không đi. Thay vào đó, Bác lại động viên anh đi ngủ đi ngủ để mai còn đánh giặc. Qua đó, em có thể thấy được tình cảm yêu nước thương dân, cống hiến vì cách mạng của Bác. Bác là một người “Cha” của toàn thể nhân dân Việt Nam. Hình ảnh ân cần như một người cha của Bác được thể hiện hết qua bài thơ này. Qua đó, em có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc, yêu thương đất nước, công dân, cách mạng của Bác Hồ. Bài thơ còn cho em hiểu thêm về sự vui sướng của những người đã được làm việc cùng Bác (như anh đội viên trong bài). Được nghe Bác tâm sự là niềm hạnh phúc. Đó là những gì mà bài thơ đã cho em thấy, đã cho em cảm nhận được sự sâu sắc và giá trị bao la của tấm lòng vị cha già kính yêu của dân tộc.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 33

Bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu là một tác phẩm đầy xúc động và tôn vinh tinh thần hy sinh của một đứa trẻ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tác phẩm đã để lại ấn tượng mạnh mẽ về hình ảnh của Lượm và sự hy sinh của cậu. Lượm là một đứa trẻ 14, 15 tuổi, với dáng vẻ nhỏ bé và nhanh nhẹn. Sự nhẹ nhàng và ngây thơ của cậu được thể hiện qua cách cậu đội chiếc mũ ca-lô lệch sang một bên và huýt sáo vui vẻ trong cánh đồng. So sánh cậu với “con chim chích” làm tôn lên tính tinh nghịch và tự do của cậu. Tuy tuổi còn nhỏ, nhưng Lượm đã đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là gửi lá thư đến người nhận với tên gọi “Thượng khẩn”. Cậu không sợ nguy hiểm và không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ này. Cách Lượm nghĩ “sợ chi” thể hiện ý chí chiến đấu kiên định và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cấp bách. Cuối cùng, bài thơ tiết lộ rằng Lượm đã hy sinh trên cánh đồng lúa của quê hương. Cậu bé đã trở thành một chiến sĩ dũng cảm, gan dạ, hy sinh tuổi thanh xuân và tính mạng để bảo vệ đất nước. Đây là một tấm gương sáng cho thế hệ Việt Nam anh hùng, và tác phẩm vinh danh sự hy sinh và lòng dũng cảm của họ.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 34

Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” truyền đạt một bài học quan trọng về giá trị của việc chấp nhận và tự tin với bản thân, bất kể ngoại hình hay hạn chế cá nhân. Tác phẩm kể về chú gấu con gặp một sự cố và sau đó bị trêu chọc bởi các động vật khác về chân vòng kiềng của mình. Tuy chú gấu con ban đầu cảm thấy xấu hổ và buồn bã, nhưng sau khi được mẹ nói về ông nội – người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân vòng kiềng, chú gấu con tự tin hơn. Bài thơ chứng minh rằng ngoại hình không xác định giá trị thực sự của một người. Đôi khi, những đặc điểm riêng biệt có thể là điều làm cho chúng ta đặc biệt và độc đáo. Thông điệp quan trọng của bài thơ là chúng ta không nên trêu chọc hoặc đánh giá người khác dựa trên ngoại hình của họ. Thay vào đó, chúng ta nên tôn trọng và chấp nhận sự đa dạng của mọi người. Điều này sẽ giúp xây dựng một môi trường tích cực và khuyến khích sự tự tin và sáng tạo của mọi người. Bài thơ này là một lời nhắc nhở quý báu về lòng tự trọng và tôn trọng người khác, và nó có giá trị giáo dục cao cả cho trẻ em và người lớn.

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”)- Mẫu 35

Trong tác phẩm “Đêm nay Bác không ngủ”, hình ảnh của Bác Hồ được vẽ nên một cách rất đặc biệt và sâu sắc. Không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại, Bác Hồ còn là một người cha, một người đồng hương đồng lòng, luôn lo lắng và quan tâm đến mỗi chiến sĩ, đến từng người dân. Khi đọc những dòng thơ ấy, tôi như đặt chân vào một thời kỳ lịch sử, những ngày đêm mà dân tộc ta chống giặc, bảo vệ biên giới. Bác Hồ, với tâm hồn trí tuệ sáng sủa, không chỉ là người lãnh đạo mà còn là người bạn, người cha, người anh em của mỗi chiến sĩ. Hình ảnh Bác Hồ với “mái tóc bạc” không chỉ là nét vẻ của tuổi già, mà còn là biểu hiện của sự trải qua, của sự hy sinh và khắc sâu niềm tin, lòng trung hiếu vào tâm hồn mỗi người dân Việt Nam. Nét đẹp của tác phẩm không chỉ nằm ở việc kể về một trang sử, một cuộc chiến tranh, mà còn ở chỗ chúng ta cảm nhận được sự ấm áp, sự gần gũi và lòng yêu thương bao la của Bác Hồ. Hành động “dém chăn” của Bác, trong sự im lặng của đêm, như là một hình ảnh thiêng liêng, là biểu hiện của tấm lòng truyền thống, lòng quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của những người lính đang chiến đấu. Và khi Bác Hồ bộc bạch về lý do của việc không ngủ, chúng ta thấu hiểu được rằng đằng sau sự bản lãnh và kiên định đó là tình yêu thương sâu nặng dành cho nhân dân. Bác Hồ không chỉ là người đứng đầu một quốc gia, mà còn là người đồng lòng, đồng hóa với nhân dân, với cuộc sống hàng ngày của họ. Từ những dòng thơ ngắn ngủi, tác giả đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của tâm hồn Bác Hồ, vẻ đẹp không chỉ nằm trong sự thông minh, mưu lược của một vị lãnh tụ, mà còn nằm ở sự nhân quả, lòng trung hiếu và tình yêu thương bất tận dành cho đồng bào, dành cho đất nước. Tác phẩm này không chỉ là một tấm lòng tri ân, không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một bức tranh sống động về người cha, về người lãnh tụ đầy nhân quả và lòng trung hiếu.

*****

Trên đây là hơn 35 mẫu Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học (“Đêm nay Bác không ngủ”, “Lượm”, “Gấu con chân vòng kiềng”) lớp 6 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tậplớp 6

Rate this post


Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button