Soạn bài Bắt nạt SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Nội dung chính
Bài thơ Bắt nạt nêu lên vấn đề ức hiếp kẻ yếu trong đời sống. Tác giả nêu lên quan điểm phê bình cái xấu, đứng về phía những người bị bắt nạt là khuyên nhủ mọi người không nên bắt nạt người khác. |
Câu 1
Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Bắt nạt SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Đọc toàn bài và liệt kê thái độ của nhân vật “tớ”
Lời giải:
Nhân vật “tớ” thể hiện thái độ:
– Với các bạn bắt nạt: không đồng tình và đưa ra những câu đừng bắt nạt tất cả mọi thứ.
– Với các bạn bị bắt nạt: Nhân vật so sánh những bạn bị bắt nạt là những bạn nhút nhát, giống “thỏ non” đáng yêu.
Câu 2
Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Đọc lại văn bản và liệt kê cụm từ này.
Lời giải:
– Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 7 lần trong bài thơ.
– Tác dụng:
+ Tăng tính nhạc cho bài thơ.
+ Nhấn mạnh việc bắt nạt là xấu và nhắc nhở các bạn nhỏ không được bắt nạt kẻ yếu hơn mình.
Câu 3
Câu 3 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Chỉ ra những nét hài hước trong lời thơ.
Lời giải:
Ẩn chứa của ý vị hài hước đó là:
– Nhân vật thử thách những ai bắt nạt người khác đọc bài thơ này và đến gặp mình.
– Đồng thời, nhân vật cũng đưa ra tình huống đã bị bắt nạt nhiều lần rồi nhưng vẫn không thích bị bắt nạt một cách vui vẻ, hài hước.
– So sánh việc bị bắt nạt là “rất hôi”, càng làm rõ thêm việc bắt nạt người khác là xấu xa, không đẹp đẽ.
Câu 4
Câu 4 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Liệt kê lại cách ứng xử của em và bài học rút ra từ bài thơ.
Lời giải:
– Thái độ và cách xử lý của em trong các tình huống đó là:
+ Khi bị bắt nạt: Em nói với cô giáo để cô giáo xử lý nghiêm các bạn cùng trường, lớp hoặc nói với ông bà, cha mẹ để ông bà giúp đỡ em.
+ Bắt nạt người khác: Em đã được bố mẹ giải thích, khuyên nhủ và góp ý để em sửa sai lần sau không lặp lại tính xấu đó nữa.
– Khi đọc xong bài thơ, em thấy mình cần phải mạnh dạn hơn nữa để bảo vệ các bạn bị bắt nạt và bỏ hẳn thói bắt nạt người khác.
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Bắt nạt
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)