Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 118 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Dấu câu
Câu 1 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 118 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại kiến thức về dấu ngoặc kép để trả lời.
Lời giải:
Câu |
Từ ngữ |
Ý nghĩa |
Tác dụng |
a |
“ngược dòng” |
Vốn thường được dùng để miêu tả dòng chảy để nói về dòng thời gian, dòng chảy lịch sử |
Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt |
b |
“sảnh chờ” |
Được dùng để miêu tả căn phòng rộng lớn cho những người chờ đợi tại nơi công cộng như sân bay, nhà ga… |
Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt để nói về sự rộng lớn, rộng rãi của cửa hang Én |
Câu 2
Câu 2 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại tác dụng của các dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang.
Lời giải:
Công dụng:
a.
– “ăn én”: Tác giả sử dụng từ này nhằm dùng với ý nghĩa đặc biệt. Lễ hội “ăn én” là tập tục lâu đời liên quan đến loài én ở nơi này.
– “… ngón dẹt – dấu tích của bao thế hệ”: Tác giả sử dụng dấu gạch ngang với mục đích giải thích rõ hơn đặc điểm của những người này là do việc leo trèo vách đá.
b.
– “Hô-oắt Lim-bơ”: Dấu gạch ngang chỉ tên riêng của nhân vật, được phiên âm ra tiếng Việt.
– …ngọc động ấy vẫn “sống”: Tác giả sử dụng dấu ngoặc kép “sống” được hiểu là đá cũng có cuộc sống, sống như con người.
Câu 3
Câu 3 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Đọc lại hai văn bản và tìm các câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép.
Lời giải:
Những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én:
– Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: “Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về… Vo gạo bằng nước thôi”.
=> Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời trực tiếp của nhân vật.
– Bạn sẽ thấy những “thương hải tang điền” còn hiện hữu trên dải hóa thạch sò ốc, san hô.
=> Dấu ngoặc kép dùng để giải thích cụm từ “bãi bể”, “nương dâu”.
Câu 4
Biện pháp tu từ
Câu 4 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại phép nhân hóa.
Lời giải:
a. Một chú én tò mò sa xuống bàn ăn: chú én cũng giống như con người, có hành động “sa xuống bàn ăn”.
b. Nó thản nhiên đi lại quanh lều với một bên cánh còn hơi sà xuống: Én cũng có thái độ, tính cách và hành động như con người (thản nhiên, đi lại quanh lều).
Câu 5
Câu 5 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại các biện pháp tu từ đã học.
Lời giải:
a. Nhân hóa: Én cũng giống như con người (là thiếu niên), có hành động, thói quen sinh hoạt của con người (ngủ nướng, say giấc).
b. So sánh: Hình ảnh én đậu đẹp và lạ mắt giống với cách xếp hoa lá ngẫu hứng.
c. So sánh: So sánh hình ảnh cửa hang rộng lớn như giếng trời.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)