Học TậpLớp 6Soạn văn 6 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 26 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1

NGHĨA CỦA TỪ

Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 26 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống

Hướng dẫn giải:

Tìm một từ ngữ tương tự như cách hiểu đã nêu trong đề bài.

Lời giải:

Từ có yếu tố hóa được hiểu theo nghĩa là “trở thành, làm cho trở thành hay làm cho tính chất mà trước đó chưa có”:

– Hóa học: khoa học nghiên cứu về cấu tạo, tính chất và sự chuyển hoá của các chất.

– Hóa thân: biến thành một người hoặc vật cụ thể khác nào đó

Câu 2

Câu 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Trước tiên, em phải tìm hiểu nghĩa của 3 từ trên sau đó tiến hành đặt mỗi từ một câu.

Lời giải:

Đặt câu:

– Cuộc sống sẽ rất đơn điệu nếu ta không có bạn bè.

– Làm việc gì cũng cần đặt tính kiên nhẫn lên đầu.

Cốt lõi của tình yêu thương chính là sự cảm thông, quan tâm và chia sẻ. 

Câu 3

BIỆN PHÁP TU TỪ

Câu 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đoạn văn, chỉ ra phép so sánh.

Lời giải:

– So sánh: tiếng bước chân khác, của mọi loài khác, mọi con người khác với tiếng bước chân của Hoàng tử bé.

– Tiếng bước chân của Hoàng tử bé là tiếng nhạc, sẽ đưa con cáo ra khỏi hang. Điều đó nói lên triết lý giản dị của tình bạn, tình bạn sẽ thấy thật rõ ràng bằng trái tim của mình.

Câu 4

Câu 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ văn bản và tìm lời thoại được lặp lại trong văn bản.

Lời giải:

– Những lời thoại được lặp lại trong văn bản này là:

+ Mình đi tìm con người. Hoàng tử bé nói – “cảm hóa” nghĩa là gì.

+ Không mình đi tìm bạn bè. “Cảm hóa” nghĩa là gì.

+ Bạn làm ơn “cảm hóa” mình đi

+ Nếu muốn có một người bạn, hãy “cảm hóa” mình đi

– Tác dụng: nhấn mạnh sự kết nối yêu thương qua lại, bình đẳng giữa hai nhân vật, không có hàm nghĩa là ông chủ và kẻ phục tùng.

Câu 5

TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Viết đoạn văn đáp ứng hình thức theo yêu cầu và trình bày cảm xúc về hoàng tử bé hoặc cáo. Đoạn văn phải dùng từ ghép và từ láy.

Lời giải:

     Hoàng tử bé chính là một mảng tuổi trơ trong trẻomát lành. Hoàng tử yêu mến đóa hoa hồng lấp lánh, lung linh bởi những điều mà đôi mắt không nhìn thấy được nhưng chính cậu không biết mình bị vẻ đẹp bên ngoài đánh lừa nên quên đi bản chất của tình yêu. Đó là sự rung cảm xuất phát từ trái tim. Hoàng tử bé cũng nhận ra sự liên hệ của mình với con cáo là nhờ sự cảm hóa. Cậu đã dành thời gian, công sức, sự kiên nhẫn, dịu dàng từng chút một để có thể đến gần nó hơn. 

Chú thích:

Từ in đậm: từ láy.

Từ gạch chân: từ ghép

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button