Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 43 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Nghĩa của từ
Câu 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 43 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
– Tìm hiểu, giải thích nghĩa.
– Thử thay thế từ ngữ và lý giải có nên thay thế hay không.
Lời giải:
a. Nghĩa của từ nhô: là đưa phần đầu cho vượt hẳn lên phía trước hoặc ra phía trước so với những cái xung quanh.
b. Trong đoạn thơ trên, có thể dùng từ lên để thay thế cho từ nhô. Tuy nhiên, tác giả dùng từ nhô thể hiện sự tinh tế, sáng tạo. Thể hiện sự vươn cao, vượt trội, hơn hẳn mọi thứ, để người nhìn thấy được sự vật một cách rõ ràng nhất.
Câu 2
Câu 2 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ văn bản, tìm các từ có thể đảo vị trí nhưng nghĩa vẫn giữ nguyên.
Lời giải:
– Các từ trong văn bản có thể đảo trật tự từ để có từ khác đồng nghĩa: thơ ngây, bóng rợp, khao khát.
– Các từ ngoài văn bản có thể đảo trật tự từ: thoi đưa, sụt sùi, mong ước.
Câu 3
Biện pháp tu từ
Câu 3 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại kiến thức biện pháp so sánh.
Lời giải:
– Những câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài thơ:
Cây cao bằng gang tay
Lá có bằng sợi tóc
Cái hoa bằng cái cúc
Tiếng hót trong bằng nước
Tiếng hót cao bằng mây
Những làn gió thơ ngây
Truyền âm thanh đi khắp
– Tác dụng:
+ Các biện pháp so sánh trên giúp bài thơ giàu giá trị gợi hình, gợi cảm, tăng sức diễn đạt cho lời thơ.
+ Làm cho các sự vật trên Trái Đất hiện lên gần gũi, thân yêu, ẩn chứa trong đó tất cả màu sắc và âm thanh của cuộc sống.
Câu 4
Câu 4 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại các biện pháp tu từ đã học.
Lời giải:
– Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ Những làn gió thơ ngây.
– Tác giả ví làn gió thơ ngây như chính mỗi đứa trẻ. Đó là sự trong lành, mát mẻ của trời đất cũng giống như sự ngây thơ và đáng yêu của trẻ em.
Câu 5
Câu 5 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Nhớ lại biện pháp điệp ngữ.
Lời giải:
– Những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ:
Từ bãi sông cát vàng
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng
– Tác dụng: Tác giả sử dụng việc lặp đi lặp lại từ “Từ”, có sự nối tiếp nhau, nhấn mạnh thêm tình yêu thương chăm sóc bao la của người mẹ. Tình yêu ấy có âm thanh, mùi vị, chất chứa từ những hình ảnh thân thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của mỗi đứa trẻ.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)