Học TậpLớp 6Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thương nhớ bầy ong SGK Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo

Nội dung chính

Thương nhớ bầy ong là hồi ức của nhân vật tôi về những đõ ong mà nhân vật tôi đã từng được nhìn thấy, cảm nhận, mê đắm ngày nhỏ. Kèm theo những hồi ức tươi đẹp ấy là nỗi buồn không dứt, buồn đến phát khóc khi chúng rời xa. Từ đó nêu lên triết lí, những vật nhỏ bé, vô tri vô giác đều gây vương vấn, ám ảnh vào tâm hồn, ảnh hưởng đến thơ ca, nghệ thuật của mỗi người.

Chuẩn bị đọc 1

Câu 1 (trang 117 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Bạn đang xem: Soạn bài Thương nhớ bầy ong SGK Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn giải:

Nhớ lại các con vật nuôi hoặc đồ vật nhà em (chó, mèo, chim, gà…) và kể lại cảm nghĩ của mình.

Lời giải:

Em đã từng chia tay chú chó nhỏ của mình vì chú bị trộm chó bắt đi. Tâm trạng của em lúc đó rất buồn, giống như mất đi một người bạn, một người thân.

Chuẩn bị đọc 2

Câu 2 (trang 117 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Em có thể tìm hiểu trên internet về thông tin này.

Lời giải:

– Công việc nuôi ong: là công việc vô cùng khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiến thức chuyên môn của các khâu nuôi ong và khai thác mật.

– Người nuôi ong phải có sự kiên nhẫn, nâng niu đàn ong và yêu thương chúng.

Trải nghiệm cùng VB

Câu 1 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đoạn văn này và tìm câu văn đó.

Lời giải:

“Ong trại” có nghĩa là một phần đàn ong rời bỏ tổ nhà, mang theo một ong chúa – con duy nhất trong đàn ong có khả năng sinh sản.

Suy ngẫm và phản hồi 1

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Nhớ lại kiến thức về văn bản hồi kí.

Lời giải:

Văn bản thuộc thể loại hồi kí vì nó mang những đặc điểm đặc trưng của thể loại:

– Kể lại những sự việc mà người viết trực tiếp tham dự trong quá khứ

– Người kể chuyện: ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.

– Hình thức ghi chép: tác giả ghi chép lại những sự việc có thật.

Suy ngẫm và phản hồi 2

Câu 2 (trang 118 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Em thử bỏ cụm từ trên xem câu văn có gì thay đổi không, từ đó đưa ra nhận xét.

Lời giải:

– Theo em, không thể bỏ bớt cụm từ “sau này” hoặc “ngày thơ bé” vì đó là thành phần quan trọng tạo nên ý nghĩa của câu văn. Đó là mối liên hệ giữa quá khứ với hiện tại và tương lai.

– Các sự việc trong hồi kí thường được kể theo trình tự thời gian. Vì vậy cần có các cụm từ chỉ thời gian để xác định được thời điểm xảy ra sự việc.

Suy ngẫm và phản hồi 3

Câu 3 (trang 119 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Chú ý cảm xúc (yêu, ghét, buồn, vui…) của tác giả được bộc lộ trong đoạn văn cuối.

Lời giải:

Một số từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bầy ong bỏ tổ bay đi:

– Tôi nhìn theo, buồn không nói được.

– Cái buồn của đứa bé rộng lớn đến bao nhiêu, các thi sĩ, văn nhân đã ai nói đến chưa?

– Nhìn ong trại đi, tưởng như một mảnh hồn của tôi đã san đi nơi khác.

=> Cho thấy cậu bé có tình cảm yêu mến đặc biệt với bầy ong.

Suy ngẫm và phản hồi 4

Câu 4 (trang 119 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Xác định nội dung văn bản, từ đó lựa chọn đáp án phù hợp cho câu hỏi trên.

Lời giải:

– Văn bản Thương nhớ bầy ong thuộc kiểu hồi kí vừa kể lại sự việc vừa kể lại cảm xúc.

– Có thể khẳng định được điều ấy vì nhân vật tôi đã kể về những lần ong trại và từ đó thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm của mình.

Suy ngẫm và phản hồi 5

Câu 5 (trang 119 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Chú ý cách kể chuyện của nhân vật đối với bầy ong trong văn bản.

Lời giải:

Nhân vật tôi đã quan sát, cảm nhận bằng tất cả các giác quan và tâm hồn vô cùng tinh tế để từ đó phát hiện ra những điều sâu sắc: mọi vật đều mang trong nó một linh hồn, gần gũi và thân thuộc với con người.

Suy ngẫm và phản hồi 6

Câu 6 (trang 119 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hướng dẫn giải:

Chú ý đoạn văn cuối, có những câu văn xác định thời gian, địa điểm, cảm nhận của tác giả. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi đây có phải là tác giả hay không.

Lời giải:

Theo em, nhân vật cậu bé xưng “tôi”, trong văn bản chính là tác giả Cù Huy Cận được thể hiện qua câu văn “Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại”.

 

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Thương nhớ bầy ong

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button