Tập đọc: Nếu trái đất thiếu trẻ em trang 157 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Nội dung
Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. |
Câu 1
Bạn đang xem: Tập đọc: Nếu trái đất thiếu trẻ em trang 157 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài thơ là ai ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc kĩ toàn bộ bài thơ.
Lời giải:
Nhân vật “tôi” là tác giả – nhà thơ Đỗ Trung Lai. Anh là phi công vũ trụ Pô-pôp. Chữ Anh được viết hoa là để bày tỏ lòng kính trọng đối với phi công vũ trụ Pô-pốp đã hai lần được phong Anh hùng Liên Xô.
Câu 2
Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc kĩ đoạn văn thứ hai.
Lời giải:
Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được biểu lộ qua các chi tiết.
– Lời nói xem tranh rất nhiệt thành của khách được nhắc lại vội vàng háo hức: Anh hãy nhìn xem, anh hãy nhìn xem!
– Các từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên sung sướng: Có ở đâu đầu tôi to được thế? Và thế này thì “ghê gớm” thật. Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt – Các em tô lên một nửa số sao trời.
– Vẻ mặt vừa xem vừa sung sướng mỉm cười.
Câu 3
Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn văn thứ 2 và thứ 3.
Lời giải:
Tranh vẽ của các bạn nhỏ thật ngộ nghĩnh. Các bạn thể hiện đầu của phi công vũ trụ Pô-pốp rất to. Đôi mắt anh cũng rất to chiếm nửa già khuôn mặt trong đó tô rất nhiều sao trời. Ngựa xanh nằm trên cỏ, ngựa hồng phi trong lửa. Mọi người đều quàng khăn đỏ. Các anh hùng là đứa trẻ lớn hơn.
Câu 4
Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào ?
Hướng dẫn giải:
Con đọc ba câu thơ cuối cùng và suy nghĩ xem: Trẻ em có quan trọng trên trái đất này hay không?
Lời giải:
Em hiểu ba dòng thơ cuối là người lớn làm tất cả mọi thứ cũng chỉ vì trẻ con.
Bài đọc
Nếu trái đất thiếu trẻ con
(Trích)
Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi
Gặp các em
Và xem tranh vẽ
Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ
Trẻ nhất là các em.
Pô-pốp bảo tôi:
“Anh hãy nhìn xem:
Có ở đâu đầu tôi đo được thế?
Anh hãy nhìn xem!
Và thế này thì “ghê gớm” thật:
Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt
Các em tô lên một nửa số sao trời!”
Pô-pốp vừa xem vừa sung sướng mỉm cười
Nụ cười trẻ nhỏ
Những chú ngựa xanh lại nằm trên cỏ
Những chú ngựa hồng lại phi trong lửa
Qua tấm lòng các em
Cả thế giới quàng khăn đỏ
Các anh hùng là những – đứa – trẻ – lớn – hơn.
Ngộ nghĩnh là các em
Sáng suốt là các em
Tôi lặng người sau lời Pô-pốp:
“Nếu trên trái đất này, trẻ con biến mất
Thì bay hay bò
Cũng vô nghĩa như nhau”.
ĐỖ TRUNG LAI
– Pô-pốp: phi công vũ trụ, hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.
– Sáng suốt: có nhận thức rõ ràng và cách giải quyết đúng đắn
– Lặng người: không nói năng, cử động gì được do vui, buồn đột ngột hoặc khám phá bất ngờ
– Vô nghĩa: không có ý nghĩa hay giá trị gì.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)