Học TậpLớp 6Toán 6 Kết nối tri thức

Toán 6 Bài 13 Kết nối tri thức: Tập hợp các số nguyên | Giải SGK Toán lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán lớp 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên

Bạn đang xem: Toán 6 Bài 13 Kết nối tri thức: Tập hợp các số nguyên | Giải SGK Toán lớp 6

Giải Toán lớp 6 trang 58 Tập 1

Toán lớp 6 trang 58 Hoạt động 1: Số – 3 đọc là “âm 3”. Tương tự, hãy đọc các số âm mà em thấy trên bản đồ thời tiết (H.3.1) và trên chiếc nhiệt kế (H.3.2)

Tài liệu THCS Bình Chánh

Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải: 

* Trên hình 3.1

+) Số -2 đọc là “âm 2”    

+) Số -8 đọc là “âm 8” 

+) Số -11 đọc là “âm 11” 

*Trên hình 3.2

+) Số -10 đọc là “âm 10”  

+) Số -20 đọc là “âm 20” 

  +) Số -30 đọc là “âm 30”

Toán lớp 6 trang 58 Hoạt động 2: Bằng cách sử dụng dấu ” –”, hãy viết các số âm được nói đến trong Hình 3.3.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải: 

+) Âm 65 viết là -65

+) Âm 30 viết là -30

Toán lớp 6 trang 58 Luyện tập 1:

a) Viết ba số nguyên dương và ba số nguyên âm;

b) Đọc các số mà em đã viết.

Lời giải: 

a) Ba số nguyên dương là: 5; 6; 9 và ba số nguyên âm là: -1; -10; -15

b) Đọc các số đã viết:

+) 5: Năm; 6: Sáu;  9: Chín

+) – 1: âm 1;   – 10: âm 10;   – 15: âm 15

Giải Toán lớp 6 trang 59 Tập 1

Toán lớp 6 trang  59 Câu hỏi 1: Khi được hỏi còn tiền không, Nam hóm hỉnh đáp: “Mình còn âm mười nghìn đồng”. Em hiểu câu nói đó của Nam có nghĩa là gì?

Lời giải: 

Khi được hỏi còn tiền không, Nam hóm hỉnh đáp: “Mình còn âm mười nghìn đồng”.   Ta hiểu câu nói đó của Nam là Nam đang nợ ai đó 10 nghìn đồng.

Toán lớp 6 trang 59 Vận dụng 1:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Ông M nhận được hai tin nhắn từ một ngân hàng với nội dung như sau:

1. “Tài khoản … 010. Số tiền giao dịch: + 160 000. …”

2. “Tài khoản … 010. Số tiền giao dịch: – 4 000 000. …”

Em hãy giải thích ý nghĩa của số âm và số dương trong mỗi tin nhắn trên.

Lời giải:

1. Số dương trong tin nhắn trên tức là tài khoản của ông được cộng thêm tiền. Cụ thể là được cộng 160 000 đồng.

2. Số âm trong tin nhắn trên tức là tài khoản của ông bị trừ tiền. Cụ thể là bị trừ 4 000 000 đồng.

Giải Toán lớp 6 trang 60 Tập 1

Toán lớp 6 trang 60 Câu hỏi 2: Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị?

a) Điểm 2; 

b) Điểm – 4.

Lời giải: 

Ta có trục số sau:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Dựa vào trục số:

a) Điểm 2 cách gốc O một khoảng là 2 đơn vị

b) Điểm -4 cách gốc O một khoảng là 4 đơn vị.

Toán lớp 6 trang 60 Luyện tập 2: Xuất phát từ gốc O, ta sẽ đi đến điểm nào nếu:

a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương?

b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm?

Lời giải: 

Ta có trục số sau:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Dựa vào trục số: Xuất phát từ điểm gốc O

a) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương ta sẽ đi đến điểm 5.

b) Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm ta sẽ đi đến điểm -5.

Toán lớp 6 trang 60 Hoạt động 3: Trên trục số các số nguyên âm nằm trước hay sau gốc O? Từ đó em hãy sắp xếp ba số 0, 1 và – 1 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.

Lời giải: 

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trên trục số, các số nguyên âm nằm trước gốc O.

Vì -1 là số nguyên âm nên -1 < 0 mà 0 < 1 nên -1 < 0 <1

Vậy sắp xếp thứ tự từ nhỏ đến lớn là: -1; 0; 1.

Toán lớp 6 trang 60 Hoạt động 4: Quan sát trên trục số (H.3.6), ta thấy:

3 < 5 nhưng - 3 > – 5

4 > 1 nhưng – 4 < - 1

Theo em, trong hai số – 12 và – 15, số nào lớn hơn?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải: 

Theo em vì 12 < 15 nên -12 > -15.

Toán lớp 6 trang 60 Luyện tập 3:

1. Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 2; – 4; 0; 5; – 11; – 3; 9.

2. Trong tập x|- 5 < x 2, những số nào lớn hơn – 1?

Lời giải: 

1. +) Các số nguyên âm là: -4; -11; -3

Vì 11 > 4 > 3 nên -11 < -4 < -3 < 0 (1)

+) Các số nguyên dương là: 2; 5; 9

Ta có: 0 < 2 < 5 < 9 (2)

Từ (1) và (2) ta được: -11 < -4 < -3 < 0 < 2 < 5 < 9

Sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần là: -11; -4; -3; 0; 2; 5; 9

2. Vì x là số nguyên lớn hơn – 5 và nhỏ hơn hoặc bằng 2

nên x là: -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2

Các số nguyên lớn hơn -1 trong tập trên là: 0; 1; 2

Vậy x{0;1;2}.

Toán lớp 6 trang 60 Vận dụng 2: Nhiệt độ trung bình vào tháng Giêng của ba thành phố lớn của nước Nga được ghi lại trong bảng bên (theo Wikipedia).

Hãy sắp xếp ba thành phố trên theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ. Theo em thời tiết ở nơi nào lạnh hơn cả?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải: 

Vì 12 > 9 > 8 nên -12 < -9 < -8

Sắp xếp ba thành phố theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ: Saint Peterburg, Moscow, Vladivostok.

Do đó thời tiết ở Vladivostok lạnh hơn cả.

Giải Toán lớp 6 trang 61 Tập 1

Toán lớp 6 trang 61 Tranh luận: Giả sử một con kiến bò trên sợi dây (giống như một trục số). Nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều dương, ta nói kiến bò được 4 đơn vị; nếu nó đi được 4 đơn vị nhưng theo chiều âm, ta nói kiến bò được – 4 đơn vị.

a) Em hiểu thế nào nào nếu nói: “Kiến A bò được 12 đơn vị” và “Kiến B bò được – 15 đơn vị”?

b) Từ nhận xét rằng 12 > – 15, An kết luận: kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B. Em có đồng ý với An không?

Lời giải: 

a) Nếu nói: “Kiến A bò được 12 đơn vị” được hiểu là kiến A bò được 12 đơn vị theo chiều dương.

“Kiến bò được – 15 đơn vị” được hiểu là kiến B bò được 15 đơn vị theo chiều âm.

b) Từ nhận xét rằng 12 > – 15, An kết luận: Kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B. Em không đồng ý với An vì:

Vì độ dài quãng đường không âm nên:

Kiến A bò được quãng đường là 12 đơn vị, kiến B bò được quãng đường là 15 đơn vị. Mà 12 < 15 nên kiến A bò được quãng đường ngắn hơn kiến B.

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.1: Mỗi nhiệt kế dưới đây chỉ bao nhiêu độ C?Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải: 

Nhiệt độ mỗi nhiệt kế chỉ lần lượt là: -7oC ; 31oC ; 0oC ; -22oC 

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.2:Hãy sử dụng số nguyên âm để diễn tả lại ý nghĩa của các câu sau đây:

a) Độ sâu trung bình của vịnh Thái Lan khoảng 45 m và độ sâu lớn nhất là 80 m dưới mực nước biển.

b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt, với nhiệt độ trung bình tháng 1 là 250C dưới 0°C.

c) Năm 2012, núi lửa Havre (Bắc New Zealand) phun ra cột tro từ độ sâu 700 m dưới mực nước biển.

Lời giải: 

a) Độ cao trung bình của vịnh Thái Lan khoảng – 45m và độ cao thấp nhất là – 80m.

b) Mùa đông ở Siberia (Nga) dài và khắc nghiệt với nhiệt độ trung bình tháng 1 là 250C.

c) Năm 2012, núi lửa Harve (Bắc New Zealand) phun ra cột tro từ độ cao -700m.

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.3: Em hiểu ý nghĩa của mỗi câu sau như thế nào (diễn tả bằng một câu không sử dụng số âm)

a) Khi máy bay ở độ cao 10 000 m, nhiệt độ bên ngoài có thể xuống đến 50°C ;

b) Cá voi xanh có thể lặn được – 2 500 m.

Lời giải: 

a) Khi máy bay ở độ cao 10 000 m, nhiệt độ bên ngoài có thể xuống đến 50°C dưới 00C

b) Cá voi xanh có thể lặn được độ sâu 2 500m dưới mực nước biển.

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.4: Hãy biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; – 3; – 5; 6; – 4; 4.

Lời giải: 

Biểu diễn các số sau đây trên cùng một trục số: 3; – 3; – 5; 6; – 4; 4.

+) Các số nguyên dương nằm bên phải số 0 là: 3; 4; 6

+) Các số nguyên âm nằm bên trái số 0 là: -3; -4; -5

Tài liệu THCS Bình Chánh

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.5: Các điểm A, B, C, D và E trong hình dưới đây biểu diễn những số nào?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải: 

Dựa vào hình vẽ ta thấy: Điểm D biểu diễn số 0; điểm E biểu diễn số -1

Xuất phát từ điểm E, di chuyển điểm E sang trái 4 đơn vị ta được điểm B nên điểm B biểu diễn số -5.

Xuất phát từ điểm D, di chuyển điểm D sang phải 5 đơn vị ta được điểm C nên điểm C biểu diễn số 5.

Xuất phát từ điểm C, di chuyển điểm C sang phải 4 đơn vị ta được điểm A nên điểm A biểu diễn số 9.

Vậy các điểm A, B, C, D, E lần lượt biểu diễn các số: 9; -5; 5; 0; -1.

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.6: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần

-3; + 4; 7; – 7; 0; – 1; + 15; – 8; 25.

Lời giải: 

+) Các số nguyên âm là: -3; -7; -1; -8

Vì 8 > 7 > 3 > 1

nên -8 < -7 < -3 < -1 < 0 (1)

+) Các số nguyên dương là: +4; 7; 15; 25

Ta có: 0 < 4 < 7 < 15 < 25 (2)

Từ (1) và (2) ta được:

-8 < -7 < -3 < -1 < 0 < 4 < 7 < 15 < 25

Vậy các số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần là:

  -8; -7; -3; -1; 0; +4; 7; +15; 25.

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.7: So sánh hai số

a) – 39 và – 54;

b) – 3 179 và – 3 279.

Lời giải: 

a) Vì 39 < 54 nên -39 > -54;

b) Vì 3 179 < 3 279 nên – 3 179 > – 3 279.

Toán lớp 6 trang 61 Bài 3.8: Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:

a) A = x|-2x < 4;

b) B = x|-2 < x 4.

Lời giải: 

a) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn hoặc bằng -2

và nhỏ hơn 4 là: -2; -1; 0; 1; 2; 3

Do đó: A = {-2; -1; 0; 1; 2; 3} .

b) Các số nguyên thỏa mãn lớn hơn -2

và nhỏ hơn hoặc bằng 4 là: -1; 0; 1; 2; 3; 4

Do đó: B = { -1; 0; 1; 2; 3; 4}.

Bài giảng Toán lớp 6 Bài 13: Tập hợp các số nguyên – Kết nối tri thức

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 11: Ước chung. Ước chung lớn nhất 

Bài 12: Bội chung. Bội chung nhỏ nhất 

Luyện tập chung 

Bài tập cuối Chương 2 

Bài 14: Phép cộng và phép trừ số nguyên 

Xem thêm tài liệu Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 13: Tập hợp các số nguyên

Trắc nghiệm Bài 13: Tập hợp các số nguyên

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức

5/5 - (13 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button