Toán 6 Bài 15 Kết nối tri thức: Quy tắc dấu ngoặc | Giải SGK Toán lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 6 Bài 15: Quy tắc dấu ngoặc
Bạn đang xem: Toán 6 Bài 15 Kết nối tri thức: Quy tắc dấu ngoặc | Giải SGK Toán lớp 6
Giải Toán lớp 6 trang 67 Tập 1
Toán lớp 6 trang 67 Câu hỏi: Viết tổng sau dưới dạng không có dấu ngoặc rồi tính giá trị của nó:
( – 23) – 15 – ( –23) + 5 + ( –10)
Lời giải:
( – 23) – 15 – ( –23) + 5 + ( –10)
= – 23 – 15 + 23 + 5 – 10
= (– 23 + 23) + (– 15 + 5 – 10)
= 0 + ( – 10 – 10 )
= 0 + ( -20)
= 0 – 20
= – 20
Toán lớp 6 trang 67 Hoạt động 1: Tính và so sánh kết quả của:
a) 4 + (12 – 15) và 4 + 12 – 15;
b) 4 – (12 – 15) và 4 – 12 + 15.
Lời giải:
a) Ta có:
4 + (12 – 15) = 4 + (– 3) = 4 – 3 = 1
4 + 12 – 15 = 16 – 15 = 1
Vì 1 = 1 nên 4 + (12 – 15) = 4 + 12 – 15
Vậy 4 + (12 – 15) = 4 + 12 – 15
b) Ta có:
4 – (12 – 15) = 4 – [– (15 – 12)] = 4 – (– 3) = 4 + 3 = 7
4 – 12 + 15 = – (12 – 4) + 15 = (– 8) + 15 = 15 – 8 = 7
Vì 7 = 7 nên 4 – (12 – 15) = 4 – 12 + 15
Toán lớp 6 trang 67 Hoạt động 2: Hãy nhận xét về sự thay đổi dấu của các số hạng trong dấu ngoặc trước và sau khi bỏ dấu ngoặc.
Lời giải:
Nhận xét:
+) Khi bỏ dấu ngoặc có dấu ” + ” đằng trước, dấu của các số hạng trong dấu ngoặc trước và sau khi bỏ dấu ngoặc được giữ nguyên.
+) Khi bỏ dấu ngoặc có dấu ” – ” đằng trước, dấu của các số hạng trong dấu ngoặc trước và sau khi bỏ dấu ngoặc thay đổi: dấu ” + ” đổi thành ” – ” và dấu ” – ” đổi thành ” + “.
Giải Toán lớp 6 trang 68 Tập 1
Toán lớp 6 trang 68 Luyện tập 1: Bỏ dấu ngoặc rồi tính các tổng sau:
a) (–385 + 210) + (385 – 217)
b) (72 – 1 956) – (–1 956 + 28)
Lời giải:
a) (–385 + 210) + (385 – 217)
= –385 + 210 + 385 – 217 (bỏ ngoặc tròn)
= (– 385 + 385) – (217 – 210)
= 0 – 7
= –7
b) (72 – 1 956) – (–1 956 + 28)
= 72 – 1 956 + 1 956 – 28 (bỏ ngoặc tròn)
= (1 956 – 1 956) + (72 – 28)
= 0 + 44
= 44
Toán lớp 6 trang 68 Luyện tập 2: Tính một cách hợp lí:
a) 12 + 13 + 14 – 15 – 16 – 17
b) (35 – 17) – (25 – 7 + 22)
Lời giải:
a) 12 + 13 + 14 – 15 – 16 – 17
= (12 – 15) + (13 – 16) + (14 –17)
= (–3) + (–3) + (–3)
= – (3 + 3 + 3)
= – 9
b) (35 – 17) – (25 – 7 + 22)
= 35 – 17 – 25 + 7 – 22
= (35 – 25) – (17 – 7) – 22
= 10 – 10 – 22
= 0 – 22
= – 22.
Toán lớp 6 trang 68 Thử thách nhỏ: Cho bảng 3 x 3 vuông như Hình 3. 17.
a) Biết rằng tổng các số trong mỗi hàng, mỗi cột, mỗi đường chéo đều bằng 0. Tính tổng các số trong bảng đó.
b) Hãy thay các chữ cái trong bảng bởi số thích hợp sao cho tổng các số trong mỗi hàng, mỗi cột, mỗi đường chéo đều bằng 0
Lời giải:
a) Vì tổng các số trong mỗi hàng bằng 0 nên: a + (–2) + (–1) = 0 hay a – 2 – 1 = 0 (1)
(–4) + b + c = 0 (2)
d + e + g = 0 (3)
Cộng vế với vế của (1), (2) và (3) ta được:
a + (– 2) + (– 1) + (–4) + b + c + d + e + g = 0 + 0 + 0 = 0
Vậy tổng tất cả các số trong bảng đó bằng 0.
b) Vì a – 2 – 1 = 0 (theo (1)) nên a – 3 = 0 hay a = 3
Vì tổng các số trong hàng dọc bằng 0 nên a + (–4) + d = 0 (4)
Thay a = 3 vào (4) ta được:
3 + (–4) + d = 0
3 – 4 + d = 0
–1 + d = 0
d = 0 + 1
d = 1
Vì tổng các số trong đường chéo bằng 0 nên d + b + (–1) = 0 (5)
Thay d = 1 vào (5) ta được:
1 + b + (–1) = 0
b = 0
Vì tổng các số trong hàng ngang bằng 0 nên (–4) + b + c = 0(6)
Thay b = 0 vào (6) ta được:
(–4) + 0 + c = 0
c – 4 = 0
c = 0 + 4
c = 4
Vì tổng các số trong đường chéo bằng 0 nên a + b + g = 0 (7)
Thay a = 3, b = 0 vào (7) ta được:
3 + 0 + g = 0
g + 3 = 0
g = 0 – 3 = –3
Vì tổng các số trong hàng dọc bằng 0 nên –2 + b + e = 0 (8)
Thay b = 0 vào 8 ta được:
–2 + 0 + e = 0
e – 2 = 0
e = 0 + 2 = 2
Vậy a = 3; b = 0; c = 4; d = 1; e = 2; g = –3.
Toán lớp 6 trang 68 Bài 3.19: Bỏ dấu ngoặc và tính các tổng sau:
a) – 321 + (–29) – 142 – (–72)
b) 214 – (–36) + (–305)
Lời giải:
a) – 321 + (–29) – 142 – (–72)
= – 321 – 29 – 142 + 72
= – (321 + 29) – (142 – 72)
= – 350 – 70
= – (350 + 70)
= – 420
b) 214 – (–36) + (–305)
= 214 + 36 – 305
= 250 – 305
= – (305 – 250)
= –55
Toán lớp 6 trang 68 Bài 3.20: Tính một cách hợp lí:
a) 21 – 22 + 23 – 24
b) 125 – (115 – 99)
Lời giải:
a) 21 – 22 + 23 – 24
= (21 – 22) + (23 – 24)
= (–1) + (–1)
= – (1 + 1)
= –2
b) 125 – (115 – 99)
= 125 – 115 + 99
= (125 – 115) + 99
= 10 + 99
= 109
Toán lớp 6 trang 68 Bài 3.21: Bỏ dấu ngoặc rồi tính:
a) (56 – 27) – (11 + 28 – 16)
b) 28 + (19 – 28) – (32 – 57)
Lời giải:
a) (56 – 27) – (11 + 28 – 16)
= 56 – 27 – 11 – 28 + 16
= (56 + 16) – (27 + 11 + 28)
= 72 – (38 + 28)
= 72 – 66
= 6
b) 28 + (19 – 28) – (32 – 57)
= 28 + 19 – 28 – 32 + 57
= (28 – 28) + (19 + 57) – 32
= 0 + 76 – 32
= 76 – 32
= 44
Toán lớp 6 trang 68 Bài 3.22: Tính một cách hợp lí
a) 232 – (581 + 132 – 331)
b) [12 + (–57)] – [– 57 – (–12)]
Lời giải:
a) 232 – (581 + 132 – 331)
= 232 – 581 – 132 + 331
= (232 – 132) – (581 – 331)
= 100 – 250
= – (250 – 100)
= –150
b) [12 + (–57)] – [– 57 – (–12)]
= (12 – 57) – (– 57 + 12)
= 12 – 57 + 57 – 12
= (12 – 12) + (57 – 57)
= 0 + 0
= 0
Toán lớp 6 trang 68 Bài 3.23: Tính giá trị của các biểu thức sau:
a) (23 + x) – (56 – x) với x = 7;
b) 25 – x – (29 + y – 8) với x = 13, y = 11.
Lời giải:
a) Với x = 7
(23 + x) – (56 – x)
= (23 + 7) – (56 – 7)
= 30 – 49
= – (49 – 30)
= – 19
b) Với x = 13, y = 11
25 – x – (29 + y – 8)
= 25 – 13 – (29 + 11 – 8)
= 25 – 13 – 29 – 11 + 8
= (25 + 8) – (29 + 11 + 13)
= 33 – (40 + 13)
= 33 – 53
= – (53 – 33)
= – 20
Bài giảng Toán lớp 6 Bài 15: Quy tắc dấu ngoặc – Kết nối tri thức
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Luyện tập chung
Bài 16: Phép nhân số nguyên
Bài 17: Phép chia hết. Ước và bội của một số nguyên
Luyện tập chung
Bài tập cuối Chương 3
Xem thêm tài liệu Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 15: Quy tắc dấu ngoặc
Trắc nghiệm Bài 15: Quy tắc ngoặc
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)