Toán lớp 5 trang 44 Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 5 trang 44 Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Bạn đang xem: Toán lớp 5 trang 44 Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Toán lớp 5 trang 44 Bài 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a) 8m 6dm = … m;
b) 2dm 2cm = …dm
c) 3m 7cm =…m
d) 23m 13cm = …m
Lời giải
a)
b)
c)
d)
Toán lớp 5 trang 44 Bài 2: Viết số các số đo sau dưới dạng số thập phân:
a) Có đơn vị đo là mét:
3m 4dm; 2m 5cm; 21m 36cm.
b) Có đơn vị đo là đề-xi- mét:
8dm 7cm; 4dm 32mm; 73mm.
Lời giải
a)
;
;
.
b)
;
;
.
Toán lớp 5 trang 44 Bài 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a) 5km 302m = … km;
b) 5km 75m = … km;
c) 302m = … km
Lời giải
a) 5km 302m = 5,302 km
b) 5km 75m = 5,075km
c) 302m = 0,302km
Bài giảng Toán lớp 5 trang 44 Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 5 hay, chi tiết khác:
Toán lớp 5 trang 45 Luyện tập
Toán lớp 5 trang 45, 46 Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
Toán lớp 5 trang 47 Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
Toán lớp 5 trang 47 Luyện tập chung
Toán lớp 5 trang 48 Luyện tập chung
———————————————————————————–
Bài tập Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Giải Vở bài tập Toán lớp 5 trang 51 Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Giải Sách bài tập Toán lớp 5 Viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân
Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân lớp 5
Bài tập Viết các đơn vị đo đại lượng dưới dạng số thập phân
——————————————————————————–
Lý thuyết Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân lớp 5
1. Ôn tập bảng đơn vị đo độ dài
Nhận xét: Trong bảng đơn vị đo độ dài, hai đơn vị đo liền nhau hơn (kém) nhau 10 lần, tức là:
– Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé;
– Đơn vị bé bằng đơn vị lớn.
2. Cách viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Phương pháp chung:
– Xác định hai đơn vị đo độ dài đã cho là gì và tìm được mối liên hệ giữa chúng.
– Viết số đo độ dài đã cho thành phân số thập phân hoặc hỗn số có phần phân số là phân số thập phân.
– Viết phân số hoặc hỗn số vừa tìm được thành số thập phân gọn nhất.
Ví dụ 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 5m 2dm = …m
Phương pháp:
– Vì 5m đã có cùng đơn vị đo của đề bài nên ta giữ nguyên 5m.
– Đổi 2dm sang đơn vị m. Ta tìm mối liên hệ giữa hai đơn vị đo đã cho là 1m = 10dm hay 1dm = 1/10 m, từ đó ta chuyển 2dm thành phân số thập phân có đơn vị là m: 2dm = 2/10 m
– Chuyển từ số đo độ dài dưới dạng hỗn số thành số đo độ dài tương ứng dưới dạng số thập phân có đơn vị là m.
Cách giải:
Theo bảng đơn vị đo độ dài ta có 1m = 10dm hay 1dm = 1/10 m.
Nên 5m 2dm = m = 5,2m
Vậy 5m 2dm = 5,2m.
Ví dụ 2: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 14m5cm = …m
Cách giải:
Theo bảng đơn vị đo độ dài ta có 1m = 100cm hay 1cm = 1/100 m.
Nên 14m 5cm = m = 14,05m
Vậy 14m 5cm = 14,05m.
Ví dụ 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 246cm = …m
Phương pháp: Đổi 246cm = 200cm + 46cm, sau đó đổi 200cm sang đơn vị m rồi làm tiếp tương tự như những ví dụ bên trên.
Cách giải:
246cm = 200cm + 46cm = 2m 46cm = m = 2,46m
Vậy 246cm = 2,46m.
Ví dụ 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 7,58m = …m…cm = …cm.
Phương pháp:
– Xác định hai đơn vị đo độ dài đã cho là m và cm và tìm mối liên hệ giữa chúng 1m = 100cm hay .
– Viết 7,58m dưới dạng hỗn số có phần phân số là phân số thập phân
– Tách hỗn số thành phần nguyên và phần phân số, hai thành phần đều có đơn vị là m.
– Chuyển phần phân số với đơn vị là m sang đơn vị cm.
Cách giải:
7,58m = m = 7m + m = 7m + 58cm = 7m 58cm = 700cm + 58cm = 758cm.
Vậy 7,58m = 7m58cm = 758cm.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán lớp 5
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)