Toán lớp 6 Luyện tập chung trang 97 (Kết nối tri thức)
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
THCS Bình Chánh biên soạn và sưu tầm với giải bài tập Toán lớp 6 Luyện tập chung trang 97 sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Toán 6.
Giải Toán 6 Luyện tập chung trang 97 (Kết nối tri thức)
Trò chơi xúc xắc trang 97 Toán lớp 6 Tập 2:
Bạn đang xem: Toán lớp 6 Luyện tập chung trang 97 (Kết nối tri thức)
Chuẩn bị: Hai con xúc xắc xanh và đỏ.
Cách chơi:
– Hai người chơi bốc thăm hoặc oẳn tù tì để chọn người chơi trước và mang tên E (Even number), người chơi sau mang tên O (Odd number).
– Hai người chơi lần lượt gieo đồng thời hai con xúc xắc. Ở mỗi lần gieo, nếu tích số chấm xuât hiện trên hai con xúc xắc là số lẻ thì O được 1 điểm, là số chẵn thì E được 1 điểm.
– Ai được 20 điểm trước là người thắng.
1. Em đọc luật chơi trên và dự đoán xem trong hai người chơi, ai là người có khả năng thắng cuộc cao hơn.
2. Chia lớp thành từng cặp hai người chơi. Mỗi cặp chơi một ván (tức là chơi đến lúc có người thắng) và ghi lại kết quả theo mẫu Bảng 9.9.
3. Tổng hợp lại kết quả chơi của cả lớp theo mẫu Bảng 9.10.
Cặp chơi số |
E thắng |
O thắng |
1 |
X |
|
2 |
|
X |
… |
|
|
Bảng 9.10
4. Từ dữ liệu Bảng 9.10, hãy tính xác suất thực nghiệm của các sự kiện E thắng, O thắng. Dựa vào kết quả tính được, khả năng E hay O thắng là cao hơn? Dự đoán ban đầu của em có chính xác không?
Lời giải:
1. Dự đoán Even number (E) có khả năng thắng cuộc cao hơn.
2. Ví dụ về một cặp đôi chơi một ván:
Lần tung |
Số chấm xuất hiện |
Số điểm |
|
E |
O |
||
1 |
1; 4 |
1 |
0 |
2 |
1; 5 |
1 |
1 |
3 |
2; 3 |
2 |
0 |
4 |
1; 6 |
3 |
0 |
5 |
3; 5 |
0 |
2 |
6 |
3; 4 |
4 |
0 |
7 |
3; 5 |
0 |
3 |
8 |
2; 6 |
5 |
0 |
9 |
3; 1 |
0 |
4 |
10 |
1; 6 |
6 |
0 |
11 |
2; 5 |
7 |
0 |
12 |
3; 4 |
8 |
0 |
13 |
3; 5 |
0 |
5 |
14 |
2; 5 |
9 |
0 |
15 |
2; 6 |
10 |
0 |
16 |
1; 5 |
0 |
6 |
17 |
3; 4 |
11 |
0 |
18 |
5; 6 |
12 |
0 |
19 |
1; 2 |
13 |
0 |
20 |
6; 5 |
14 |
0 |
21 |
1; 3 |
0 |
7 |
22 |
3; 5 |
0 |
8 |
23 |
4; 2 |
15 |
0 |
24 |
5; 6 |
16 |
0 |
25 |
1; 6 |
17 |
0 |
26 |
2; 3 |
18 |
0 |
27 |
5; 1 |
0 |
9 |
28 |
4; 6 |
19 |
0 |
29 |
6; 5 |
20 |
0 |
Tổng điểm |
|
20 |
8 |
Kết quả: E thắng.
3. Tổng hợp lại kết quả chơi của cả lớp 40 học sinh thì có 20 cặp chơi ở bảng 9.10.
Cặp chơi số |
E thắng |
O thắng |
1 |
X |
|
2 |
X |
|
3 |
X |
|
4 |
X |
|
5 |
X |
|
6 |
|
X |
7 |
X |
|
8 |
X |
|
9 |
X |
|
10 |
X |
|
11 |
X |
|
12 |
X |
|
13 |
X |
|
14 |
X |
|
15 |
X |
|
16 |
X |
|
17 |
X |
|
18 |
X |
|
19 |
X |
|
20 |
X |
|
4. Dựa vào bảng 9.10 ở trên:
Xác suất thực nghiệm của sự kiện E thắng là:
Xác suất thực nghiệm của sự kiện O thắng là:
Vì nên khả năng E thắng O.
Vậy dự đoán ban đầu là chính xác.
Giải thích hiểu rõ hơn vì sao khả năng E thắng cao hơn O:
Gọi dòng 1 là số chấm xuất hiện trên con xúc xắc màu xanh.
Cột 1 là số chấm xuất hiện trên con xúc xắc màu đỏ.
Các ô khác gồm 2 thông tin là: tích số chấm xuất hiện trên 2 con xúc xắc và kết quả luật chơi trong đó (O) là O thắng; (E) là E thắng.
Số chấm |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
1 |
1(O) |
2(E) |
3(O) |
4(E) |
5(O) |
6(E) |
2 |
2(E) |
4(E) |
6(E) |
8(E) |
10(E) |
12(E) |
3 |
3(O) |
6(E) |
9(O) |
12(E) |
15(O) |
18(E) |
4 |
4(E) |
8(E) |
12(E) |
16(E) |
20(E) |
24(E) |
5 |
5(O) |
10(E) |
15(O) |
20(E) |
25(E) |
30(E) |
6 |
6(E) |
12(E) |
18(E) |
24(E) |
30(E) |
36(E) |
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức
- Toán lớp 6 Vẽ hình đơn giản với phần mềm GeoGebra
- Toán lớp 6 Kế hoạch chi tiêu cá nhân và gia đình
- Trong hộp có 5 phần thưởng gồm 2 chiếc bút chì và 3 chiếc bút bi
- Minh bỏ 7 viên bi đen và 3 viên bi trắng có cùng kích thước vào một túi
- Bình khảo sát môn thể thao yêu thích của các bạn trong lớp, thu được kết quả
- Một túi đựng 2 quả bóng màu xanh, 4 quả bóng màu vàng và 1 quả bóng màu đỏ
- Việt muốn tìm hiểu về đội bóng yêu thích của một số bạn nam. Em hãy giúp Việt
- Nam muốn tìm kiếm thông tin để trả lời các câu hỏi dưới đây
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)