Học TậpLớp 6Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 10 SGK Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Câu 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 10 SGK Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo

Đọc kĩ đoạn trích và tìm vị trí của dấu chấm phẩy.

Lời giải:

– Dấu chấm phẩy trong đoạn được in đậm:      

          Năm 1972, Đại hội đồng Liên hiệp quốc quyết định chọn ngày 5 tháng 6 hằng năm là Ngày Môi trường thế giới. Mục đích của Ngày Môi trường thế giới là giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích các hành động bảo vệ môi trường. Trong ngày này, rất nhiều hoạt động diễn ra: kí kết các hiệp ước về bảo vệ môi trường; diễu hành kêu gọi bảo vệ môi trường; trồng cây xanh; triển lãm tranh, ảnh về môi trường; thi tìm hiểu về môi trường; khuyến khích tái chế rác thải.

(Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ, nhóm biên soạn tổng hợp từ báo Tuổi trẻ, Nhân dân, trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường)

– Tác dụng: ngắt quãng các hoạt động bảo vệ môi trường được người viết đưa ra và các bộ phận trong câu này có cấu tạo khá phức tạp.

Câu 2

Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Xét cấu trúc câu văn và trả lời.

Lời giải:

Không nên thay dấu phẩy trong đoạn văn trên bằng dấu chấm phẩy vì dấu chấm phẩy chỉ nên dùng để ngăn cách những khoảng dừng lớn, trong câu có cấu tạo phức tạp.

Ví dụ:

Theo dõi câu cuối trong đoạn trích bài tập 1: Trong ngày này, rất nhiều hoạt động diễn ra: kí kết các hiệp ước về bảo vệ môi trường; diễu hành kêu gọi bảo vệ môi trường; trồng cây xanh; triển lãm tranh, ảnh về môi trường; thi tìm hiểu về môi trường; khuyến khích tái chế rác thải.

=> Trong ví dụ trên, dấu chấm phẩy được dùng để ngăn cách các khoảng dừng lớn bao trùm khoảng dừng nhỏ (tranh, ảnh). Còn trong đoạn trích ở bài tập 2, không có khoảng dừng nào nhỏ hơn, câu này cấu tạo đơn giản nên không cần thiết dùng dấu chấm phẩy.

Câu 3

Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Chú ý về các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu,…

Lời giải:

a. Các phương tiễn giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu

b.

Văn bản

Hình ảnh/ số liệu

Tác dụng

Lễ cúng thần Lúa của người Chơ-ro

Cây nêu, những cây lúa trang trí trên bàn thờ, những lễ vật…

Hình dung rõ hơn về nghi thức và hoạt động trong buổi lễ

Trái Đất – Mẹ của muôn loài

Ba phần tư bề mặt là nước, 140 triệu năm, 6 triệu năm, 30000 năm, những dòng sông, đồng cỏ…

Tăng tính thuyết phục cho văn bản, giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách trực quan và dễ dàng hơn

Viết ngắn

Viết đoạn văn đáp ứng hình thức ngắn gọn và sử dụng dấu chấm phẩy, em lựa chọn một cảnh thiên nhiên mà em thích.

Lời giải:

     Trong tất cả các cảnh sắc và khung cảnh thiên nhiên, em thích nhất là cảnh biển. Mỗi lần được đi biển, em sẽ được ngắm vô vàn những cảnh sắc và khung cảnh tươi đẹp: bãi cát trắng vàng giòn được ánh nắng chiếu rọi; nước biển trong xanh quanh năm mát rượi; những dãy núi phía xa xa tít tắp; những rặng dừa, hàng phi lao rì rào thầm thì cùng sóng biển; những đoàn thuyền đi đánh cá trở về và khung cảnh rộn rã đông vui. Cảnh biển lúc bình minh luôn mang đến cho em cảm giác tươi mới và tràn trề sức sống. Nơi ánh nắng bình minh dịu nhẹ chiếu xuống mặt biển, mặt biển trong xanh, từng đàn hải âu bay lượn và ngư dân đánh cá trở về. Bầu trời lúc nào cũng trong xanh, cao vời vợi và không gian thì dài rộng vô tận không có điểm dừng. Hoàng hôn, biển nhuộm màu vàng huy hoàng và rực rỡ. Và đến chiều tối thì biển chỉ còn lại là màu đen. Thi thoảng ở phía xa, có những chấm đèn của những con tàu ra khơi, ngày một nhỏ dần và biến mất. Mẹ Biển đã ưu đãi cho con người biết bao nguồn hải sản và tài nguyên thiên nhiên. Tóm lại, cảnh biển là cảnh mà em yêu thích nhất vì nó thực sự đẹp và mang đến cho em cảm giác bình yên, hạnh phúc.

Chú thích:

– Dấu chấm phẩy được in đậm.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button