Ôn tập giữa học kì 2 – Tiết 2 trang 60, 61 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều
Phần I
1. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng.
2. Đọc và làm bài tập:
Bạn đang xem: Ôn tập giữa học kì 2 – Tiết 2 trang 60, 61 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều
Tiếng chim buổi sáng
Sáng ra trời rộng đến đâu
Trời xanh như mới lần đầu biết xanh
Tiếng chim lay động lá cành
Tiếng chim đánh thức chồi xanh dậy cùng
Tiếng chim vỗ cánh bầy ong
Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm
Gọi bông lúa chín về thôn
Tiếng chim nhuộm óng cây rơm trước nhà
Tiếng chim cùng bé tưới hoa
Mát trong từng giọt nước hòa tiếng chim
Vòm cây xanh, đố bé tìm
Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung
Mà vườn hoa cũng lạ lùng
Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim.
ĐỊNH HẢI
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1: Chọn ý đúng:
a) Bài thơ có bao nhiêu dòng lặp lại các từ “tiếng chim”?
– 6 dòng.
– 7 dòng.
– 8 dòng.
b) Bằng cách lặp lại liên tục các từ trên, bài thơ diễn tả điều gì?
– Tiếng chim buổi sáng rộn rã khắp nơi.
– Tiếng chim buổi sáng du dương, trầm bổng.
– Tiếng chim buổi sáng vọng đến tận trời xanh.
c) Các hình ảnh về tiếng chim buổi sáng từ dòng thứ 3 đến dòng thứ 8 nói lên điều gì?
– Tiếng chim buổi sáng như ánh nắng.
– Tiếng chim buổi sáng như bầy ong.
– Tiếng chim buổi sáng thật là kì diệu.
d) Câu thơ nào cho thấy tiếng chim buổi sáng như một dàn nhạc có sự tham gia của rất nhiều loài chim?
– “Tiếng chim cùng bé tưới hoa / Mát trong từng giọt nước hòa tiếng chim”.
– “Vòm cây xanh, đố bé tìm / Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung”.
– “Mà vườn hoa cũng lạ lùng / Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim”.
e) Câu thơ nào cho thấy vườn hoa rất yêu thích tiếng chim buổi sáng?
– “Tiếng chim cùng bé tưới hoa / Mát trong từng giọt nước hòa tiếng chim”.
– “Vòm cây xanh, đố bé tìm / Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung”.
– “Mà vườn hoa cũng lạ lùng / Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim”.
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài thơ để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
a) Bài thơ có bao nhiêu dòng lặp lại các từ “tiếng chim”?
– 8 dòng.
b) Bằng cách lặp lại liên tục các từ trên, bài thơ diễn tả điều gì?
– Tiếng chim buổi sáng rộn rã khắp nơi.
c) Các hình ảnh về tiếng chim buổi sáng từ dòng thứ 3 đến dòng thứ 8 nói lên điều gì?
– Tiếng chim buổi sáng thật là kì diệu.
d) Câu thơ nào cho thấy tiếng chim buổi sáng như một dàn nhạc có sự tham gia của rất nhiều loài chim?
– “Vòm cây xanh, đố bé tìm / Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung”.
e) Câu thơ nào cho thấy vườn hoa rất yêu thích tiếng chim buổi sáng?
– “Mà vườn hoa cũng lạ lùng / Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim”.
Câu 2
Câu 2: Dựa vào gợi ý từ bài thơ trên, em hãy viết:
a) Một câu tả tiếng chim buổi sáng.
b) Một câu diễn tả niềm vui của em khi nghe tiếng chim hót.
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài thơ để đặt câu theo yêu cầu.
Lời giải:
a) Một câu tả tiếng chim buổi sáng: Tiếng chim buổi sáng trong veo đánh thức vạn vật thức dậy.
b) Một câu diễn tả niềm vui của em khi nghe tiếng chim hót: Mỗi sáng thức dậy, em đều rất vui vì có thể nghe tiếng chim hót ngoài sân.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Cánh diều
- Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua (23 mẫu)
- Viết đoạn văn tả bức tranh về Trái Đất lớp 3 hay nhất (24 mẫu)
- Giới thiệu với bạn về một người làm nghề y mà em biết lớp 3 hay nhất (4 mẫu)
- Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (80 mẫu)
- Viết một bản tin về hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường lớp 3 hay nhất (38 mẫu)
- Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 hay nhất (36 mẫu)