Mời các em theo dõi nội dung bài học về Cụm động từ là gì? Bài tập về cụm động từ do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt và hoàn thành tốt bài tập của mình.
Cụm động từ là gì?
Cụm động từ là những từ được tạo ra từ sự kết hợp giữa động từ và một số từ liên quan khác, trong nhiều trường hợp có một số động từ cần có các từ khác đi kèm. Như vậy thì nghĩa có câu mới được trọn vẹn.
Nhìn về mặt lý thuyết thì cụm động từ phức tạp hơn động từ tuy nhiên về chức năng của chúng lại không khác gì động từ bởi vì chúng cũng đảm nhận chức vụ vị ngữ trong câu.
Bạn đang xem: Cụm động từ là gì? Bài tập về cụm động từ
Cấu tạo của cụm động từ
Cấu tạo của cụm động từ được cấu tạo thành 3 phần chính.
– Phần phía trước có chức năng bổ nghĩa cho phần trung tâm nó là các từ như cũng/còn / đang / chưa.
– Phần trung tâm
– Phần sau nằm ở cuối câu dùng để bổ ngữ cho động từ chính cho cụm động từ chúng nằm để chỉ thời gian hay nguyên nhân , địa điểm…
Trong cụm động từ thì các phụ ngữ ở phía trước bổ sung cho động từ các ý nghĩa quan hệ thời gian, sự tiếp diễn, sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động; sự khẳng định hoặc phủ định hoạt động.. còn các phụ ngữ ở phía sau thì sẽ có chức năng bổ sung cho động từ các chi tiết về đối tượng, hướng, thời gian, địa điểm, mục đích, nguyên nhân, phương thức hoạt động….
Ví dụ về cụm động từ
– ví dụ 1: Đã đi nhiều nơi
+ Phần trước: Đã
+ Phần trung tâm: đi
+ Phần sau : Nhiều nơi
– Ví dụ 2 : Cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người
+ Phần trước: Cũng
+ Phần trung tâm: ra
+ Phần sau: những câu đố oái oăm để hỏi mọi người
Ví dụ 3: Đang đi chơi
+ Phần trước: Đang
+ Phần trung tâm: đi
+ Phần sau: chơi
Ngoài ra thì trong một vài trường hợp thì cụm động từ sẽ bị khuyết đi phần trước hoặc phần sau.
Tuy nhiên thì nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc nó đi kèm tạo thành cụm động từ thì mới trọn nghĩa.
Ví dụ như trong câu Tôi đang định xin lỗi nó, nhưng thấy nó khóc to quá, tôi không dám mở lời.
Cụm động từ ” đang định xin lỗi nó” và ” không dám mở lời” là hai động từ tình thái phải có động từ khác nữa đi kèm phía sau.
Bài tập về cụm động từ
Bài 1: Tìm cụm động từ trong đoạn văn sau:
Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dánh mệt mỏi lắm. Rồi hổ đực quỳ xuống bên một gốc cây, lấy tay đào lên một cục bạc
Hướng dẫn giải: Mừng rỡ đùa giỡn với con, nằm phục xuống, mệt mỏi lắm, quỳ xuống bên một gốc cây, lấy tay đào lên một cục bạc
Bài 2: cho đoạn văn sau
” Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hai của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào ngon cỏ. Những ngon cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã”
( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
a, Xác định cụm động từ trong đoạn văn trên?
b. Điền các cụm động từ đã tìm được vào mô hình cụm động từ?
Hướng dẫn giải
a. Xác định cụm động từ trong đoạn văn: ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực, chóng lớn lắm, đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng, cứ cứng dần và nhọn hoắt, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ, vừa lia qua, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã….
b. Mô hình
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
ăn uống | điều độ | |
đã | trở thành | một chàng dế thanh niên cường tráng |
làm việc | có chừng mực | |
chóng lớn | lắm | |
cứ | cứng dần và nhọn hoắt | |
đạp | phanh phách vào các ngọn cỏ | |
vừa | lia | qua |
đã | nghe | tiếng phành phạch giòn giã |
Bài 3: Hãy tìm động từ trong đoạn văn sau.
” Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thần nhìn rõ: con mèo của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với các chàng ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai con mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo”
Bài 4: Thành phần trung tâm của cụm động từ ” còn đang nô đùa trên bãi biển” là gì?
A. Nô đùa
B. Trên
C. Bãi biển
D. Còn đang
Bài 5: trong cụm động từ, các phụ ngữ ở phần phụ trước không có tác dụng bổ sung cho động từ các ý nghĩa nào
A. Quan hệ thời gian
B. sự tiếp diễn tương tự
C. Sự khằng định hoặc phủ định hành động
D. Chỉ cách thức hành động
Bài 6: Nhận định nào sau đây không đúng về cụm động từ.
A. Có ý nghĩa đầy đủ hơn và cấu trúc phức tạp hơn động từ
B. Do một động từ và một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành
C. Hoạt động trong câu không như động từ
D. Hoạt động trong câu như một động từ
Bài 7:Phần phụ sau cụm động từ bổ sung ý nghĩa cho động từ?
A. Chỉ nguyên nhân, mục đích
B. Chỉ thời gian, địa điểm
C. Chỉ không gian
D. Tất cả các đáp án trên.
Bài 8: Đọc câu văn ” Từ xa, nhìn thấy hổ dùng đầu dụi vào quan tài, gầm lên, chạy quanh quan tài vài vòng rồi đi, từ đó về sau, mỗi dịp ngày giỗ bác tiều, hổ lại đưa dê hoặc lợn đến để ngoài nhà bác tiều” trong đoạn văn trên, tác giả đã mấy lần sử dụng động từ?
A. Năm
B. Sáu
C. Bảy
D. Tám
Bài 9: cụm động từ bao gồm có mấy phần
A. Có 2 phần
B. Có 3 phần
C. có thể có 2 phần hoặc 3 phần
D. Trên 4 phần
Bài 10: Tìm các cụm động từ trong đoạn văn sau:
Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mệt mỏi lắm. Rồi hổ đực quỳ xuống bên một gốc cây, lấy tay đào lên một cục bạc.
Gợi ý:
Các cụm động từ:
– mừng rỡ đùa giỡn với con
– nằm phục xuống
– mệt mỏi lắm
– quỳ xuống bên một gốc cây
– lấy tay đào lên một cục bạc
Bài 11: Cho đoạn văn sau:
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.”
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
a.Xác định cụm động từ trong đoạn văn trên?
b.Điền các cụm động từ đã tìm được vào mô hình cụm động từ?
Gợi ý:
a.Xác định cụm động từ trong đoạn văn: ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực, chóng lớn lắm, đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng, cứ cứng dần và nhọn hoắt, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ, vừa lia qua, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã,…
b.Sau khi tìm được các cụm động từ, điền chúng vào mô hình như sau:
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
Đã
Cứ Vừa Đã |
ăn uống
trở thành làm việc chóng lớn cứng dần và nhọn hoắt đạp lia nghe |
điều độ
một chàng dế thanh niên cường tráng có chừng mực lắm phanh phách vào các ngọn cỏ qua tiếng phành phạch giòn giã |
***
Trên đây là nội dung bài học Cụm động từ là gì? Bài tập về cụm động từ do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung bài học và từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình. Đồng thời luôn đạt điểm cao trong các bài thi bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tập thật tốt.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tập
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)
- 520 nghĩa là gì? Số 520 là ngày gì? Nguồn gốc của con số 520
- À lôi nghĩa là gì? Nguồn gốc của à lôi
- Ai là người thiết kế Djoser? Những điều chưa biết về kim tự tháp Djoser
- Ai mặc noọng báu là gì? Ý nghĩ của Ai mặc noọng báu
- Ấn Đường là gì? Cách xem tài vận qua hình dạng Ấn Đường
- Áp thấp nhiệt đới là gì? Nguyên nhân hình thành áp thấp nhiệt đới
- Bae là gì? Ý nghĩa của từ BAE
- Bài 1 trang 79 Toán 6 Tập 2 Cánh diều | Giải Toán lớp 6