Học TậpLớp 6Toán 6 Kết nối tri thức

Giải Toán 6 Bài 36 Kết nối tri thức: Góc | Giải SGK Toán lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán 6 Bài 36: Góc

Giải Toán 6 trang 58 Tập 2

Bạn đang xem: Giải Toán 6 Bài 36 Kết nối tri thức: Góc | Giải SGK Toán lớp 6

Toán lớp 6 trang 58 Bài toán mở đầu

Trong đời sống thực tế, chúng ta thường nghe nói đến góc như góc nhìn, góc sút (bóng đá), góc bắn (pháo binh), …

Vậy góc là gì và nó có quan hệ như thế nào với các khái niệm khác trong Hình học?

Lời giải:

Sau bài học này chúng ta sẽ trả lời được:

Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc. Hai tia là hai cạnh của góc.

Toán lớp 6 trang 58 Câu hỏi

Quan sát Hình 8.45 và đọc tên các góc trong hình vẽ. Với mỗi góc, hãy cho biết đỉnh và các cạnh của nó.

Quan sát Hình 8.45 và đọc tên các góc trong hình vẽ (ảnh 1)

Lời giải:

+) Góc xOy có hai cạnh là Oy và Ox và đỉnh là điểm O

+) Góc xOz có hai cạnh là Oz và Ox và đỉnh là điểm O

+) Góc yOz có hai cạnh là Oz và Oy và đỉnh là điểm O

Giải Toán 6 trang 59 Tập 2

Toán lớp 6 trang 59 Luyện tập 1

(1) Quan sát Hình 8.46 và gọi tên các góc có đỉnh là A, B trong hình vẽ.

Quan sát Hình 8.46 và gọi tên các góc có đỉnh là A, B trong hình vẽ (ảnh 1)

(2) Vẽ hình theo hướng dẫn sau:

– Vẽ đường thẳng xy

– Lấy điểm A thuộc đường thẳng xy.

– Lấy điểm B không thuộc đường thẳng xy.

– Nối A và B.

a) Em hãy đọc tên các góc có trong hình vừa vẽ;

b) Trong các góc đó, hãy chỉ ra góc bẹt.

Lời giải:

1)

+) Các góc ở đỉnh A là: Góc DAC; góc DAB; góc BAC.

+) Các góc ở đỉnh B là: Góc ABC; góc ABD; góc DBC.

2) Ta có hình vẽ:

Quan sát Hình 8.46 và gọi tên các góc có đỉnh là A, B trong hình vẽ (ảnh 1)

a) Các góc có trong hình vẽ là: xAB^; BAy^; xAy^

b) Vì Ax và Ay là hai góc đối nhau nên xAy^ là góc bẹt.

Toán lớp 6 trang 59 Vận dụng 1

Compa là một dụng cụ học tập quen thuộc của các em học sinh. Mở chiếc compa ra ta thấy hình ảnh của một góc, trong đó hai cạnh của compa là hai cạnh của góc, đỉnh của compa là đỉnh của góc (H.8.47).

Em hãy tìm thêm trong thực tiễn các hình ảnh của góc và mô tả đỉnh, cạnh của các góc đó.

Lời giải:

Thực tiễn các hình ảnh của góc là:

Compa là một dụng cụ học tập quen thuộc của các em học sinh (ảnh 1)

+) Hình ảnh trên thì cạnh của góc là hai đường thẳng viền của mái nhà, đỉnh là giao điểm của hai đường viền của mái nhà.

Compa là một dụng cụ học tập quen thuộc của các em học sinh (ảnh 1)

+) Hình ảnh trên thì cạnh của góc là kim dài và kim phút, đỉnh là tâm của đồng hồ.

Compa là một dụng cụ học tập quen thuộc của các em học sinh (ảnh 1)

+) Hình ảnh trên là Chiếc kéo hai lưỡi kéo là cạnh của góc, trụ của kéo là đỉnh của góc.

Compa là một dụng cụ học tập quen thuộc của các em học sinh (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 59 Hoạt động 1

Quan sát Hình 8.42 và cho biết cầu thủ nào nằm trong góc sút.

Quan sát Hình 8.42 và cho biết cầu thủ nào nằm trong góc sút (ảnh 1)

Lời giải:

Cầu thủ mang áo số 1 nằm trong góc sút.

Toán lớp 6 trang 59 Hoạt động 2

Trên tờ giấy màu A4, em xác định hai điểm M, N rồi dùng kéo cắt rời một góc từ tờ giấy như hình bên. Em hãy cho biết trong hai điểm M, N:

a) Điểm nào nằm trong góc vừa cắt rời?

b) Điểm nào không nằm trong góc đó?

Trên tờ giấy màu A4, em xác định hai điểm M, N rồi dùng kéo cắt rời một góc (ảnh 1)

Lời giải:

Khi cắt rời một góc như tờ giấy ở hình bên ta còn:

Trên tờ giấy màu A4, em xác định hai điểm M, N rồi dùng kéo cắt rời một góc (ảnh 1)

a. Điểm M nằm trong góc vừa cắt rời

b. Điểm N không nằm trong góc vừa cắt rời

Toán lớp 6 trang 59 Câu hỏi

Quan sát Hình 8.49 và kể tên các điểm nằm trong góc mOn.

Quan sát Hình 8.49 và kể tên các điểm nằm trong góc mOn (ảnh 1)

Lời giải.

Các điểm nằm trong góc mOn là: B, C.

Giải Toán 6 trang 60 Tập 2

Toán lớp 6 trang 60 Luyện tập 2

Vẽ Hình 8.50 vào vở.

a) Kể tên các điểm nằm trong góc xOy,

b) Lấy điểm I thuộc đoạn thẳng AB, điểm K nằm trên đường thẳng AB nhưng không thuộc đoạn AB.

Hỏi điểm I có nằm trong góc xOy không? Điểm K có nằm trong góc xOy không?

Vẽ Hình 8.50 vào vở. Kể tên các điểm nằm trong góc xOy (ảnh 1)

Lời giải:

a. Các điểm nằm trong góc xOy là: P; M.

b.

+) Nếu điểm I trùng với điểm A hoặc điểm B thì điểm I không nằm trong góc xOy.

Vẽ Hình 8.50 vào vở. Kể tên các điểm nằm trong góc xOy (ảnh 1)

+) Nếu điểm I nằm trên đoạn thẳng AB nhưng không trùng với A và B thì điểm I nằm trong góc xOy.

Vẽ Hình 8.50 vào vở. Kể tên các điểm nằm trong góc xOy (ảnh 1)

+) Nếu điểm K nằm trên đường thẳng AB nhưng không thuộc đoạn AB thì điểm K không nằm trong góc xOy.

Vẽ Hình 8.50 vào vở. Kể tên các điểm nằm trong góc xOy (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 60 Vận dụng 2

Quan sát mặt đồng hồ ở hình bên và cho biết trong các vạch chỉ số trên mặt đồng hồ, những vạch nào nằm trong góc tạo bởi:

a) Kim giờ và kim phút;

b) Kim giây và kim phút.

Quan sát mặt đồng hồ ở hình bên và cho biết trong các vạch chỉ số trên mặt đồng hồ (ảnh 1)

Lời giải:

a) Các vạch nằm trong góc tạo bởi kim giờ và kim phút là các vạch số: 11; 12; 1.

b) Các vạch nằm trong góc tạo bởi kim giây và kim phút là các vạch số: 9; 10; 11; 12; 1.

Toán lớp 6 trang 60 Bài 8.25

Viết tên (cách viết kí hiệu) của góc, chỉ ra đỉnh, cạnh của góc trong mỗi hình vẽ sau:

Viết tên (cách viết kí hiệu) của góc, chỉ ra đỉnh, cạnh của góc trong mỗi hình vẽ sau (ảnh 1)

Lời giải:

+) Hình a: Góc xMy kí hiệu xMy^, đỉnh là M, hai cạnh của góc là My và Mx.

+) Hình b:

Góc DEF kí hiệu DEF^, đỉnh là E, hai cạnh của góc là ED và EF

Góc EDF kí hiệu EDF^, đỉnh là D, hai cạnh của góc là DE và DF

Góc DFE kí hiệu DFE^, đỉnh là F, cạnh của góc là FD và FE.

Toán lớp 6 trang 60 Bài 8.26

Cho đường thẳng xy. Vẽ hai điểm A, B nằm trên đường thẳng xy. Gọi tên các góc bẹt tạo thành.

Lời giải:

Cho đường thẳng xy. Vẽ hai điểm A, B nằm trên đường thẳng xy (ảnh 1)+) Vì Ax và Ay hay Ax và AB là hai tia đối nhau nên xAy^ (hay xAB^) là góc bẹt.

+) Vì Bx và By hay BA và By là hai tia đối nhau nên xBy^ (hay ABy^) là góc bẹt.

Toán lớp 6 trang 60 Bài 8.27

Quan sát mặt đồng hồ dưới đây.

Quan sát mặt đồng hồ dưới đây. Trong các vạch chỉ số trên mặt đồng hồ (ảnh 1)

Trong các vạch chỉ số trên mặt đồng hồ, những vạch nào nằm trong góc tạo bởi kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút?

Lời giải:

Trong các vạch chỉ số trên mặt đồng hồ, những vạch nằm trong góc tạo bởi kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút (kim giờ chỉ qua số 8 nhưng chưa đến số 9, còn kim phút chỉ đúng số 3) là vạch chỉ các số 4; 5; 6; 7; 8.

Toán lớp 6 trang 60 Bài 8.28

Cho ba tia chung gốc Oa, Ob và Oc, trong đó không có hai tia nào đối nhau. Hỏi có bao nhiêu góc có hai cạnh là hai trong ba tia đã cho?

Cho ba tia chung gốc Oa, Ob và Oc, trong đó không có hai tia nào đối nhau (ảnh 1)

Lời giải:

Có 3 góc là: aOb^; bOc^; aOc^

Toán lớp 6 trang 60 Bài 8.29

Viết tên các góc có đỉnh A, đỉnh M trong hình vẽ sau:

Viết tên các góc có đỉnh A, đỉnh M trong hình vẽ sau (ảnh 1)

Lời giải:

+) Các góc ở đỉnh A là:

BAC^; BAM;^ BAH^; HAC^; HAM^; MAC^

+) Các góc ở đỉnh M là:

BMA^ (hay HMA), AMC^BMC^ (HMC^)

Toán lớp 6 trang 60 Bài 8.30

Lấy ba điểm không thẳng hàng A, B, C trên tờ giấy trắng rồi vẽ các đoạn thẳng AB, BC, CA.

Em hãy tô màu phần hình chứa tất cả các điểm trong của của ba góc BAC, ACB, CBA.

Lời giải:

Lấy ba điểm không thẳng hàng A, B, C trên tờ giấy trắng rồi vẽ các đoạn thẳng (ảnh 1)

Phần tô màu xanh là phần hình chứa tất cả các điểm trong của ba góc BAC, ACB, CBA.

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 37: Số đo góc

Luyện tập chung

Ôn tập chương 8

Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Bài 39: Bảng thống kê và biểu đồ tranh

Xem thêm tài liệu Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Bài 36: Góc

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button