Giải Toán 6 Kết nối tri thức: Luyện tập chung | Giải SGK Toán lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán 6 Luyện tập chung
Giải Toán 6 trang 57 Tập 2
Bạn đang xem: Giải Toán 6 Kết nối tri thức: Luyện tập chung | Giải SGK Toán lớp 6
Toán lớp 6 trang 57 Bài 8.19: Cho bốn điểm phân biệt A, B, C và D, trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng.
a) Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai trong bốn điểm đã cho? Kể tên các đường thẳng đó.
b) Có bao nhiêu tia với gốc là một trong bốn điểm đã cho? Đó là những đoạn thẳng nào?
c) Có bao nhiêu đoạn thẳng có hai mút là hai trong bốn điêm đã cho? Đó là những đoạn thẳng nào?
Lời giải:
a) Có 6 đường thẳng đi qua hai trong bốn điểm đã cho
Tên các đường thẳng đó là: AB, AC, AD, BC, BD, CD.
b. Có 12 tia với gốc là một trong bốn điểm đã cho và đi qua một trong ba điểm còn lại
Đó là những tia: AB, AD, AC, BA, BC, BD, DA, DB, DC, CA, CB, CD.
c. Có 6 đoạn thẳng có hai mút là hai trong bốn điểm đã cho
Đó là những đoạn thẳng: AB, AD, AC, BC, BD, DC.
Toán lớp 6 trang 57 Bài 8.20: Cho ba điểm A, B, C cùng nằm trên đường thẳng d sao cho B nằm giữa A và C. Hai điểm D và E không thuộc d và không cùng thẳng hàng với điểm nào trong các điểm A, B và C.
a) Có bao nhiêu đường thẳng, mỗi đường thẳng đi qua ít nhất hai trong năm điểm đã cho?
b) Tìm trên đường thẳng d điểm G sao cho ba điểm D, E, G thẳng hàng. Có phải khi nào cũng tìm được điểm G như thế hay không?
Lời giải:
a)
Có 8 đường thẳng là: AB (hay BC, AC); AD; AE; BD; BE; CD; CE; DE.
b)
Vẽ đường thẳng DE.
+) Nếu đường thẳng DE cắt đường thẳng d tại G thì ba điểm D, E, G thẳng hàng như hình vẽ dưới:
+) Nếu đường thẳng DE song song với với d thì không tìm được được G nào thỏa mãn G nằm trên đường thẳng d mà D, E, G thẳng hàng, minh họa bởi hình vẽ:
Toán lớp 6 trang 57 Bài 8.21: Cho điểm M trên tia Om sao cho OM = 5 cm. Gọi N là điểm trên tia đối của tia Om và cách O một khoảng bằng 7cm.
a) Vẽ hình và tính độ dài đoạn thẳng MN.
b) Gọi K là trung điểm của đoạn thẳng MN. Tính độ dài các đoạn thẳng MK và OK.
c) Điểm K thuộc tia nào trong hai tia OM và ON?
Lời giải:
a) Vì M, N là hai điểm thuộc hai tia đối nhau nên ta có điểm O nằm giữa hai điểm M và N nên ta có:
MN = ON + OM
Thay số: OM = 5cm; ON = 7cm nên MN = 5 + 7 = 12 (cm)
Vậy MN = 12cm.
b. Vì K là trung điểm của đoạn MN nên ta có:
KM = KN = MN: 2 = 12: 2 = 6 (cm)
Trên cùng mặt phẳng có bờ là tia đối của tia Om, ta có MO < MK (5 < 6) nên điểm O nằm giữa hai điểm M và K nên OK + OM = KM
Thay số: KM = 6 cm; OM = 5 cm, ta có:
OK + 5 = 6
OK = 6 – 5 = 1 (cm)
Vậy MK = 6cm; OK = 1cm.
c. Trên nửa mặt phẳng có bờ là tia đối của tia Om có: OK < ON (do 1 < 7) nên K thuộc tia ON.
Toán lớp 6 trang 57 Bài 8.22: Cho hai điểm phân biệt A và B cùng nằm trên tia Ox sao cho OA = 4 cm, OB = 6 cm. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài đoạn thẳng OM.
Lời giải:
Vì trên nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox có OA < OB (4 < 6) nên điểm A nằm giữa hai điểm O và B nên ta có: OA + AB = OB
Thay số: OB = 6 cm ; A = 4 cm, ta được:
4 + AB = 6
AB = 6 – 4
AB = 2 cm
Vì M là trung điểm của AB nên ta có: MA = MB = AB: 2=1 cm
Vì trên nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox có: MB < BO (1 < 6) nên điểm M nằm giữa hai điểm O và B, ta có: OM + MB = OB
Thay số: MB =1 cm; OB = 6 cm ta được:
OM + 1 = 6
OM = 6 – 1
OM = 5cm
Vậy độ dài đoạn thẳng OM dài 5cm.
Hoặc ta có thể làm theo cách sau:
Trên nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox có: Vì M là trung điểm của đoạn thẳng AB, A nằm giữa O và B nên A nằm giữa O và M. Khi đó, ta có: OA + MA = OM
Thay số: OA = 4 cm; MA = 1 cm ta được:
4 + 1 = OM
OM = 5cm
Vậy độ dài đoạn thẳng OM dài 5cm
Toán lớp 6 trang 57 Bài 8.23: Trong hình vẽ dưới đây, em hãy liệt kê tất cả các bộ ba điểm thẳng hàng.
Lời giải:
Các bộ ba điểm thẳng hàng là:
A, C, N
A, C, B
A, N, B
C, N, B
Toán lớp 6 trang 57 Bài 8.24: Em hãy vẽ 7 điểm trên một tờ giấy trắng sao cho có thể kẻ được 6 đường thẳng mà mỗi đường thẳng đều đi qua 3 trong 7 điểm đó.
Lời giải:
Gọi 7 điểm A, B, C, M, N, P và G như hình vẽ dưới:
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 36: Góc
Bài 37: Số đo góc
Luyện tập chung
Ôn tập chương 8
Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)