Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Cánh diều

Người chạy cuối cùng trang 104 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

Nội dung

Bài đọc thể hiện nghị lực phi thường và ý chí kiên cường của người chạy cuối cùng. Điều đó đã trở thành nguồn cảm hứng, động lực cho mỗi người trong cuộc sống. 

Phần I

Bạn đang xem: Người chạy cuối cùng trang 104 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

Bài đọc:

Người chạy cuối cùng

Cuộc đua ma-ra-tông hằng năm diễn ra vào mùa hè. Tôi có nhiệm vụ ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi ai đó cần được chăm sóc y tế.

– Chúng ta sẽ theo sau người chạy cuối cùng. Anh lái xe chầm chậm thôi nhé! – Tôi nói với người lái xe.

Đoàn người dần tăng tốc, xe chúng tôi bám theo sau. Ở cuối đoàn đua là một phụ nữ mặc áo thể thao màu xanh da trời. Đôi chân của chị bị tật, tưởng chừng không thể nào bước đi được, nói gì đến chạy. Nhìn chị chật vật nhích từng bước một, mặt đỏ bừng như lửa mà tôi nín thở, rồi tự dưng reo hò: “Cố lên! Cố lên!”. Tôi vừa sờ sợ, vừa phấn khích, vừa ngưỡng mộ dõi theo chị đang kiên trì và quả quyết vượt qua những mét cuối cùng.

Vạch đích đã hiện ra. Ai đó đã chăng một sợi ruy băng hồng ngang đường. Người phụ nữ chầm chậm băng qua. Sợi ruy băng tung ra, bay phấp phới sau lưng chị như đôi cánh.

Cuộc đua đã kết thúc từ lâu, nhưng ấn tượng về chị thì còn mãi. Với chị, điều quan trọng không phải là chiến thắng những người khác, mà là chiến thắng bệnh tật của mình. Mỗi lúc gặp khó khăn trong cuộc sống, hình ảnh “người chạy cuối cùng” lại tiếp thêm động lực cho tôi. 

Theo ĐỖ ANH KHOA

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1: Nhân vật “tôi” làm nhiệm vụ gì trong cuộc thi ma-ra-tông? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc từ “Cuộc đua ma-ra-tông hàng năm” đến “chăm sóc y tế”.  

Lời giải:

Nhân vật “tôi” làm nhiệm vụ ngồi trong xe cứu thương, chăm sóc y tế cho các vận động viên trong cuộc thi ma-ra-tông.  

Câu 2

Câu 2: Người chạy cuối cùng có gì đặc biệt? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc từ “Đoàn người dần tăng tốc” đến “nói gì đến chạy”.  

Lời giải:

Người chạy cuối cùng có điểm đặc biệt là: Đôi chân của chị bị tật.  

Câu 3

Câu 3: Tìm trong bài những chi tiết miêu tả cảm xúc của nhân vật “tôi” khi theo dõi người chạy cuối cùng.  

Hướng dẫn giải:

Em đọc từ “Nhìn chị chật vật” đến “những mét cuối cùng”. 

Lời giải:

Những chi tiết miêu tả cảm xúc của nhân vật “tôi” khi theo dõi người chạy cuối cùng là: Nhìn chị chật vật nhích từng bước một, mặt đỏ bừng như lửa mà tôi nín thở, rồi tự dưng reo hò: “Cố lên! Cố lên!”. Tôi vừa sờ sợ, vừa phấn khích, vừa ngưỡng mộ dõi theo chị.  

Câu 4

Câu 4: Vì sao hình ảnh người chạy cuối cùng có thể tiếp thêm động lực cho nhân vật “tôi” mỗi lúc gặp khó khăn? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc từ “Cuộc đua đã kết thúc” đến “thêm động lực cho tôi”.   

Lời giải:

Hình ảnh người chạy cuối cùng có thể tiếp thêm động lực cho nhân vật “tôi” mỗi lúc gặp khó khăn vì: người chạy cuối cùng giúp nhân vật “tôi” nhận ra rằng điều quan trọng không phải là chiến thắng những người khác, mà là chiến thắng bản thân mình. 

Phần III

Luyện tập:

Câu 1: Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các câu dưới đây. Chúng được so sánh về đặc điểm gì?

a) Mặt chị đỏ bừng như lửa.

b) Sợi ruy băng bay phấp phới như đôi cánh. 

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào kiến thực đã học để hoàn thành bài tập.  

Lời giải:

a) Mặt chị đỏ bừng như lửa: Mặt được so sánh với lửa. Được so sánh về đặc điểm: đỏ bừng.

b) Sợi ruy băng bay phấp phới như đôi cánh: sợi ruy băng được so sánh với đôi cánh. Được so sánh về đặc điểm: bay phấp phới. 

Câu 2

Câu 2: Xếp các bộ phận của mỗi câu trên vào ô thích hợp trong bảng sau: 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.  

Lời giải:

Sự vật 1

Đặc điểm

Từ so sánh

Sự vật 2

Mặt chị

đỏ bừng

như

lửa

Sợi ruy băng

bay phấp phới

như

nôi cánh

Câu 3

Câu 3: Tìm các câu khiến trong bài đọc. 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để tìm các câu khiến.  

Lời giải:

Các câu khiến trong bài đọc là:

– Anh lái xe chầm chậm thôi nhé!

– Cố lên! Cố lên! 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Cánh diều

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button