Toán 6 Kết nối tri thức: Bài tập cuối Chương 3 | Giải SGK Toán lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 6 Bài tập cuối Chương 3
Bạn đang xem: Toán 6 Kết nối tri thức: Bài tập cuối Chương 3 | Giải SGK Toán lớp 6
Giải Toán lớp 6 trang 76 Tập 1
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.50: Dùng số âm để diễn tả các thông tin sau:
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống đến 60oC dưới 0oC
b) Do dịch bệnh, một công ty trong một tháng đã bị lỗ 2 triệu đồng.
Lời giải:
a) Ở nơi lạnh nhất thế giới, nhiệt độ có thể xuống tới – 60oC.
b) Do dịch bệnh, một công ty trong một tháng đã thu về – 2 triệu đồng.
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.51: Trong các số a, b, c, d, số nào dương, số nào âm nếu:
a > 0; b < 0; c 1; d – 2
Lời giải:
+) Vì a > 0 nên a là số dương.
+) Vì b < 0 nên b là số âm
+) Vì c 1 hay c > 1 nên c là số dương
+) Vì d – 2 hay d < 0 nên d là số âm.
Vậy
Các số dương là: a, c
Các số âm là: b, d.
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.52: Liệt kê các phần tử của tập hợp sâu rồi tính tổng của chúng:
a)
b)
Lời giải:
a) Các số nguyên lớn hơn – 5 và nhỏ hơn hoặc bằng 5 là:
– 4; – 3; – 2; – 1; 0; 1; 2; 3; 4; 5
Do đó
S = {– 4; – 3; – 2; – 1; 0; 1; 2; 3; 4; 5}
Tổng các chữ số trong tập S là:
(– 4) + (– 3) + (– 2) + (– 1) + 0 + 1 + 2 + 3 + 4 + 5
= [(– 4) + 4] + [(– 3) + 3] + [(– 2) + 2] + [(– 1) + 1] + 0 + 5
= 0 + 0 + 0 + 0 + 0 + 5
= 5
b) Các số nguyên lớn hơn hoặc bằng –7 và nhỏ hơn 1 là:
– 7; – 6; – 5; – 4; – 3; – 2; – 1; 0
Do đó
T = {– 7; – 6; – 5; – 4; – 3; – 2; – 1; 0}
Tổng các chữ số trong tập T là:
(–7) + (– 6) + (– 5) + (– 4) + (– 3) + (– 2) + (– 1) + 0
= – (1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7)
= – 28
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.53: Tính một cách hợp lí:
a) 15. (–236) + 15.235
b) 237. (–28) + 28.137
c) 38. (27 – 44) – 27. (38 – 44)
Lời giải:
a) 15. (–236) + 15.235
= 15. (–236 + 235)
= 15. [ – (236 – 235)]
= 15. (–1)
= –15
b) 237. (–28) + 28.137
= (–237). 28 + 28.137
= 28. (–237 + 137)
= 28. [–(237 – 137)]
= 28. (– 100)
= –2 800
c) 38. (27 – 44) – 27. (38 – 44)
= 38. 27 – 38. 44 – 27. 38 + 27. 44
= (38. 27 – 27. 38) + (27. 44 – 38. 44)
= 0 + 44. (27 – 38)
= 44. (27 – 38)
= 44. (–11)
= – 484
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.54:Tính giá trị của biểu thức P = (–35).x – (–15).37 trong mỗi trường hợp sau:
a) x = 15;
b) x = –37.
Lời giải:
a) Thay x = 15 vào biểu thức P ta được:
P = (–35). x – (–15). 37
= (–35). 15 – (–15). 37
= (–35). 15 + 15. 37
= 15. (–35 + 37)
= 15. 2
= 30
b) Thay x = – 37 vào biểu thức P ta được:
P = (–35). (–37) – (–15). 37
= 35. 37 + 15. 37
= 37. (15 + 35)
= 37. 50
= 1 850
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.55: Có hay không hai số nguyên a và b mà hiệu a – b.
a) Lớn hơn cả a và b?
b) Lớn hơn a nhưng nhỏ hơn b?
Trong mỗi trường hợp, hãy cho ví dụ minh họa bằng số
Lời giải:
a) Ví dụ a = 5, b = –3,
ta có: a – b = 5 – (–3) = 5 + 3 = 8
Vì 8 > 5 và 8 > –3
nên hiệu a – b lớn hơn cả a và b.
Vậy có tồn tại hai số nguyên a và b mà hiệu a – b lớn hơn cả a và b.
b) Ví dụ a = –3, b = –1,
ta có: a – b = (–3) – (–1) = (–3) + 1 = – (3 – 1) = –2
Vì 3 > 2 > 1
nên –3 < –2 < –1 hay a < a – b < b
Vậy có tồn tại hai số nguyên a và b mà hiệu a – b lớn hơn a nhưng nhỏ hơn b.
Toán lớp 6 trang 76 Bài 3.56: Cho 15 số có tính chất: Tích của 5 số bất kì trong chúng đều âm. Hỏi tích của 15 số đó mang dấu gì?
Lời giải:
Tích của 15 số đã cho có thể nhóm thành ba nhóm, mỗi nhóm có 5 thừa số.
Theo giả thiết, tích các số trong mỗi nhóm có 5 thừa đều là số âm do đó tích mỗi nhóm mang dấu âm. Do đó tích ba nhóm mang dấu âm.
Vậy tích của 15 số đó mang dấu âm.
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 18: Hình tam giác đều. Hình vuông. Hình lục giác đều
Bài 19: Hình chữ nhật. Hình thoi. Hình bình hành. Hình thang cân
Bài 20: Chu vi và diện tích của một số tứ giác đã học
Luyện tập chung
Bài tập cuối Chương 4
Xem thêm tài liệu Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài ôn tập chương 3
Trắc nghiệm Bài: ôn tập chương 3
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)