Học TậpLớp 6Toán 6 Kết nối tri thức

Toán 6 Kết nối tri thức: Luyện tập chung | Giải SGK Toán lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán lớp 6 Luyện tập chung

Bạn đang xem: Toán 6 Kết nối tri thức: Luyện tập chung | Giải SGK Toán lớp 6

Giải Toán lớp 6 trang 108 Tập 1

Toán lớp 6 trang 108 Bài 5.11:Trong các hình bên, em hãy chỉ ra:

a) Những hình có tâm đối xứng;

b) Những hình có trục đối xứng.

Trong các hình bên, em hãy chỉ ra: Những hình có tâm đối xứng (ảnh 1)

Lời giải: 

a) Hình có tâm đối xứng: cánh quạt

Trong các hình bên, em hãy chỉ ra: Những hình có tâm đối xứng (ảnh 1)

b) Những hình có trục đối xứng: tam giác đều (3 trục đối xứng), cánh quạt (4 trục đối xứng), trái tim (1 trục đối xứng), cánh diều (1 trục đối xứng).

Trong các hình bên, em hãy chỉ ra: Những hình có tâm đối xứng (ảnh 1)

Trong các hình bên, em hãy chỉ ra: Những hình có tâm đối xứng (ảnh 1)

Giải Toán lớp 6 trang 109 Tập 1

Toán lớp 6 trang 109 Bài 5.12:Trong các hình dưới đây, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng?

Trong các hình dưới đây, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng (ảnh 1)

Lời giải: 

+) Không có hình nào có tâm đối xứng

+) Hình có trục đối xứng là: hình b); hình c)

Trong các hình dưới đây, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 109 Bài 5.13: Vẽ các hình sau vào giấy kẻ ô vuông rồi vẽ thêm để được hình nhận đường thẳng d là trục đối xứng.

Vẽ các hình sau vào giấy kẻ ô vuông rồi vẽ thêm để được hình nhận đường thẳng d là trục đối xứng (ảnh 1)

Lời giải:

+) Dùng thước thẳng (hoặc nhìn lưới ô vuông) để xác định các điểm đối xứng với các đỉnh của phần hình đã cho qua đường thẳng d rồi nối chúng lại với nhau một cách thích hợp

Vẽ hình để được hình nhận đường thẳng d là trục đối xứng là:

Vẽ các hình sau vào giấy kẻ ô vuông rồi vẽ thêm để được hình nhận đường thẳng d là trục đối xứng (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 109 Bài 5.14: Vẽ hình dưới đây vào giấy kẻ ô vuông rồi vẽ thêm để được hình nhận điểm O làm tâm đối xứng.

Vẽ hình dưới đây vào giấy kẻ ô vuông rồi vẽ thêm để được hình nhận điểm O làm tâm đối xứng (ảnh 1)

Lời giải: 

Hình vẽ nhận điểm O làm tâm đối xứng là:

Vẽ hình dưới đây vào giấy kẻ ô vuông rồi vẽ thêm để được hình nhận điểm O làm tâm đối xứng (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 109 Bài 5.15: Trong các hình sau, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng?

Trong các hình sau, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng (ảnh 1)

Lời giải:

+) Hình a) có tâm đối xứng nhưng không có trục đối xứng (chữ S, chữ O có tâm đối xứng nhưng chữ S không có trục đối xứng). Vậy tâm đối xứng của hình a) là tâm của chữ O:

Trong các hình sau, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng (ảnh 1)

+) Hình b) có trục đối xứng nhưng không có tâm đối xứng (chữ V, chữ T có trục đối xứng nhưng không có tâm đối xứng). Vậy trục đối xứng của hình b) là trục đối xứng của chữ T:

Trong các hình sau, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 109 Bài 5.16: Hình gấp khúc dưới đây gồm bốn đoạn thẳng có độ dài bằng 1 cm. Em hãy vẽ thêm một đường gấp khúc có độ dài bằng 8 cm để được một hình có cả trục đối xứng và tâm đối xứng.

Hình gấp khúc dưới đây gồm bốn đoạn thẳng có độ dài bằng 1 cm (ảnh 1)

Lời giải: 

Có rất nhiều cách vẽ. Dưới đây là một số ví dụ

Hình gấp khúc dưới đây gồm bốn đoạn thẳng có độ dài bằng 1 cm (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài tập cuối Chương 5

Bài 1: Tấm thiệp và phòng học của em

Bài 2: Vẽ hình đơn giản với phần mềm geogebra

Bài 3: Sử dụng máy tính cầm tay

Bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức

5/5 - (16 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button