Bài 5 trang 18 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số
Bài 5 trang 18 Toán lớp 6 Tập 2: Viết phân số sau ở dạng tổng các phân số có mẫu số là số tự nhiên khác nhau nhưng có cùng tử số là 1.
a);
Bạn đang xem: Bài 5 trang 18 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
b);
c);
d).
Gợi ý:
a)
c)
Lời giải:
Để tách một phân số thành tổng của các phân số có tử số bằng 1 thì ta cần tách thỏa mãn:
– Các số sau khi tách ra thuộc ước của mẫu số.
– Tổng của hai hay nhiều số đó bằng tử số của phân số đã cho.
a) Phân số ;
Các ước của mẫu là các số tự nhiên: Ư(3) = .
Nhận thấy: tổng của hai số thuộc ước tự nhiên của 3 không có tổng bằng 2.
Nên ta biến đổi: .
– Các ước của mẫu là các số tự nhiên: Ư(6) = .
– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(6) là số tự nhiên và có tổng bằng 4 là 3 và 1.
Do đó
Vậy .
b) Phân số;
– Các ước của mẫu là các số tự nhiên: Ư(15) = .
– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(15) là số tự nhiên và có tổng bằng 8 là 5 và 3.
Do đó
Vậy.
c) Phân số ;
– Các ước của mẫu là các số tự nhiên: Ư(8) = .
– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(8) là số tự nhiên và có tổng bằng 7 là 4; 2 và 1.
Do đó
Vậy
d) Phân số ;
– Các ước của mẫu là các số tự nhiên: Ư(18) = .
– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(18) là số tự nhiên và có tổng bằng 17 là 9; 6 và 2.
Do đó
Vậy
Lời giải bài tập Toán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số hay, chi tiết khác:
-
Hoạt động khám phá 1 trang 15 Toán lớp 6 Tập 2: Năm người chung nhau làm kinh doanh, mỗi người đóng góp như nhau ….
-
Thực hành 1 trang 16 Toán lớp 6 Tập 2: Tính: a)4/(-3) + (-22)/5 ; b)(-5)/(-6) + 7/(-8) ….
-
Thực hành 2 trang 16 Toán lớp 6 Tập 2: Tính giá trị biểu thức (3/5 + (-2)/7) + (-1)/5 theo cách hợp lí ….
-
Thực hành 3 trang 17 Toán lớp 6 Tập 2: Tìm số đối của mỗi phân số sau (có dùng kí hiệu số đối của phân số ….
-
Thực hành 4 trang 17 Toán lớp 6 Tập 2: Thực hiện phép tính (-4)/3 – 12/5 ….
-
Thực hành 5 trang 17 Toán lớp 6 Tập 2: Thực hiện phép tính: -((-3)/4)) – (2/3 + 1/4) ….
-
Bài 1 trang 18 Toán lớp 6 Tập 2: Tính giá trị các biểu thức sau theo hai cách (có cách dùng tính chất ….
-
Bài 2 trang 18 Toán lớp 6 Tập 2: Tìm các cặp phân số đối nhau trong các phân số sau: (-5)/6; ….
-
Bài 3 trang 18 Toán lớp 6 Tập 2: Người ta mở hai vòi nước cùng chảy vào một bể. Vòi thứ nhất mỗi giờ ….
-
Bài 4 trang 18 Toán lớp 6 Tập 2: Bảo đọc hết một quyển sách trong 4 ngày. Ngày thứ nhất đọc ….
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Chân trời sáng tạo
- Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo Bài 5: Phép nhân và phép chia phân số
- Bài 4 trang 18 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Bài 3 trang 18 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Bài 2 trang 18 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Bài 1 trang 18 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Thực hành 5 trang 17 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Thực hành 4 trang 17 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Thực hành 3 trang 17 Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán lớp 6
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)