Học TậpLớp 11Soạn Văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành đọc Tiếp xúc với tác phẩm SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Câu 1

Câu 1 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Nội dung các khái niệm đời sống vật thể và đời sống hình tượng được tác giả sử dụng trong văn bản.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành đọc Tiếp xúc với tác phẩm SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

 

Lời giải:

– Khái niệm đời sống vật thể: là sự tồn tại vật thể, như đời sống đồ vật.

– Khái niệm đời sống hình tượng: là sự tồn tại tinh thần như một hình tượng nghệ thuật, của giá trị thẩm mĩ. 


 

 

Câu 2

Câu 2 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ phần 2 của văn bản để trả lời câu hỏi này. 


Lời giải:

Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm là: Không phải ta cứ nhìn vào những gì hiện hữu lên trên tác phẩm thì đó chính là nội dung, ý nghĩa của việc truyền tải bởi ta phải căn cứ vào thời cuộc, ai là người vẽ, vẽ cái gì và đặc biệt qua đó, ta hiểu được ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn nói với người đọc là gì. Như tác giả đã lấy ví dụ về bức tranh Em Thúy, ông không biết đó là ai, xấu xí hay xinh đẹp, có giống thật hay không… Ông chỉ biết tác giả là Trần Văn Cẩn – người đang sống giữa thời cuộc đầy bất ổn khi cái Âu hóa bắt đầu du nhập vào nước ta. Từ đó, ông kết luận rằng bức tranh thể hiện sự do dự của ông trước thế sự khi hệ tư tưởng phương Tây đang dần thâm nhập vào Việt Nam. 

Câu 3

Câu 3 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Vai trò của người xem, người đọc trong việc giúp hình tượng nghệ thuật trường tồn.

Hướng dẫn giải:

 Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải:

Người đọc, người xem sẽ đóng vai trò là những người bình phẩm, đáng giá xem tác phẩm ấy nó giá trị, nó hay như thế nào. Đó chính là hình tượng nghệ thuật – một cái trừu tượng được tạo nên qua lăng kính của những người có cái nhìn chủ quan khác nhau. Bởi nhà thơ, hay nhà văn chỉ có một, cái tư tưởng họ đặt vào tác phẩm cũng là một nhưng cái người khác nhìn vào nó có thể là hai, ba, thậm chí là mười, tùy vào nhận thức và cách hiểu của mỗi người. Nhờ vào đó, sức sống tinh thần của các tác phẩm nghệ thuật sẽ trường tồn cùng với thời gian và biết bao thế hệ. 


Câu 4

Câu 4 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Cách triển khai các luận điểm trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

 Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này

Chú ý vào các luận điểm.

Lời giải:

Các luận điểm trong tác phẩm được triển khai rõ ràng, được đánh số và được tác giả cô đọng từ ngữ chỉ vỏn vẹn có mấy từ nhưng đủ để người đọc hiểu được nội dung của từng luận điểm. 

→ Cách trình bày như vậy không chỉ khiến nội dung của tác phẩm được rõ ràng, khoa học mà người đọc, người nghe cũng dễ dàng nắm bắt được ý chính của mỗi đoạn, từ đó giúp việc hiểu văn bản trở lên dễ dàng hơn. 


Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Tiếp xúc với tác phẩm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 11 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button