Bài 21: Làm thỏ con bằng giấy trang 93 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khởi động
Em biết làm những đồ chơi nào? Chia sẻ với bạn cách làm một đồ chơi.
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 21: Làm thỏ con bằng giấy trang 93 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Em dựa vào kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi và chia sẻ với bạn.
Lời giải:
– Em biết làm diều giấy.
– Cách làm diều giấy:
+ Khung diều: Bộ phận chính của diều thường được làm bằng tre vót sẵn. Khung diều tốt giúp cố định và chắc chắn khi đón gió.
+ Đo và và cắt áo diều: Dùng túi nhựa, giấy hoặc vải có bề rộng 1m làm áo diều. Hoặc dùng giấy dán trang trí hoặc giấy báo làm áo diều.
+ Lắp bộ phận của diều: Gắn dây thả, làm đuôi diều, trang trí diều cho thật đẹp.
Bài đọc
LÀM THỎ CON BẰNG GIẤY
Sắp đến sinh nhật Hoa, Hà quyết định làm tặng bạn một con thỏ bằng giấy. Hà đã chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và làm theo cách như sau:
Dụng cụ, vật liệu
– Giấy trắng hoặc bìa (2 tờ).
– Giấy màu (1 tờ).
– Hồ dán, kéo, bút chì, bút màu.
Cách làm
Bước 1. Cắt
– Cắt hai hình chữ nhật từ 2 tờ giấy trắng để làm đầu thỏ, thần thỏ.
+ Hình thứ nhất: rộng 10 cm, dài 25 cm.
+ Hình thứ hai: rộng 15 cm, dài 25 cm.
– Cắt hình tai thỏ từ giấy trắng, sau đó gấp theo đường kẻ nét đứt (như hình bên).
– Cắt đế từ giấy màu (như hình bên).
Bước 2. Dán
– Dùng hồ dán hai mép của mỗi hình chữ nhật để tạo đầu thỏ và thân thỏ.
– Dán tai thỏ, đầu thỏ, thân thỏ với nhau, sau đó dán lên đế.
Bước 3. Vẽ
– Dùng bút màu vẽ trang trí tai thỏ.
– Dùng bút màu vẽ mắt, râu, mũi, miệng ở đầu thỏ.
Vậy là Hà đã có một chú thỏ con đáng yêu bằng giấy để tặng Hoa trong ngày sinh nhật. Hi vọng Hoa sẽ vui sướng đón nhận món quà của bạn.
(Lâm Anh tổng hợp)
Từ ngữ
Đế: bộ phận gắn liền với phần dưới của vật, giữ cho vật đứng vững.
Câu 1
1. Dựa vào bài đọc, cho biết cần chuẩn bị những đồ vật nào dưới đây khi làm thỏ con bằng giấy.
Hướng dẫn giải:
Em đọc bước dụng cụ, vật liệu trong bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải:
Khi làm thỏ con bằng giấy cần chuẩn bị những đồ vật:
– giấy trắng hoặc bìa.
– giấy màu.
– hồ dán, kéo, bút chì, bút màu.
Câu 2
2. Để làm được thỏ con bằng giấy, cần phải thực hiện những bước nào? Nêu hoạt động chính trong mỗi bước.
Hướng dẫn giải:
Em đọc phần cách làm trong bài đọc để tìm câu trả lời đúng.
Lời giải:
Để làm được thỏ con bằng giấy, cần phải thực hiện những bước sau:
– Bước 1: Cắt:
+ Cắt hai hình chữ nhật từ 2 tờ giấy trắng để làm đầu thỏ, thân thỏ.
+ Cắt hình tai thỏ từ giấy trắng, sau đó gấp theo đường kẻ nét đứt.
+ Cắt đế từ giấy màu.
– Bước 2: Dán: Dùng hồ dán những mẩu giấy vừa cắt theo thứ tự từ đầu, thân, rồi đến đế.
– Bước 3: Vẽ: Dùng bút màu vẽ trang trí cho thỏ.
Câu 3
3. Trình bày 1 – 2 bước làm thỏ con bằng giấy.
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Bước 1. Cắt
– Cắt hai hình chữ nhật từ 2 tờ giấy trắng để làm đầu thỏ, thần thỏ.
+ Hình thứ nhất: rộng 10 cm, dài 25 cm.
+ Hình thứ hai: rộng 15 cm, dài 25 cm.
– Cắt hình tai thỏ từ giấy trắng, sau đó gấp theo đường kẻ nét đứt (như hình bên).
– Cắt đế từ giấy màu
– Bước 2: Dán:
+ Dùng hồ dán hai mép của mỗi hình chữ nhật để tạo thành đầu thỏ và thân thỏ.
+ Dán tai thỏ, đầu thỏ, thân thỏ với nhau, sau đó dán lên đế.
Câu 4
4. Giới thiệu về chú thỏ con bằng giấy được nói đến trong bài đọc.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc và giới thiệu theo lời của mình.
Lời giải:
Chú thỏ con trong bài đọc được làm từ giấy và được trang trí bằng bút chì và bút màu. Đầu thỏ được cắt thành hình chữ nhật với chiều dài là 25 cm và chiều rộng là 10 cm. Thân thỏ được cắt thành hình chữ nhật có chiều rộng là 15 cm và chiều dài là 25 cm. Phần tai của thỏ con được cắt và gấp theo nét đứt của tờ giấy trắng. Đế của thỏ con được làm bằng giấy màu. Sau khi cắt, thỏ con sẽ được dán lần lượt các hình theo thứ tự từ đầu xuống thân và cuối cùng là đế. Thỏ con thêm phần xinh xắn không thể thiếu bước tranh trí bằng bút chì và bút màu.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4