Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
Câu 1
Câu 1 (trang 97, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền các nội dung phù hợp:
Bạn đang xem: Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 SGK Ngữ văn 8 Kết nối tri thức
Văn bản |
Thể thơ |
Các phần trong bố cục bài thơ |
Câu thơ tương ứng |
Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu |
|
|
|
Lai Tân |
|
|
|
Hướng dẫn giải:
Xem lại nội dung của các văn bản đã được học để trả lời.
Lời giải:
Văn bản |
Thể thơ |
Các phần trong bố cục bài thơ |
Câu thơ tương ứng |
Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu |
Thất ngôn bát cú |
– Giới thiệu về kì thi – Cảnh tượng khi đi thi – Những ông to bà lớn đến trường thi – Thái độ phê bình của nhà thơ với kì thi |
– Hai câu đề – Hai câu thực – Hai câu luận – Hai câu kết |
Lai Tân |
Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật |
– Phần 1: Hiện thực xã hội Lai Tân – Phần hai: Bình luận của tác giả |
– Ba câu đầu – Câu thơ cuối |
Câu 2
Câu 2 (trang 97, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền các thông tin phù hợp:
Văn bản |
Đối tượng bị châm biếm, đả kích |
Những cái xấu bị châm biếm, đả kích |
Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu |
|
|
Lai Tân |
|
|
Hướng dẫn giải:
Xem lại nội dung của các văn bản đã được học để trả lời.
Lời giải:
Văn bản |
Đối tượng bị châm biếm, đả kích |
Những cái xấu bị châm biếm, đả kích |
Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu |
sĩ tử, quan sứ, bà đầm, ông cử |
– sĩ tử: lôi thôi, nhếch nhác, mất đi cái vẻ nho sinh – quan sứ: mất đi phong thái nghiêm trang, trịnh trọng – bà đầm: được đến nơi trường thi mà từ trước đến nay con gái không được vào – ông cử: ngồi vắt vẻo |
Lai Tân |
ban trưởng, cảnh trưởng, huyện trưởng |
– ban trưởng: đánh bạc, ngang nhiên phạm luật cảnh trưởng: kiếm ăn quanh năm, lén lút moi tiền của tù nhân – huyện trưởng: chong đèn, bệ rạc, vô trách nhiệm |
Câu 3
Câu 3 (trang 97, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền các thông tin tương ứng:
Giọng điệu trào phúng |
Đặc điểm của giọng điệu |
Ví dụ minh họa (tên bài thơ, tác giả) |
Hài hước |
|
|
Mỉa mai – châm biếm |
|
|
Đả kích |
|
|
Hướng dẫn giải:
Xem lại nội dung đã được học để trả lời.
Lời giải:
Giọng điệu trào phúng |
Đặc điểm của giọng điệu |
Ví dụ minh họa ( tên bài thơ, tên tác giả) |
Hài hước |
Chủ yếu mua vui, có mức độ phê phán nhẹ nhàng |
Tự trào 1 của Phạm Thái |
Mỉa mai – châm biếm |
Nhằm vạch trần bản chất xấu xa của đối tượng trào phúng, mức độ phê phán gay gắt, hình tượng nghệ thuật đạt đến độ sâu sắc |
Hỏi thăm quan tuần mất cướp của Nguyễn Khuyến |
Đả kích |
Mang giọng điệu phủ nhận gay gắt đối tượng, thể hiện quan niệm nhân sinh, đạo đức của tác giả. |
Đất Vị Hoàng của Trần Tế Xương |
Câu 4
Câu 4 (trang 98, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tiếng cười trào phúng nhằm giễu cợt, đả kích những cái chưa hay, chưa đẹp hoặc cái tiêu cực, xấu xa nhưng mục đích cao nhất của nó là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.
Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về ý kiến trên.
Hướng dẫn giải:
Nêu suy nghĩ của em về ý kiến trong bài.
Lời giải:
Nghệ thuật trào phúng là nghệ thuật gây cười nhằm đả kích, châm biếm những hiện tượng xấu xa trong đời sống xã hội. Nó được biểu hiện qua việc xây dựng những mâu thuẫn trào phúng, nhân vật trào phúng, cảnh tượng trào phúng, ngôn ngữ trào phúng, giọng điệu trào phúng… Ý kiến “Tiếng cười trào phúng nhằm giễu cợt, mỉa mai, châm biếm, đả kích những cái chưa hay, chưa đẹp hoặc cái tiêu cực, xấu xa nhưng mục đích cao nhất của nó là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn” là ý kiến đúng bởi nó đã khái quát được nghệ thuật của tiếng cười trào phúng. Các nhà văn, nhà thơ sử dụng nghệ thuật ấy nhằm tố cáo xã hội đương thời mục nát. những con người thực dụng nửa mùa, đưa tới những bài học giá trị nhân văn sâu sắc.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn Văn 8 Kết nối tri thức
- Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy lớp 8 (7 Mẫu)
- Trong truyện có nhiều đoạn văn mang tính triết lí về cuộc sống, con người. Em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao? lớp 8 (2 Mẫu)
- Tóm tắt truyện Lão Hạc trong khoảng 10-15 dòng lớp 8 (24 Mẫu)
- Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) lớp 8 (3 Mẫu)
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay lớp 8 (6 Mẫu)
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Viết một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em lớp 8 (6 Mẫu)