Địa Lí 6 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 6

Địa Lí 6 Bài 22 Kết nối tri thức: Lớp đất trên Trái Đất | Giải Địa 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Mục lục Giải Địa Lí 6 Bài 22: Lớp đất trên Trái Đất

Câu hỏi giữa bài:

Bạn đang xem: Địa Lí 6 Bài 22 Kết nối tri thức: Lớp đất trên Trái Đất | Giải Địa 6

Câu hỏi 1 trang 168 Địa Lí 6 – KNTT:

1. Quan sát hình 1, em hãy kể tên các tầng đất.

Quan sát hình 1, em hãy kể tên các tầng đất (ảnh 1)

2. Trong các tầng đất, tầng nào trực tiếp tác động đến sinh trưởng và phát triển của thực vật?

Trả lời:

1. Các tầng đất: Tầng chứa mùn, tầng tích tụ, tầng đá mẹ.

2. Trong các tầng đất, tầng chứa mùn nằm ở phía trên cùng, tiếp xúc với khí quyển, thủy quyển, sinh quyển nên trực tiếp tác động đến sinh trưởng và phát triển của thực vật.

Câu hỏi 2 trang 168 Địa Lí 6 – KNTT:

1. Quan sát hình 2, cho biết đất bao gồm những thành phần nào. Thành phần nào chiếm tỉ lệ lớn nhất trong đất?

Quan sát hình 2, cho biết đất bao gồm (ảnh 1)

2. Tại sao chất hữu cơ chiếm tỉ lệ nhỏ trong đất nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đối với cây trồng?

Trả lời:

1. Đất bao gồm nhiều thành phần: chất khoáng, chất hữu cơ, không khí và nước. Hạt khoáng chiếm tỉ lệ lớn nhất là 45% .

2. Chất hữu cơ chiếm tỉ lệ nhỏ trong đất nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đối với cây trồng vì: là đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào, cung cấp những chất cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển.

Câu hỏi trang 169 Địa Lí 6 – KNTT: Dựa vào hình ảnh và thông tin trong mục 3, em hãy trình bày nhân tố hình thành đất mà em cho là quan trọng nhất và giải thích cho sự lựa chọn đó.

Dựa vào hình ảnh và thông tin trong mục 3 (ảnh 1)

Trả lời:

– Có 5 nhân tố hình thành đất chủ yếu: đá mẹ, khí hậu, sinh vật, địa hình, thời gian.

– Trong đó đá mẹ là nhân tố quan trọng nhất. Vì mọi loại đất đều được hình thành từ những sản phẩm phá huỷ của đá gốc (nham thạch). Những sản phẩm phá huỷ đó được gọi là đá mẹ. Đá mẹ là nguồn cung cấp vật chất vô cơ cho đất, do đó quyết định thành phần khoáng vật, thành phần cơ giới và ảnh hưởng đến nhiều tính chất đất.

Câu hỏi trang 170 Địa Lí 6 – KNTT: Xác định trên hình 5 nơi phân bố chủ yếu của ba nhóm đất: đất đen thảo nguyên ôn đới, đất pốt dôn, đất đỏ vàng nhiệt đới.

Xác định trên hình 5 nơi phân bố chủ yếu của ba nhóm đất (ảnh 1)

Trả lời:

Nơi phân bố chủ yếu của ba nhóm đất:

– Đất đen thảo nguyên ôn đới phân bố ở khu vực đới ôn hòa: Châu Mĩ, Châu Á, châu Âu.

– Đất pốt dôn phân bố ở khu vực đới lạnh vòng cực Bắc: Bắc Mĩ, châu Âu, châu Á.

– Đất đỏ vàng nhiệt đới phân bố ở khu vực đới nóng: Nam Mĩ, Châu Phi và Khu vực Đông Nam Á.

Luyện tập & Vận dụng

Câu 1 trang 170 Địa Lí 6 – KNTT: Dựa vào bản đồ hình 5, cho biết tên nhóm đất phổ biến ở nước ta.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Nhóm đất phổ biến ở nước ta là đất đỏ vàng nhiệt đới.

Câu 2 trang 170 Địa Lí 6 – KNTT: Tại sao để bảo vệ đất, chúng ta phải phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Trả lời:

Để bảo vệ đất, chúng ta phải phủ xanh đất trống, đồi núi trọc vì rừng bảo vệ và cải tạo đất:

– Rừng cây chống xói mòn, rửa trôi chất dinh dưỡng của đất.

– Rễ cây giúp đất giữ nước, làm tơi xốp đất, chống bạc màu.

– Rừng cây là môi trường sống của nhiều loại sinh vật, có vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất.

– Rừng cây cung cấp các chất hữu cơ cho đất thông qua xác sinh vật bị phân hủy và vi khuẩn.

Câu 3 trang 170 Địa Lí 6 – KNTT: Con người có tác động như thế nào đến sự biến đổi đất.

Trả lời:

– Tích cực: Sử dụng đi đôi với cải tạo đất, bổ sung các loại phân bón hữu cơ, làm cho đất ngày càng màu mỡ, phì nhiêu,…

– Tiêu cực:

+ Ở vùng đồi núi, con người phá rừng, làm mất lớp phủ thực vật, bỏ hoang không canh tác sẽ khiến đất bị xói mòn, rửa trôi và thoái hóa, lâu dần sẽ không canh tác được nữa.

+ Con người sử dụng đất để trồng trọt nhưng không cải tạo đất làm cho đất nghèo dinh dưỡng.

+ Bón phân hữu cơ không phù hợp cho các loài vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, làm giảm độ phì của đất.

+ Bón quá nhiều phân hoá học: là tác nhân chủ yếu giết chết các vi sinh vật có ích trong đất canh tác, làm cho cây trồng ngày càng phải phụ thuộc vào phân hoá học.

+ Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: đã huỷ diệt hệ vi sinh vật đất.

 

Xem thêm lời giải bài tập Địa Lí lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 23: Sự sống trên Trái Đất 

Bài 24: Rừng nhiệt đới 

Bài 25: Sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất  

Bài 26: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên địa phương

Bài 27: Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới 

Xem thêm tài liệu Địa lí lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 22: Lớp đất trên Trái Đất

Trắc nghiệm Bài 22: Lớp đất trên Trái Đất

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa Lí 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button