Công nghệ 10 Cánh DiềuHọc TậpLớp 10

Công nghệ 10 Bài 10 Cánh diều: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng | Soạn Công nghệ 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ lớp 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Mở đầu trang 53 Công nghệ 10: Theo em, làm thế nào để từ các giống ngô địa phương (A) tạo ra được các giống ngô (B), (C), (D), (E) trong Hình 10.1

Bạn đang xem: Công nghệ 10 Bài 10 Cánh diều: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng | Soạn Công nghệ 10

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Dùng phương pháp lai giống hoặc đột biến gen..

1. Một số khái niệm trong chọn  và tạo giống cây trồng

Luyện tập trang 53 Công nghệ 10: Hãy phân biệt giữa chọn giống và tạo giống.

Trả lời:

– Chọn giống : chọn lọc, tuyển lựa những cây trồng đã có hoặc mới tạo ra theo hướng đem lại lợi ích cho con người.

– Tạo giống: hình thành giống mới từ những nguồn vật liệu đã có qua việc thay đổi vật chất di truyền trong tế bào.

2. Một số phương pháp chọn giống cây trồng

Luyện tập trang 55 Công nghệ 10: Quan sát Hình 10.3 và cho biết: Vì sao cần so sánh giống chọn lọc (2) với giống gốc (1) và giống đối chứng (3)?

Trả lời:

Cần so sánh giống chọn lọc (2) với giống gốc (1) và giống đối chứng (3) để đạt mục tiêu chọn giống.

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Vận dụng trang 55 Công nghệ 10: Nên áp dụng phương pháp chọn giống nào cho cây lúa và cây mít?

Trả lời:

– Cây lúa: sử dụng phương pháp chọn lọc hỗn hợp

– Cây mít: sử dụng phương pháp chọn lọc cá thể.

3. Một số phương pháp tạo giống cây trông

Luyện tập 1 trang 56 Công nghệ 10: Hãy so sánh các bộ phận của cây dưa hấu nhị bộ (2n) và tứ bội (4n) trong Hình 10.9.

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Cây dưa hấu nhị bội có hạt, hoa, lá, tua cuốn và quả nhỏ hơn cây dưa hấu tứ bội.

Luyện tập 2 trang 57 Công nghệ 10: Hãy giải thích vì sao giống dưa hấu tam bội (3n) trong Hình 10.10 không có hạt.

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Do cây không sinh sản hữu tính, nên được ứng dụng tạo ra các loại quả không hạt

Luyện tập 3 trang 57 Công nghệ 10: Hãy nhận xét hàm lượng đường trong các giống củ cải đường nhị bộ (2n) và đa bội (3n, 4n) trong Hình 10.11.

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

– Hàm lượng đường trong giống củ cải đường nhị bội (2n) ở mức trung bình

– Hàm lượng đường trong giống củ cải đường tam bội (3n) ở mức cao

– Hàm lượng đường trong giống củ cải đường tứ bội (4n) ở mức thấp

Luyện tập 4 trang 57 Công nghệ 10: Vì sao cây trồng biến đổi gen (GMO) bị hạn chế hoặc cấm sử dụng ở nhiều quốc gia?

Trả lời:

Cây trồng biến đổi gen (GMO) bị hạn chế hoặc cấm sử dụng ở nhiều quốc gia vì có những tác động tiêu cực đến môi trường và gây ảnh hưởng sức khỏe con người:

– Gây hại không chủ định cho các sinh vật khác

– Giảm hiệu quả của thuốc trừ sâu

– Chuyển gen cho các loài khác một cách không chủ đích

– Dịch cỏ dại

– Dị ứng: Nhiều trẻ em ở Mỹ và châu Âu bị dị ứng nguy hiểm khi ăn lạc và nhiều thực phẩm biến đổi gen khác.

– Tác động tiềm ẩn lên sức khỏe con người

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 11: Phương pháp nhân giống cây trồng

Ôn tập chủ đề 4: Công nghệ giống cây trồng

Bài 12: Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng

Bài 13: Sâu hại cây trồng

Bài 14: Bệnh hại cây trồng

Xem thêm tài liệu Công nghệ lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Trắc nghiệm Công nghệ 10 Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 10 Cánh Diều

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button