Học TậpKhoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thứcLớp 7

Khoa học tự nhiên 7 Bài 14 Kết nối tri thức: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn | Giải KHTN 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn

A/ Câu hỏi đầu bài

Bạn đang xem: Khoa học tự nhiên 7 Bài 14 Kết nối tri thức: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn | Giải KHTN 7

Mở đầu trang 68 Bài 14 Khoa học tự nhiên 7: Tại sao tường của nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim thường được làm sần sùi hoặc treo, phủ rèm nhung, len, dạ,…?

Lời giải:

Tường của nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim thường được làm sần sùi hoặc treo, phủ rèm nhung, len, dạ, … để không xuất hiện âm phản xạ, giúp người nghe nghe được âm thanh rõ hơn, không bị vang vọng.

B/ Câu hỏi giữa bài

I. Phản xạ âm

Giải KHTN 7 trang 68

Hoạt động 1 trang 68 Khoa học tự nhiên 7: Tìm ví dụ về phản xạ âm.

Lời giải:

Ví dụ về phản xạ âm:

+ Tiếng hát to trong phòng trống và lớn.

Tài liệu THCS Bình Chánh

+ Tiếng nói to trong hang động.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Hoạt động 2 trang 68 Khoa học tự nhiên 7: Tại sao khi nói to trong phòng lớn thì nghe được tiếng vang, nhưng nói to như thế thì trong phòng nhỏ lại không nghe được tiếng vang?

Lời giải:

Cả hai phòng lớn và nhỏ đều có âm phản xạ nhưng chỉ phòng lớn ta mới nghe được âm phản xạ nhờ có tiếng vang. Vì điều kiện có tiếng vang khi âm phản xạ truyền đến tai ta chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai một khoảng 115 giây. Phòng nhỏ thì ta nghe được âm phản xạ và âm phát ra gần như cùng một lúc do tốc độ truyền âm thanh trong không khí là 340 m/s nên ta không nghe được tiếng vang.

Hoạt động 3 trang 68 Khoa học tự nhiên 7: Người ta thường ứng dụng sự phản xạ của sóng âm có tần số rất lớn (hơn 20000 Hz) để xác định độ sâu của biển. Hãy sử dụng Hình 14.2 để giải thích ứng dụng này.

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

 

 

 

 

 

 

Lời giải:

Tàu phát ra sóng âm có tần số rất lớn (hơn 20000Hz) theo phương thẳng đứng xuống dưới. Sóng âm này khi đến đáy biển sẽ bị phản xạ trở lại. Người ta xác định thời gian từ lúc phát ra sóng âm đến khi thu được âm phản xạ. Từ đó suy ra khoảng cách từ mặt nước đến đáy biển.

II. Vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém

Giải KHTN 7 trang 69

Câu hỏi 1 trang 69 Khoa học tự nhiên 7: Trong những vật dưới đây, vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém: Ghế đệm mút; mặt gương; tấm xốp; rèm nhung; mặt đá hoa; mặt tường gạch; tấm kim loại; tấm bìa; mặt nước.

Lời giải:

+ Những vật phản xạ âm tốt: mặt gương, mặt đá hoa, mặt tường gạch, tấm kim loại, mặt nước.

+ Những vật phản xạ âm kém: ghế đệm nút, tấm xốp, rèm nhung, tấm bìa.

Câu hỏi 2 trang 69 Khoa học tự nhiên 7: Trả lời câu hỏi ở phần mở đầu của bài học.

Tại sao tường của nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim thường được làm sần sùi hoặc treo, phủ rèm nhung, len, dạ,…?

Lời giải:

Tường của nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim thường được làm sấn sùi hoặc treo, phủ rèm nhung, len, dạ để hấp thụ âm tốt tránh phản xạ âm gây tiếng vang và góp phần cách âm, giảm gây ô nhiễm tiếng ồn ở bên ngoài.

III. Chống ô nhiễm tiếng ồn

Giải KHTN 7 trang 70

Câu hỏi 1 trang 70 Khoa học tự nhiên 7: 

Âm thanh nào dưới đây là tiếng ồn?

a) Tiếng xe cứu thương.

b) Tiếng học sinh phát biểu trong lớp.

c) Tiếng sấm.

d) Tiếng máy khoan bê tông kéo dài liên tục gần khu dân cư.

e) Tiếng ồn từ khu chợ họp gần lớp học.

g) Tiếng hát karaoke vào đêm khuya.

Lời giải:

Âm thanh là tiếng ồn: d, e, g.

Câu hỏi 2 trang 70 Khoa học tự nhiên 7: Hãy tìm thêm các ví dụ trong thực tế về ô nhiễm tiếng ồn.

Lời giải:

Ví dụ trong thực tế về ô nhiễm tiếng ồn:

+ Nhà ở gần nơi sản xuất, mặt đường lớn, cạnh các quán hát.

Tài liệu THCS Bình Chánh

+ Làm viêc cạnh máy xay xát thóc, ngô, gạo….

Tài liệu THCS Bình Chánh

Hoạt động 1 trang 70 Khoa học tự nhiên 7: Hãy thảo luận nhóm và cho biết mục đích của các biện pháp nêu trên.

Lời giải:

Mục đích của các biện pháp trên:

+ Tác động vào nguồn âm.

+ Phân tán âm trên đường truyền.

+ Ngăn không cho âm truyền tới tai.

Giải KHTN 7 trang 71

Câu hỏi 1 trang 71 Khoa học tự nhiên 7: Giả sử ngôi nhà gia đình em đang sinh sống ở ngay gần một khu chợ hoặc bến xe, em hãy chỉ ra những tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đề xuất biện pháp để làm giảm những ảnh hưởng này.

Lời giải:

– Những tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe là:

+ Tiếng của người bán hàng, mua hàng, tranh cãi nhau.

+ Tiếng xe đi lại, bấm còi inh ỏi.

– Biện pháp:

+ Sử dụng cửa cách âm để làm giảm tiếng ồn đến tai.

Tài liệu THCS Bình Chánh

+ Làm trần vách thạch cao

Tài liệu THCS Bình Chánh

+ Trồng cây xanh giảm tiếng ồn

Tài liệu THCS Bình Chánh

Em có thể 1 trang 71 Khoa học tự nhiên 7: Nhận biết được vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém.

Lời giải:

+ Những vật phản xạ âm tốt là những vật liệu cứng có bề mặt nhẵn như mặt gương, mặt đá hoa, mặt tường gạch, tấm kim loại, mặt nước.

Tài liệu THCS Bình Chánh

+ Những vật phản xạ âm kém là những vật liệu mềm có bề mặt sần sùi, gồ ghề như ghế đệm nút, tấm xốp, rèm nhung, tấm bìa.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Em có thể 2 trang 71 Khoa học tự nhiên 7: Đề xuất phương án để chống ô nhiễm tiếng ồn ở tại nhà ở, khu dân cư hoặc lớp học của em.

Lời giải:

+ Xây dựng hàng rào chống ồn được ghép bằng các tấm cách âm để ngăn cách khu dân cư với đường cao tốc và trồng nhiều cây xanh.

+ Treo biển báo “Cấm sử dụng còi” tại những tuyến đường gần bệnh viện, trường học.

+ Hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

+ Treo biển “Đi nhẹ nói khẽ” ở bệnh viện.

+ Người lính xe tăng phải đội một chiếc mũ đặc biệt.

Em có thể 3 trang 71 Khoa học tự nhiên 7: Trình bày về sự phản xạ của sóng âm khi gặp mặt chắn và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

Lời giải:

Âm gặp mặt chắn đều bị phản xạ nhiều hay ít. Biện pháp giảm ô nhiễm tiếng ồn tác động vào nguồn âm, phân tán âm trên đường truyền, ngắn không cho âm truyền tới tai.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 15: Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối

Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng

Bài 18: Nam châm

Bài 19: Từ trường

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button