Địa Lí 6 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 6

Địa Lí 6 Bài 3 Kết nối tri thức: Tỉ lệ bản đồ. Tính khoảng cách thực tế dựa vào bản đồ | Giải Địa 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Mục lục Giải Địa Lí 6 Bài 3: Tỉ lệ bản đồ. Tính khoảng cách thực tế dựa vào bản đồ

Câu hỏi giữa bài:

Bạn đang xem: Địa Lí 6 Bài 3 Kết nối tri thức: Tỉ lệ bản đồ. Tính khoảng cách thực tế dựa vào bản đồ | Giải Địa 6

Câu hỏi trang 106 Địa Lí 6 – KNTT:

1. Cho biết ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ.

2. Tỉ lệ số và tỉ lệ thước khác nhau như thế nào?

Trả lời:

1. Ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ:

Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ độ dài giữa các đối tượng trên bản đồ so với thực tế là bao nhiêu.

2. Sự khác nhau:

– Tỉ lệ số: là một phân số luôn có tử là 1. Mẫu số càng lớn thì tỉ lệ càng nhỏ và ngược lại.

– Tỉ lệ thước: Là tỉ lệ được vẽ dưới dạng thước đo tính sẵn, mỗi đoạn đều ghi số đo độ dài tương ứng trên thực địa.

Câu hỏi trang 107 Địa Lí 6 – KNTT:

1. Trên bản đồ hành chính có tỉ lệ 1 : 6 000 000, khoảng cách giữa Thủ đô Hà Nội tới thành phố Hải Phòng và thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) lần lượt là 1,5 cm và 5 cm, vậy trên thực tế hai thành phố đó cách thủ đô Hà Nội bao nhiêu ki-lô-mét?

2. Hai địa điểm có khoảng cách thực tế là 25 km, thì trên bản đồ có tỉ lệ 1 : 500 000, khoảng cách giữa hai địa điểm đó là bao nhiêu?

Trả lời:

1. Ta có tỉ lệ 1 : 6 000 000 nghĩa là cứ 1 cm trên bản đồ tương ứng với 6 000 000 cm trên thực tế.

– Khoảng cách từ Thủ đô Hà Nội đến thành phố Hải Phòng là 1,5 cm thì trên thực tế là:

1,5 x 6 000 000 = 9 000 000 cm = 90 km.

– Khoảng cách từ Thủ đô Hà Nội đến thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) là 5 cm thì trên thực tế là: 5 x 6 000 000 = 30 000 000 cm = 300 km.

2. Bản đồ có tỉ lệ 1 : 500 000 nghĩa là cứ 1 cm trên bản đồ tương ứng với 500 000 cm trên thực tế.

– Ta có khoảng cách thực tế là 25 km = 25 000 cm, vậy khoảng cách trên bản đồ giữa hai địa điểm đó là: 500 000 : 25 000 = 20 (cm) trên bản đồ.

Luyện tập & Vận dụng

Câu 1 trang 107 Địa Lí 6 – KNTT: Căn cứ vào tỉ lệ thước hoặc tỉ lệ số của bản đồ hình 1, em hãy:

– Đo và tính khoảng cách theo đường chim bay từ chợ Bến Thành đến công viên Thống Nhất.

– Tính chiều dài đường Lê Thánh Tôn từ ngã ba giao với đường Phạm Hồng Thái đến ngã tư giao với đường Hai Bà Trưng.

Căn cứ vào tỉ lệ thước hoặc tỉ lệ số của bản đồ (ảnh 1)

Trả lời:

– Khoảng cách theo đường chim bay từ chợ Bến Thành đến công viên Thống Nhất:

+ Học sinh có thể dùng thước kẻ đo khoảng cách 2 địa điểm này trên bản đồ được khoảng cách A (cm).

+ Theo bản đồ ta có tỉ lệ 1 : 10 000 tức là 1 cm trên bản đồ tương ứng với 10 000 cm trên thực địa. Vậy khoảng cách theo đường chim bay từ chợ Bến Thành đến công viên Thống Nhất là:

A x 10 000 (cm).

– Tính chiều dài đường Lê Thánh Tôn:

+ Học sinh dùng thước kẻ đo khoảng cách 2 địa điểm này trên bản đồ được khoảng cách B (cm).

+ Theo bản đồ ta có tỉ lệ 1 : 10 000 tức là 1 cm trên bản đồ tương ứng với 10 000 cm trên thực địa.

+ Vậy chiều dài đường Lê Thánh Tôn từ ngã ba Phạm Hồng Thái đến ngã tư giao với đường Hai Bà trưng là:  B x 10 000 (cm).

Câu 2 trang 107 Địa Lí 6 – KNTT:  Giữa hai bản đồ tự nhiên Việt Nam có tỉ lệ 1 : 10 000 000 và 1 : 15 000 000, bản đồ nào có tỉ lệ lớn hơn, bản đồ nào thể hiện được nhiều đối tượng địa lí hơn?

Trả lời:

– Bản đồ tự nhiên Việt Nam 1 : 10 000 000 có tỉ lệ lớn hơn bản đồ 1 : 15 000 000.

– Bản đồ có tỉ lệ 1 : 10 000 000 thể hiện được nhiều đối tượng địa lí hơn. Vì bản đồ có tỉ lệ càng lớn thì càng thể hiện được nhiều chi tiết.

 

Xem thêm lời giải bài tập Địa Lí lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 4: Kí hiệu và bảng chú giải bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ 

Bài 5: Lược đồ trí nhớ 

Bài 6: Trái đất trong hệ mặt trời

Bài 7: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả

Bài 8: Chuyển động của trái đất quanh mặt trời và hệ quả

Xem thêm tài liệu Địa lí lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 3: Tỉ lệ bản đồ. Tính khoảng cách thực tế dựa vào tỉ lệ bản đồ

Trắc nghiệm Bài 3: Tỉ lệ bản đồ. Tính khoảng cách dựa vào tỉ lệ bản đồ

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa Lí 6 Kết nối tri thức

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button