Bài 31: Tìm hiểu cách viết thư trang 134 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Đọc bức thư dưới đây và trả lời câu hỏi.
Bạn đang xem: Bài 31: Tìm hiểu cách viết thư trang 134 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
a. Thư trên của ai gửi cho ai? Dựa vào đâu mà em biết?
b. Bức thư gồm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bức thư và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a. Thư trên của Phương Linh gửi cho Việt Phương.
Dựa lời chào đầu thư và chữ kí cuối thư mà em biết.
b. Bức thư gồm 3 phần.
– Phần 1: Địa điểm và thời gian viết thư; lời chào đầu thư.
– Phần 2: Nội dung chính
– Phần 3: Cuối thư: lời chào, lời chúc, chữ kĩ,…
Câu 2
Trao đổi về những thông tin em muốn viết trong thư gửi cho bạn ở xa.
– Thăm hỏi bạn hoặc gia đình bạn (sức khoẻ, công việc, học tập,…).
– Chia sẻ thông tin về trường lớp, gia đình, ước mơ,… (những thay đổi, hoạt động, lí do,…).
Hướng dẫn giải:
Em tiến hành trao đổi với bạn.
Lời giải:
– Thăm hỏi bạn hoặc gia đình bạn
+ Về sức khỏe của bạn và gia đình bạn dạo này ra sao?
+ Về thời tiết, khí hậu ở nơi bạn sống hiện nay thế nào?
+ Về ngôi trường, bạn bè mới của cậu ấy trong thời gian gần đây…
– Chia sẻ thông tin về trường lớp, gia đình, ước mơ,…
+ Gần đây em học tập rất tập trung, chăm chỉ, nghiêm túc
+ Luôn làm bài tập về nhà đầy đủ, đến lớp đúng giờ
+ Hăng hái tham gia phát biểu, xây dựng bài
+ Đã khắc phục được những nhược điểm trước đây trong môn học nào đó (tính toán nhanh hơn, viết chữ đẹp hơn, viết văn hay hơn…)
+ Đã đạt được những điểm 9, điểm 10, được thầy cô khen…
+ Được tham gia vào các nhóm, các hoạt động tập thể của trường…
– Trình bày những mong muốn, tình cảm của em dành cho bạn.
+ Bày tỏ tình yêu thương, quý mến, nhớ nhung của em dành cho bạn vì đã lâu rồi chưa gặp
+ Thể hiện mong muốn sớm được gặp lại bạn trong thời gian sắp tới (nghỉ hè, nghỉ lễ…)
– Gửi đến bạn và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và vui vẻ.
– Thể hiện mong muốn sớm nhận được thư hồi âm từ bạn.
Vận dụng
Viết 3 – 4 câu về tình cảm của em với người thân hoặc bạn bè, trong đó có sử dụng các động từ thể hiện tình cảm, cảm xúc.
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và viết câu thích hợp.
Gợi ý:
– Giới thiệu về người thân mà em muốn bày tỏ tình cảm. Người em yêu quý là ai? (Bố, mẹ, ông, bà…)
– Người thân ấy đã làm những gì cho em? (Quan tâm, chăm sóc, yêu thương)
– Em có suy nghĩ, cảm nhận gì khi đón nhận sự quan tâm, yêu thương của những người thân.
– Tình cảm của em với người thân ấy như thế nào? (Yêu quý, kính trọng,…)
Lời giải:
Bài tham khảo 1:
Mẹ là người mà em yêu quý nhất trong gia đình. Mẹ làm mọi việc để chăm lo cho bố con em. Mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và dạy em học bài. Em rất thích được ăn những món ăn mà mẹ nấu. Em hứa sẽ học tập thật chăm chỉ để không phụ lòng mong mỏi của mẹ.
Bài tham khảo 2:
Ô ng nội là người em rất kính trọng. Tuy tuổi đã cao, nhưng ông vẫn còn minh mẫn. Cuối tuần, em lại cùng bố mẹ về nhà bác thăm ông. Em rất thích ngồi nghe ông kể chuyện. Những câu chuyện của ông đã dạy cho em nhiều bài học. Em rất yêu quý người ông của mình.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4