Bài 7: Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn trang 104 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu:
Bạn đang xem: Bài 7: Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn trang 104 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải:
a.
– Tinh mơ, mọi người đã ra đồng.
– Một tháng nữa, chúng em được nghỉ hè.
– Trong vòm lá, mấy chú chim trò chuyện ríu rít.
– Tối nay, đúng 8 giờ, buổi biểu diễn bắt đầu.
– Ven đường, mọi người đứng chen chúc cổ vũ cho hai đội đua.
– Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong thả ra về
b.
– Câu có trạng ngữ bổ sung ý chỉ thời gian: 1, 2, 4
– Câu có trạng ngữ bổ sung ý chỉ nơi chốn: 3, 5, 6
Câu 2
Thay * trong đoạn văn sau bằng một trạng ngữ phù hợp trong khung:
sau trận mưa rả rích, dưới mặt đất, xa xa, trên các vòm lá dày ướt đẫm
*, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn lỏi chảy thành hàng vạn dòng mỏng manh, buốt lạnh. *, những con chim Klang mạnh mẽ, dữ tợn, bắt đầu giang những đôi cánh lớn, giũ nước phành phạch. *, những chỏm núi màu tím biếc cắt chéo trên nên trời. Một dải mây mỏng, mềm mại như dải lụa quấn ngang các chòm núi. *, núi rừng Trường Sơn như bừng tỉnh, cảnh vật thêm sức sống mới.
Theo Tiếng Việt 5, tập một, năm 2000
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Lời giải:
Sau cơn mưa rả rích, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn lỏi chảy thành hàng vạn dòng mỏng manh, buốt lạnh. Trên các vòm lá dày ướt đẫm, những con chim Klang mạnh mẽ, dữ tợn, bắt đầu giang những đôi cánh lớn, giũ nước phành phạch. Xa xa, những chỏm núi màu tím biếc cắt chéo trên nên trời. Một dải mây mỏng, mềm mại như dải lụa quấn ngang các chòm núi. Dưới mặt đất, núi rừng Trường Sơn như bừng tỉnh, cảnh vật thêm sức sống mới.
Câu 3
Viết 2 – 3 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn dựa vào hình gợi ý:
Hướng dẫn giải:
Em quan sát hình và đặt câu.
Lời giải:
-
Trong gió, lá cờ phấp phới tung bay.
-
Ở giữa sân trường, hai bạn nam vui vẻ đá cầu.
-
Phía bên trái, hai bạn nữ đang chơi nhảy dây.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4