KHTN 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Đo thời gian | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Mục lục Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 7: Đo thời gian
Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Đo thời gian | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Câu hỏi trang 22 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy nêu những tiện tích và hạn chế của các dụng cụ đo thời gian ở hình dưới.
Trả lời:
|
Đồng hồ mặt trời |
Đồng hồ cát |
Đồng hồ điện tử |
Ưu điểm |
Giúp người cổ xưa biết được thời gian khi chưa có nhiều dụng cụ đo hiện đại như ngày nay. |
– Giúp con người đo được khoảng thời gian nhất định nào đó. – Dùng để làm quà tặng hoặc trang trí trong gia đình. |
– Có độ chính xác cao, ít có sai số. – Hiển thị thông số giờ, phút, giây cụ thể, rõ ràng – Cứng cáp, khó bị lực tác động mạnh làm hư đồng hồ. – Nhỏ, gọn dễ sử dụng |
Nhược điểm |
– Không hoạt động vào ban đêm hay những ngày không mặt trời. – Đồng hồ cũng không chính xác khi những góc chiếu mặt trời khác nhau sẽ cho bóng phản chiếu khác nhau. – Có khối lượng lớn, cồng kềnh. – Độ chính xác không cao. |
– Đồng hồ cát chủ yếu để đo những quãng thời gian ngắn khác nhau: 1 giờ, 30 phút hay thậm chí vài phút. – Độ chính xác không cao. |
– Sau một thời gian dùng sẽ phải thay pin và chỉnh lại đồng hồ đo. – Khó sửa chữa. |
Câu 1 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy mô tả một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng thời gian trong đời sống.
Trả lời:
Một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng thời gian trong đời sống là: Trong lúc thi. Chúng ta cần ước lượng thời gian để phân bố thời gian làm bài một cách hợp lí.
Câu 2 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy ước lượng thời gian đi bộ một vòng quanh lớp học (có thể dùng cách đếm thầm từ 1 giây, 2 giây…). Sau đó, kiểm tra kết quả ước lượng bằng đồng hồ.
Trả lời:
– Bắt đầu bước đi dùng đồng hồ bấm giây.
– Đếm thầm mỗi bước đi tính 1 giây, đếm cho đến khi nào đi được vòng quanh, lớp học, số bước chân chính là số giây đi được.
– So sánh số giây đếm được với số giây hiện trên đồng hồ bấm giờ.
Câu 1 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Muốn đo thời gian thực hiện các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và các sự kiện thể thao, người ta thường sử dụng loại đồng hồ nào? Tại sao?
Trả lời:
Muốn đo thời gian thực hiện các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và các sự kiện thể thao, người ta thường sử dụng đồng hồ bấm giây vì đồng hồ bấm giây có thể đo được khoảng thời gian rất nhỏ (khoảng s) nên có thể đo được chính xác nhất khoảng thời gian thực hiện các thí nghiệm, thời gian trong các sự kiện thể thao.
Câu 2 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Các thao tác nào dưới đây là cần thiết khi dùng đồng hồ bấm giây?
a) Nhấn nút Start (Bắt đầu) để bắt đầu tính thời gian.
b) Nhân nút Stop (Dừng) đúng thời điểm kết thúc sự kiện.
c) Nhấn nút Reset (thiết lập) để đưa đồng hồ bấm giờ về vạch số 0 trước khi tiến hành đo.
Trả lời:
Tất cả các thao tác đều rất cần thiết khi dùng đồng hồ bấm giây.
Câu hỏi trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian hát bài “Đội ca” của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Trả lời:
Học sinh tự dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian hát bài “Đội ca” của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Câu hỏi trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Sử dụng được các loại đồng hồ thông thường đo thời gian.
– Học sinh biết cách sử dụng được các loại đồng hồ thông thường đo thời gian.
– Ví dụ:
+ Để đo thời gian trong lúc làm bài thi, thời gian đi từ nhà đến trường, em có thể sử dụng đồng hồ điện tử.
+ Để quan sát thời gian hàng ngày, em có thể sử dụng đồng hồ treo tường, đồng hồ quả lắc..
+ Để tính thời gian chạy bộ, thời gian tập thể dục, em có thể sử dụng đồng hồ bấm giây.
Bài giảng Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 8: Đo nhiệt độ
Bài 9: Sự đa dạng của chất
Bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể
Bài 11: Oxygen. Không khí
Bài 12: Một số vật liệu
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức
- Lập kế hoạch các công việc em mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí
- Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau
- Phơi quần áo ở nơi có nắng hoặc gió thì quần áo khô nhanh hơn
- Nêu được ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng
- Hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín
- Biết tận dụng những lợi ích của cây xanh để chăm sóc sức khỏe