Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Đo thời gian | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Mục lục Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 7: Đo thời gian

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 7 Kết nối tri thức: Đo thời gian | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Câu hỏi trang 22 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy nêu những tiện tích và hạn chế của các dụng cụ đo thời gian ở hình dưới.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

 

Đồng hồ mặt trời

Đồng hồ cát

Đồng hồ điện tử

Ưu điểm

Giúp người cổ xưa biết được thời gian khi chưa có nhiều dụng cụ đo hiện đại như ngày nay.

– Giúp con người đo được khoảng thời gian nhất định nào đó.

– Dùng để làm quà tặng hoặc trang trí trong gia đình.

– Có độ chính xác cao, ít có sai số.

– Hiển thị thông số giờ, phút, giây cụ thể, rõ ràng

– Cứng cáp, khó bị lực tác động mạnh làm hư đồng hồ.

– Nhỏ, gọn dễ sử dụng

Nhược điểm

– Không hoạt động vào ban đêm hay những ngày không mặt trời.

– Đồng hồ cũng không chính xác khi những góc chiếu mặt trời khác nhau sẽ cho bóng phản chiếu khác nhau.

– Có khối lượng lớn, cồng kềnh.

– Độ chính xác không cao.

 – Đồng hồ cát chủ yếu để đo những quãng thời gian ngắn khác nhau: 1 giờ, 30 phút hay thậm chí vài phút.

– Độ chính xác không cao.

– Sau một thời gian dùng sẽ phải thay pin và chỉnh lại đồng hồ đo.

– Khó sửa chữa.

 

Câu 1 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy mô tả một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng thời gian trong đời sống.

Trả lời:

Một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng thời gian trong đời sống là: Trong lúc thi. Chúng ta cần ước lượng thời gian để phân bố thời gian làm bài một cách hợp lí.

Câu 2 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy ước lượng thời gian đi bộ một vòng quanh lớp học (có thể dùng cách đếm thầm từ 1 giây,  2 giây…). Sau đó, kiểm tra kết quả ước lượng bằng đồng hồ.

Trả lời:

– Bắt đầu bước đi dùng đồng hồ bấm giây.

– Đếm thầm mỗi bước đi tính 1 giây, đếm cho đến khi nào đi được vòng quanh, lớp học, số bước chân chính là số giây đi được.

– So sánh số giây đếm được với số giây hiện trên đồng hồ bấm giờ.

Câu 1 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Muốn đo thời gian thực hiện các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và các sự kiện thể thao, người ta thường sử dụng loại đồng hồ nào? Tại sao?

Trả lời:

Muốn đo thời gian thực hiện các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và các sự kiện thể thao, người ta thường sử dụng đồng hồ bấm giây vì đồng hồ bấm giây có thể đo được khoảng thời gian rất nhỏ (khoảng 1100 s) nên có thể đo được chính xác nhất khoảng thời gian thực hiện các thí nghiệm, thời gian trong các sự kiện thể thao.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Câu 2 trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Các thao tác nào dưới đây là cần thiết khi dùng đồng hồ bấm giây?

a) Nhấn nút Start (Bắt đầu) để bắt đầu tính thời gian.

b) Nhân nút Stop (Dừng) đúng thời điểm kết thúc sự kiện.

c) Nhấn nút Reset (thiết lập) để đưa đồng hồ bấm giờ về vạch số 0 trước khi tiến hành đo.

Trả lời:

Tất cả các thao tác đều rất cần thiết khi dùng đồng hồ bấm giây.

Câu hỏi trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian hát bài “Đội ca” của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Trả lời:

Học sinh tự dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian hát bài “Đội ca” của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Câu hỏi trang 23 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Sử dụng được các loại đồng hồ thông thường đo thời gian.

– Học sinh biết cách sử dụng được các loại đồng hồ thông thường đo thời gian.

– Ví dụ:

+ Để đo thời gian trong lúc làm bài thi, thời gian đi từ nhà đến trường, em có thể sử dụng đồng hồ điện tử.

Tài liệu THCS Bình Chánh

+ Để quan sát thời gian hàng ngày, em có thể sử dụng đồng hồ treo tường, đồng hồ quả lắc..

Tài liệu THCS Bình Chánh Tài liệu THCS Bình Chánh

 

+ Để tính thời gian chạy bộ, thời gian tập thể dục, em có thể sử dụng đồng hồ bấm giây.

Tài liệu THCS Bình Chánh

 

Bài giảng Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 8: Đo nhiệt độ

Bài 9: Sự đa dạng của chất

Bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể

Bài 11: Oxygen. Không khí

Bài 12: Một số vật liệu

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button