Bài 10: Cảm xúc Trường Sa trang 44 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khởi động
Kể tên một số đảo, quần đảo của đất nước ta hoặc giới thiệu những điều em biết về biển đảo.
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 10: Cảm xúc Trường Sa trang 44 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Em kể tên một số đảo và quần đảo của đất nước ta mà em biết.
Hoặc có thể giới thiệu những điều em biết về biển đảo.
Gợi ý:
– Biển của nước ta là biển gì? Có chiều dài bao nhiêu?
– Biển có đặc điểm gì nổi bật?
– Hệ thống các đảo và quần đảo ra sao?
Lời giải:
– Nước ta có các quần đảo như: Quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa,…..
– Nước ta có các đảo như: đảo Thổ Chu, đảo Phú Quốc, đảo Côn Đảo, đảo Lý Sơn, đảo Cồn Cỏ, đảo Cô Tô, đảo Bạch Long Vĩ,…
– Biển của nước ta là biển Đông. Biển kéo dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang) với đường bờ biển dài tới 32160 km. Vùng biển nước ta vô cùng rộng lớn với trên 4000 hòn đảo lớn nhỏ. Trong đó có rất nhiều bãi biển đẹp như biển Nha Trang, biển Cửa Lò, biển Phú Quốc,….
Bài đọc
CẢM XÚC TRƯỜNG SA
Em đã nhớ Trường Sa Cả khi mình chưa đến Giữa sóng, cát không ngờ Gặp màu hoa muống biển.
Những Đá Thị, Len Đao Song Tử Tây sóng vỗ Những Sơn Ca, Sinh Tồn Hoa bàng vuông đợi nở.
Những nhà giàn giữ đảo Neo cả nhịp tim người Muốn gửi vào muôn gió Xin từng ngày sóng nguôi.
Bão giăng giăng mặt biển Đảo oằn mình khát mưa Đoá san hô kiêu hãnh Vẫn nở hoa bốn mùa. |
Nụ cười người lính đảo Trong gian khó vẫn ngời Ánh mắt bao trìu mến Ngầm hải âu giữa trời.
Mỗi hạt cát Trường Sa Đã trở thành máu thịt Những tên đảo, tên người Viết hoa thành Tổ quốc. (Huệ Triệu) |
Câu 1
1. Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất ngờ với mọi người khi đến Trường Sa?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ 2 dòng thơ cuối của khổ thơ đầu để tìm câu trả lời.
“Giữa sóng, cát không ngờ
Gặp màu hoa muống biển.”
Lời giải:
Ở khổ thơ đầu, màu hoa muống biển gây bất ngờ với mọi người khi đến Trường Sa.
Câu 2
2. Em hiểu thế nào về hai dòng thơ “Những nhà gian giữ đảo/ Neo cả nhịp tim người”? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Sự thấu hiểu của người dân trước những gian nguy mà người lính nhà giàn phải đương đầu.
B. Cảm xúc thương yêu, lo lắng của người ra thăm đảo dành cho người lính Trường Sa.
C. Tình yêu tha thiết của người dân đất Việt đối với biển đảo quê hương.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ hai dòng thơ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Em hiểu hai dòng thơ là: Sự thấu hiểu của người dân trước những gian nguy mà người lính nhà giàn phải đương đầu.
Chọn A.
Câu 3
3. Theo em, nhà thơ muốn nói gì qua hình ảnh “Đoá san hô kiêu hãnh/ Vẫn nở hoa bốn mùa”?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ hai dòng thơ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Theo em, nhà thơ muốn nói về sự hi sinh thầm lặng của những người chiến sĩ. Họ vẫn luôn miệt mài làm công việc đáng tự hào, bảo vệ an toàn biển đảo cho đất nước không mệt mỏi, không quản ngày đêm. Cũng giống như đóa san hô, dù ở trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn kiêu hãnh vươn lên và nở hoa đẹp đẽ suốt bốn mùa.
Câu 4
4. Nêu cảm nghĩ của em về người lính đảo Trường Sa.
Hướng dẫn giải:
Em nêu suy nghĩ của mình về người lính đảo Trường Sa.
Lời giải:
Những người lính đảo Trường Sa là những anh hùng yêu nước, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân tươi đẹp, thậm chí là cả tính mạng của mình để cống hiến cho Tổ quốc, để bảo vệ đến từng hòn đảo, vùng biển, lãnh thổ quốc gia, đem lại cuộc sống ấm no, hoàn bình cho người dân.
Câu 5
5. Ý nghĩa của khổ thơ cuối là gì? Em chọn ý nào dưới đây? Vì sao?
A. Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta.
B. Những tên đảo, tên người ở Trường Sa góp phần làm nền Tổ quốc vẹn toàn.
C. Những người thầm lặng bảo vệ biển trời Tổ quốc đáng được tôn vinh.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ khổ thơ cuối của bài đọc, suy nghĩ về ý nghĩa khổ thơ, chọn đáp án đúng và giải thích.
Lời giải:
Ý nghĩa của khổ thơ cuối là: Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta.
Chọn A.
Vì Trường Sa là máu thịt, là một phần không thể thiếu của Tổ quốc. Nhưng người lính đang ngày đêm hết mình chính là để bảo vệ chủ quyên thiêng liêng ấy. Nếu không có Trường Sa, Tổ quốc chẳng thể trọn vẹn.
Luyện tập
Câu 1:
1. Dựa vào ý thơ của bài Cảm xúc Trường Sa, viết 2 – 3 câu về sự kiên cường của những người lính đảo.
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài thơ Cảm xúc Trường Sa, dựa vào nội dung bài để viết.
Lời giải:
Với mỗi người lính đảo, lòng dũng cảm, sự kiên cường chính là động lực giúp họ vững vàng hơn. Bởi giữa nơi trùng khơi, chỉ có niềm tin, tình yêu biển đảo quê hương, trọng trách với Tổ quốc, dân tộc mới thực sự là thành lũy vững chắc che chở cho họ. Chính sự quả cảm và tấm lòng sắt son vì sự vẹn toàn của chủ quyền đất nước đã tôi luyện, giúp họ có được tinh thần và ý chí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, sự khắc nghiệt của thời tiết để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Câu 2
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu em đã viết ở bài tập 1.
Hướng dẫn giải:
Em tiến hành xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu trong bài tập 1.
Lời giải:
Với mỗi người lính đảo, lòng dũng cảm, sự kiên cường/ chính là động lực giúp họ vững vàng
CN VN
hơn. Bởi giữa nơi trùng khơi, chỉ có niềm tin, tình yêu biển đảo quê hương, trọng trách với
CN
Tổ quốc, dân tộc/ mới thực sự là thành lũy vững chắc che chở cho họ. Chính sự quả cảm và
VN
tấm lòng sắt son vì sự vẹn toàn của chủ quyền đất nước/ đã tôi luyện, giúp họ có được tinh
CN
thần và ý chí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, sự khắc nghiệt của thời tiết để luôn hoàn
VN
thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4