Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo

Bài 7: Chuyện cổ tích về loài người trang 103 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Khởi động

Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát sau: 

Bạn đang xem: Bài 7: Chuyện cổ tích về loài người trang 103 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình. 

Lời giải:

Bài hát rất là ý nghĩa nói về ba mẹ mình, những người đã sinh ra chúng ta, nuôi chúng ta khôn lớn, bảo vệ chúng ta. Ba mẹ ta rất tuyệt vời, vì nhờ họ mới có chúng ta đang ở đây, nơi này. Dù họ ra sao thì họ cũng là ba, là mẹ chúng ta nên mới có câu ”Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Bài đọc

Đọc bài thơ

Chuyện cổ tích về loài người

Trời sinh ra trước nhất

Chỉ toàn là trẻ con

Trên trái đất trụi trần

Không dáng cây ngọn cỏ. 

Mắt trẻ con sáng lắm

Nhưng chưa thấy gì đâu!

Mặt trời mới nhô cao

Cho trẻ con nhìn rõ. 

Nhưng còn cần cho trẻ

Tình yêu và lời ru

Cho nên mẹ sinh ra

Để bế bồng chăm sóc. 

Muốn cho trẻ hiểu biết

Thế là bố sinh ra

Bố bảo cho biết ngoan

Bố dạy cho biết nghĩ. 

Rộng lắm là mặt bể

Dài là con đường đi

Núi thì xanh và xa

Hình tròn là trái đất…

Chữ bắt đầu có trước

Rồi có ghế có bàn

Rồi có lớp có trường

Và sinh ra thầy giáo…

Cái bảng bằng cái chiếu

Cục phấn từ đá ra

Thầy viết chữ thật to

“Chuyện loài người” trước nhất

Câu 1

Khổ thơ thứ nhất cho em biết điều gì? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Khổ thơ thứ nhất cho em biết người sinh ra đầu tiên đó là trẻ em. Trái đất lúc đó chỉ toàn là trẻ em, dáng cây ngọn cỏ không có, trụi trần. 

Câu 2

Mặt trời nhô cao giúp gì cho trẻ? Vì sao? 

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải:

Mặt trời nhỏ cao giúp cho trẻ nhìn rõ. 

Câu 3

Tìm những từ ngữ thể hiện sự chăm chút, nâng niu của mẹ với trẻ 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Những từ ngữ thể hiện sự chăm chút, nâng niu của mẹ với trẻ: 

– Tình yêu và lời ru

– Để bế bồng chăm sóc

Câu 4

Bố và thầy giáo giúp cho trẻ em những gì? 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải:

– Bố sinh ra để dạy cho trẻ ngoan và biết suy nghĩ đúng về mọi điều trong cuộc sống.

– Thầy giáo sinh ra để giảng dạy cho trẻ em ngày càng có thêm nhiều kiến thức 

Câu 5

Theo em, vì sao tác giả để trẻ em sinh ra trước nhất? 

Chọn đáp án đúng:

– Vì muốn khẳng định trẻ em luôn đáng yêu đối với bố mẹ và thầy giáo

– Vì muốn khẳng định trẻ em mãi mãi bé bỏng đối với bố mẹ và thầy giáo

– Vì muốn khẳng định trẻ em luôn cần được chăm sóc, yêu thương

– Vì muốn khẳng định trẻ em luôn nhỏ bé trong mắt bố mẹ và thầy giáo

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải:

– Vì muốn khẳng định trẻ em luôn cần được chăm sóc, yêu thương 

Đọc mở rộng

Hướng dẫn giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải:

a. Bản tin: Một tài năng trẻ Việt Nam đang gây ấn tượng với sáng tạo của mình trong lĩnh vực nông nghiệp. Người đó là Lê Thanh Tùng, sinh năm 1995 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, Tùng quyết định đầu tư cho một dự án nuôi trồng rau sạch. Tuy nhiên, thị trường đầy khó khăn đã khiến Tùng phải nghĩ ra những giải pháp mới để bảo vệ sản phẩm của mình. Đó là khi Tùng nghĩ ra ý tưởng sử dụng công nghệ thẻ điện tử để quản lý sản phẩm. Thông qua việc gắn thẻ vào từng bó rau, khách hàng có thể theo dõi được nguồn gốc sản phẩm, thời gian thu hoạch và ngày hết hạn sử dụng. Đến nay, dự án của Tùng đã đạt được nhiều thành công và thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn. Tuy nhiên, Tùng luôn nhấn mạnh rằng, việc nuôi trồng sạch là đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì và sáng tạo của người nông dân.

b. Nhật kí đọc sách: thật may mắn khi biết được về ý tưởng sáng tạo của anh Lê Thanh Tùng trong sản xuất nông nghiệp.

c. Trong bản tin, có hình ảnh của anh Tùng tại trang trại của mình và sản phẩm trồng được như bó rau xanh tươi và hoa rau cải. Số liệu về thành công của dự án của anh Tùng cũng được liệt kê để cho người đọc hiểu rõ hơn về các mốc quan trọng mà Tùng đã đạt được.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button