Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo

Bài 5: Viết đoạn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn thuật lại một sự việc trang 60 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Đọc hai đoạn mở bài dưới đây và cho biết:

1. Năm học này, lễ đón học sinh lớp Một được trường em tổ chức rất ấm áp và ý nghĩa

Bạn đang xem: Bài 5: Viết đoạn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn thuật lại một sự việc trang 60 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

2. Lễ đón học sinh lớp Một năm nào cô Hiệu trưởng cũng dành cho các em nhỏ một niềm vui bất ngờ. Có năm, cô mời đoàn xiếc thành phố tới biểu diễn. Có năm, cô mời nhà thơ, nhà văn tới trò chuyện cùng các em. Năm nay, lễ đón học sinh lớp Một cũng rất đặc biệt 

a. Ở đoạn mở bài thứ nhất, lễ đón học sinh lớp Một được giới thiệu bằng cách nào?

b. Ở đoạn mở bài thứ hai, cách giới thiệu lễ đón học sinh lớp Một có gì khác? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi 

Lời giải:

a. Ở đoạn mở bài thứ nhất, lễ đón học sinh lớp Một được giới thiệu bằng cách dẫn dắt trực tiếp.

b. Ở đoạn mở bài thứ hai, cách giới thiệu lễ đón học sinh lớp Một khác ở cách dẫn dắt gián tiếp: đi từ lễ đón học sinh lớp Một từ các năm trước rồi dẫn đến năm nay để nhấn mạnh sự đặc biệt của lễ đón học sinh lớp Một năm nay.

Câu 2

Đọc hai đoạn văn dưới đây và cho biết:

1. Buổi lễ kết thúc trong cảm xúc hân hoan, phấn khởi của thầy cô giáo và học sinh toàn trường.

2. Hôm nay, mỗi em học sinh lớp Một đều cảm nhận được tình yêu thương của các thầy cô và các anh chị lớp trên dành cho mình. Chắc chắn, các em sẽ nhanh chóng làm quen với ngôi trường mới, chăm chỉ học tập và rèn luyện để xứng đáng với tình yêu thương ấy.

a. Đoạn văn nào nêu kết thúc sự việc?

b. Đoạn văn nào bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận riêng của người viết về sự việc?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi 

Lời giải:

a. Đoạn văn nêu kết thúc sự việc: Đoạn văn 1

b. Đoạn văn bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận riêng của người viết về sự việc: Đoạn văn 2

Câu 3

Viết đoạn mở bài trực tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân,… đã làm.

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ về việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân em đã làm như trồng cây xanh, nhặt rác, tham gia tháng môi trường…. 

Lời giải:

Mở bài: Hướng đến ngày hội môi trường 2022, trường em đã tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa. Một trong số đó phải kể đến là hoạt động trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Kết bài: Em nhìn những mầm non xanh mới được trồng mà trong lòng vui vẻ lạ thường. Và em cũng rất vui vì mình đã làm đúng lời cô giáo dạy: “Phải yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên, luôn luôn có ý thức bảo vệ môi trường như bảo vệ từng mạch máu trong cơ thể.”

Vận dụng

Tìm thành ngữ, tục ngữ phù hợp với nội dung câu chuyện “Một li sữa”. 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ về thành ngữ, tục ngữ đã được học, nghe trong đời sống hàng ngày

Lời giải:

Thành ngữ, tục ngữ phù hợp với nội dung câu chuyện “Một li sữa”.

– Lá lành đùm lá rách.

– Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

– Chia ngọt sẻ bùi.

– Thương người như thể thương thân.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button