Học TậpLớp 8Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 4 SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong cách trường hợp sau đây:

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 4 SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

a. – Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạu qua đây không?

– Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!

(Truyện cười dân gian Việt Nam, Khoe của)

b. – Bề ngang hai mươi thước, bề dài hai mươi thước đúng. Thì ra là con rắn vuông bốn góc à?

(Truyện cười dân gian, Con rắn vuông)

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn.

Lời giải:

a. Nghĩa tường minh: Thời điểm bắt đầu từ lúc mặc chiếc áo mới chưa thấy có con lợn nào chạy qua

Nghĩa hàm ẩn: Khoe có chiếc áo mới

b. Nghĩa tường minh: Thể hiện rõ hình dáng con rắn được miêu tả qua lời kể của nhân vật

Nghĩa hàm ẩn: Đả kích thói hay nói khoác

Câu 2

Câu 2 (trang 86, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Đọc lại truyện Vắt cổ chày ra nước và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định nghĩa hàm ẩn trong câu nói: “Thế thì tao cho mượn cái này!” của người chủ nhà. Nghĩa hàm ẩn này được thể hiện trong câu nói nào sau đó?

b. Người đầy tớ thực sự muốn nói gì qua câu: “Hay là ông cho tôi mượn cái chày giã cua vậy!”?

c. Sau khi đọc xong truyện cười này, em hiểu thế nào về thành ngữ Vắt cổ chày ra nước? Đặt câu có sử dụng thành ngữ này.

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn.

Lời giải:

a. Nghĩa hàm ẩn trong câu nói: “Thế thì tao cho mượn cái này!” của người chủ nhà: Thể hiện tính bủn xỉn, keo kiệt, không muốn cho người đầy tớ tiền để uống nước.

Nghĩa hàm ẩn này được thể hiện trong câu nói sau đó là: “Vận vào người khi khát vặn ra mà uống”.

b. Điều người đầy tớ muốn nói qua câu: “Hay là ông cho tôi mượn cái chày giã cua vậy!” là: Đả kích, châm biếm sự keo kiệt, chỉ biết giữ cho riêng mình của chủ nhà.

c. Thành ngữ Vắt cổ chày ra nước có nghĩa: châm biếm, mỉa mai những kẻ sống bủn xỉn, dè sẻn và keo kiệt một cách quá đáng. Sự kiệt sỉ ấy được diễn tả qua hành động “vắt cổ chày”.

 Đặt câu có sử dụng thành ngữ này: Hắn ta keo kiệt đến mức “vắt cổ chày ra nước”.

Câu 3

Câu 3 (trang 87, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Đọc truyện cười Văn hay trong mục Đọc mở rộng theo thể loại và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Câu nói của người vợ: “Ông lấy giấy khổ to mà viết có hơn không?” có nghĩa hàm ẩn gì?

b. Thầy đồ có hiểu đúng câu nói của vợ mình hay không? Dựa vào đâu mà em biết điều đó.

c. Theo em, nghĩa hàm ẩn do người nói/ người viết tạo ra và nghĩa hàm ẩn do người nghe/ người đọc suy ra có phải lúc nào cũng trùng nhau không? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn.

Lời giải:

a. Câu nói của người vợ: “Ông lấy giấy khổ to mà viết có hơn không?” có nghĩa hàm ẩn là: Việc một ông chồng cứ ngỡ rằng mình viết đẹp, văn hay nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải như vậy, đã bị người vợ khéo léo châm biếm.

b. Thầy đồ không hiểu đúng câu nói của vợ mình bởi thầy tưởng vợ khen mình văn hay, chữ tốt, dùng giấy nhỏ thì không đủ chép mà phải sử dụng giấy to nhưng kỳ thực không phải vậy mà là người vợ đang châm biếm người chồng.

c. Theo em, nghĩa hàm ẩn do người nói/ người viết tạo ra và nghĩa hàm ẩn do người nghe/ người đọc suy ra không phải lúc nào cũng trùng nhau. Bởi bạn đọc có suy nghĩ rất phong phú mà nhiều khi tác giả chưa nói được hết các nghĩa hàm ẩn.

Câu 4

Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Sưu tầm ít nhất một truyện cười có nghĩa hàm ẩn và phân tích nghĩa hàm ẩn có trong (các) truyện cười đó.

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải:

“Một ngày nọ, A tình cờ gặp người lạ, người ấy đưa cho anh ta một nhánh cỏ và nói rằng đó là cỏ thần kỳ giúp ẩn thân, chỉ cần cầm nó trên tay thì đi đâu làm gì đều không bị người khác nhìn thấy.

A ngây thơ tin là thật, liền nghênh ngang cầm nhánh cỏ kia đi ra đường lớn, thản nhiên lấy tiền trong túi người đi đường. Người bị mất tiền định vung tay lên đánh A một bạt tai. Nào ngờ anh chàng ấy vẫn còn tự tin đáp trả:

– Có giỏi thì đánh đi, dù sao anh cũng chẳng nhìn thấy tôi.”

=> Nghĩa hàm ẩn: Những việc làm mang mục đích tư lợi cá nhân thường khó tránh khỏi sơ xuất, lừa mình dối người vốn là việc dại dột nhất.

Câu 5

Câu 5 (trang 87, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Các từ ngữ in đậm dưới đây được sử dụng ở vùng miền nào? Chúng có tác dụng gì trong việc biểu đạt giá trị của tác phẩm?

a. Qủa tôi nom thấy con rắn dài đúng hai mươi thước không kém một tấc, một phân nào!

(Truyện cười dân gian Việt Nam, Con rắn vuông)

b. Khoai sắn tình quê rất thiệt thà!

(Tố Hữu, Nhớ đồng)

c. Thò tay mà bứt cọng ngò

thương em đứt ruột giả đò ngó lơ

(Ca dao)

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về từ địa phương

Lời giải:

a. nom: Có nghĩa nhìn thấy, trông thấy thường sử dụng ở miền bắc cụ thể là vùng đồng bằng Bắc Bộ nước ta.

Tác dụng: Diễn tả hành động, mang màu sắc địa phương, làm cho vốn từ phong phú

b. thiệt thà: Có nghĩa là thật thà, thường được sử dụng ở khu vực miền trung nước ta

Tác dụng: Mang màu sắc vùng miền, tạo sắc thái dí dỏm.

c. giả đò: Có nghĩa là giả vờ. Từ này được sử dụng ở khu vực phía Nam của nước ta

Tác dụng: Khi sử dụng từ địa phương các nhân vật dễ dàng giao tiếp và bộc lộ sắc thái cảm xúc.

Câu 6

Câu 6 (trang 87, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Viết một đoạn hội thoại (khoảng ba đến bốn câu) trong đó có ít nhất một câu có nghĩa hàm ẩn và một từ ngữ địa phương nơi em sống.

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn.

Vận dụng kiến thức về từ địa phương

Lời giải:

“Hai người bạn thân đang nói chuyện với nhau, người bạn đầu tiên lên tiếng:

– Tao nom thằng A rất hiền, trông tử tế lắm.

Người bạn liền trả lời ngay:

– Hôm qua bị lộ bản chất rồi, cháy nhà mới ra mặt chuột.”

Chú thích:

– Từ địa phương: nom

– Câu mang nghĩa hàm ẩn: cháy nhà mới ra mặt chuột

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo

5/5 - (7 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button