Hóa học 10 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 10

Giải Hóa 10 Bài 23 trang 117, 118 Kết nối tri thức

Mời các em theo dõi nội dung bài học hôm nay Giải hóa 10 bài 23 trang 117, 118 Kết nối tri thức


Liên kết trong phân tử nào sau đây có độ phân cực lớn nhất?
Trong nhóm halogen, từ F đến I, bán kính nguyên tử biến đổi theo chiều nào?
Trong dãy đơn chất từ F2 đến I2, chất có tính oxi hóa mạnh nhất là

Bạn đang xem: Giải Hóa 10 Bài 23 trang 117, 118 Kết nối tri thức

Bài tập 1

Câu 1. Liên kết trong phân tử nào sau đây có độ phân cực lớn nhất?

A. H-F

B. H-Cl

C. H-Br

D. H-I

Hướng dẫn giải:

Độ phân cực của liên kết phụ thuộc vào độ âm điện của nguyên tử

Lời giải:

Từ F đến I, độ âm điện giảm dần

=> Độ phân cực H-X giảm dần

=> H-F có độ phân cực lớn nhất (do có độ âm điện lớn nhất)

Đáp án A

Bài tập 2

Câu 2. Trong nhóm halogen, từ F đến I, bán kính nguyên tử biến đổi theo chiều nào?

A. Giảm dần

B. Không đổi

C. Tăng dần

D. Tuần hoàn

Hướng dẫn giải:

Trong cùng 1 nhóm, đi từ trên xuống dưới, bán kính nguyên tử tăng dần

Lời giải:

Trong nhóm halogen, từ F đến I, số lớp electron tăng dần

=> Bán kính tăng dần

Đáp án C

Bài tập 3

Câu 3. Trong dãy đơn chất từ F2 đến I2, chất có tính oxi hóa mạnh nhất là

A. F2

B. Cl2

C. Br2

D. I2

Hướng dẫn giải:

– Tính oxi hóa là khả năng nhận electron của nguyên tử

– Tính oxi hóa phụ thuộc vào độ âm điện của nguyên tử

Lời giải:

– Từ F2 đến I2, độ âm điện giảm dần

=> Khả năng nhận electron giảm dần

=> Tính oxi hóa giảm dần

=> F2 có tính oxi hóa mạnh nhất

Đáp án A

Bài tập 4

Câu 4. Khi tiến hành điều chế và thu khí Cl2 vào bình, để ngăn khí Cl2 thoát ra ngoài gây độc, cần đậy miệng bình thu khí Cl2 bằng bông có tẩm dung dịch

A. NaCl

B. HCl

C. NaOH

D. KCl

Hướng dẫn giải:

Để ngăn khí Cl2 thoát ra ngoài, cần phải tẩm vào bông dung dịch tác dụng với Cl2


Lời giải:

Để ngăn khí Cl2 thoát ra ngoài, cần phải tẩm vào bông dung dịch tác dụng với Cl2

=> Chỉ có dung dịch NaOH tác dụng với Cl2

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

Đáp án C

Bài tập 5

Câu 5. Làm muối là nghề phổ biến tại nhiều vùng ven biển Việt Nam. Một hộ gia đình tiến hành làm muối trên ruộng muối chứa 200 000 L nước biển. Giả thiết 1 L biển có chứa 30 g NaCl và hiệu suất quá trình làm muối thành phẩm đạt 60%

Khối lượng muối hộ gia đình thu được là

A. 1 200 kg

B. 10 000 kg

C. 6 000 kg

D. 3 600 kg

Hướng dẫn giải:

1 L nước biển có 30 g NaCl

200 000 L nước biển có x g NaCl

=> x = 200 000 . 30

Vì hiệu suất thành phẩm là 60% (nghĩa là 60% của x)

=> Khối lượng muối hộ gia đình thu được = x.60%/100%

Lời giải:

Ta có: 1 L nước biển có 30 g NaCl

200 000 L nước biển có x g NaCl

=> x = 30 . 200 000 = 6 000 000 g = 6 000 kg

Vì hiệu suất thành phẩm là 60%

=> Khối lượng muối hộ gia đình thu được = 6 000.60%/100% = 3 600 kg

Đáp án D

Bài tập 6

Câu 6. Cho X, Y là hai nguyên tố halogen có trong tự nhiên, ở hai chu kì liên tiếp, ZX < ZY. Hòa tan hoàn toàn 0,402 g hỗn hợp NaX và NaY vào nước, thu được dung dịch E. Cho từ từ E vào cốc đựng dung dịch AgNO3 dư, thu được 0,574 g kết tủa.

Kí hiệu của nguyên tố X và Y lần lượt là

A. F và Cl

B. Cl và Br

C. Br và I

D. Cl và I

Hướng dẫn giải:

Gọi công thức trung bình của X và Y là Z

=> ZX < Z< ZY

Ta có phương trình:

NaZ + AgNO3 → AgZ↓ + NaNO3

=> nNaZ = nAgZ

Lời giải:

Giả sử X và Y đều tạo kết tủa với Ag

Gọi công thức trung bình của X và Y là Z

=> ZX < Z< ZY

Ta có phương trình:

NaZ + AgNO3 → AgZ↓ + NaNO3

Từ phương trình ta có: nNaZ = nAgZ

=> Z = 175,6 (loại vì I có khối lượng nguyên tử lớn nhất = 127)

=> Có 1 halogen không tạo kết tủa với Ag

=> Halogen đó là F

Vì ZX < ZY và X, Y ở 2 chu kì liên tiếp

=> X là F và Y là Cl

Đáp án A

Hy vọng với nội dung trong bài Giải hóa 10 bài 23 trang 117, 118 Kết nối tri thức

do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn để từ đó hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Hóa học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button