Sinh học 10 Bài 28 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Lên men | Soạn Sinh 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Sinh học 10 Bài 28: Thực hành: Lên men
– Hãy viết và trình bày báo cáo theo mẫu.
Bạn đang xem: Sinh học 10 Bài 28 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Lên men | Soạn Sinh 10
– Nội dung cần điều chỉnh và đề xuất phương án điều chỉnh.
Trả lời:
BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH
Thứ … ngày … tháng … năm …
Nhóm: … Lớp: … Họ và tên thành viên: …
Tên sản phẩm lên men: Sữa chua
1. Chuẩn bị
– Nguyên liệu: các loại rau cải, củ, quả để làm dưa chua.
– Dụng cụ: vại, hũ sành hoặc lọ thủy tinh; ấm đun nước.
2. Bản thiết kế quy trình lên men
Học sinh thiết kế quy trình lên men theo các bước sau:
– Bước 1. Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch nguyên liệu, sơ chế (cắt rau cải thành đoạn ngắn; gọt vỏ củ, quả và cắt thành lát mỏng, ngắn).
– Bước 2. Lên men: Cho nguyên liệu đã xử lí vào vại, hũ sành hoặc lọ thủy tinh, đổ ngập dung dịch nước muối 5 – 6 % (đun sôi, để ấm), nén chặt, đậy kín và đặt ở nơi ấm có nhiệt độ khoảng 28 – 30 oC.
– Bước 3. Thu nhận và bảo quản: Sau khoảng thời gian 2 – 3 ngày, kiểm tra sản phẩm (ăn có vị chua, giòn, có mùi thơm, rau có màu vàng đặc trưng), loại bớt nước và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
3. Kết quả sản phẩm lên men
– Rau cải, củ, quả muối chua thành phẩm có vị chua, giòn, có mùi thơm, có màu vàng đặc trưng,…
4. Tự đánh giá
– Học sinh tự đánh giá theo các bảng tiêu chí đánh giá sau:
+ Bảng tiêu chí đánh giá bản thiết kế “Tạo sản phẩm lên men”:
Tiêu chí |
Điểm tối đa |
Điểm đạt được |
|
Nội dung |
Thể hiện đúng nguyên lí của quá trình lên men. |
2 |
|
Thể hiện đầy đủ các bước tiến hành, phù hợp với điều kiện thực tiễn. |
2 |
|
|
Có bản mô tả, giải thích quy trình. |
2 |
|
|
Hình thức |
Đẹp, cân đối, trình bày logic. |
2 |
|
Sáng tạo (mô tả bằng sơ đồ,…). |
2 |
|
|
Tổng |
10 |
|
+ Bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm lên men:
Tiêu chí |
Điểm tối đa |
Điểm đạt được |
|
Nội dung |
Thể hiện đúng bản thiết kế: Tạo sản phẩm lên men. |
2 |
|
Sản phẩm có chất lượng, được bảo quản tốt và an toàn. |
2 |
|
|
Dụng cụ, hóa chất, mẫu vật tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường để tạo sản phẩm lên men. |
2 |
|
|
Hình thức |
Bài báo cáo đẹp, trình bày ngắn gọn, logic, sáng tạo. |
2 |
|
Truyền thông |
Giới thiệu được sản phẩm lên men đến mọi người. |
2 |
|
Tổng |
10 |
|
5. Rút kinh nghiệm
Để thu được rau, củ, quả muối chua thành phẩm đạt yêu cầu cần lưu ý một số điều sau:
– Tiệt trùng tất cả dụng cụ làm dưa chua bằng nước sôi trong khoảng thời gian 2 – 3 phút.
– Có thể phơi héo nguyên liệu để làm giảm lượng nước, dưa chua sẽ giòn hơn.
– Cần nén chặt để dưa cải không nổi lên mặt nước nhằm đảm bảo quá trình lên men kị khí. Có thể tăng lượng muối hợp lí để hạn chế quá trình lên men, tăng thời gian bảo quản ở nhiệt độ thường.
Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Ôn tập chương 5
Bài 29: Virus
Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn
Bài 31: Virus gây bệnh
Ôn tập chương 6
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Sinh học 10 Chân trời sáng tạo
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)