Công nghệ 10 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 10

Công nghệ 10 Bài 10 Kết nối tri thức: Hình cắt và mặt cắt | Soạn Công nghệ 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ 10 Bài 10: Hình cắt và mặt cắt

Mở đầu trang 57 Công nghệ 10: Hình 10.1 a, b cùng biểu diễn một vật thể hãy cho biết sự khác nhau của hai hình này

Bạn đang xem: Công nghệ 10 Bài 10 Kết nối tri thức: Hình cắt và mặt cắt | Soạn Công nghệ 10

Hình 10.1 a, b cùng biểu diễn một vật thể hãy cho biết sự khác nhau của hai hình này

Lời giải:

Sự khác nhau về hai hình trên:

– Hình a: hình chiếu có nhiều nét đứt nên không thể hiện rõ cấu tạo bên trong.

– Hình b: thể hiện rõ cấu tạo bên trong của vật thể.

I. Khái niệm mặt cắt, hình cắt

Khám phá 1 trang 58 Công nghệ 10: Quan sát Hình 10.2 và sắp xếp trình trự các hình a, b, c, d, e, g theo đúng trình tự hình thành mặt cắt, hình cắt ở trên

Quan sát Hình 10.2 và sắp xếp trình trự các hình a, b, c, d, e, g theo đúng trình tự hình thành mặt cắt hình cắt

Lời giải:

Trình tự hình thành mặt cắt, hình cắt:

STT

Hình

1

Hình c

2

Hình b

3

Hình a

4

Hình e

5

Hình d

6

Hình g

Khám phá 2 trang 58 Công nghệ 10: Phân biệt khái niệm mặt cắt và hình cắt?

Lời giải:

– Mặt cắt: là hình biểu diễn phần vật thể nằm trên mặt phẳng cắt.

– Hình cắt: là hình biểu diễn bao gồm mặt cắt và hình chiếu của phần vật thể còn lại.

Luyện tập

Luyện tập trang 59 Công nghệ 10: Quan sát Hình 10.5 và cho biết các hình 1, 2, 3, 4 thuộc loại hình biểu diễn nào và tên gọi của mỗi hình

Quan sát Hình 10.5 và cho biết các hình 1, 2, 3, 4 thuộc loại hình biểu diễn nào và tên gọi

Lời giải:

– Hình 1: hình cắt toàn bộ theo A – A

– Hình 2: mặt cắt theo B – B

– Hình 3: mặt cắt theo A – A

– Hình 4: hình cắt toàn bộ theo B – B

II. Phân loại hình cắt, mặt cắt

Khám phá trang 61 Công nghệ 10: Quan sát Hình 10.9 và thực hiện các nhiệm vụ sau:

– So sánh mức độ phức tạp của hai mặt cắt

– Tìm sự khác nhau về nét vẽ đường bao quanh của hai mặt cắt

Quan sát Hình 10.9 và thực hiện các nhiệm vụ sau

Lời giải:

– So sánh mức độ phức tạp của hai mặt cắt: mặt cắt ở hình a phức tạp hơn mặt cắt ở hình b

– Sự khác nhau về nét vẽ đường bao quanh mặt cắt:

+ Hình a: đường bao vẽ bằng nét liền đậm

+ Hình b: đường bao vẽ bằng nét liền mảnh

III. Vẽ hình cắt, mặt cắt

Thực hành 1 trang 63 Công nghệ 10: Cho hai hình chiếu một vật thể (Hình 10.16). Hãy vẽ hình cắt toàn bộ A – A

Cho hai hình chiếu một vật thể Hình 10.16. Hãy vẽ hình cắt toàn bộ A – A

Lời giải:

Cho hai hình chiếu một vật thể Hình 10.16. Hãy vẽ hình cắt toàn bộ A – A

Thực hành 2 trang 63 Công nghệ 10: Cho hai hình chiếu một vật thể (Hình 10.17). Hãy vẽ hình cắt một nửa B – B

Cho hai hình chiếu một vật thể Hình 10.17. Hãy vẽ hình cắt một nửa B – B

Lời giải:

Cho hai hình chiếu một vật thể Hình 10.17. Hãy vẽ hình cắt một nửa B – B

Vận dụng

Vận dụng trang 63 Công nghệ 10: Hãy vẽ hình cắt, mặt cắt một số đồ vật trong gia đình

Lời giải:

Công nghệ lớp 10 - Thiết kế và công nghệ trang 63 Vận dụng | Kết nối tri thức

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 11: Hình chiếu trục đo

Bài 12: Hình chiếu phối cảnh

Bài 13: Biểu diễn quy ước ren

Bài 14: Bản vẽ cơ khí

Bài 15: Bản vẽ xây dựng

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 10 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button